0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Tổng hợp danh sách tên các loài hoa dại đẹp nhất ở Việt Nam

Sachico 4 năm trước 15041 lượt xem

Những loài hoa mọc âm thầm, lặng lẽ bên đường. Mọc dài trên những con đường mà từ thuở ấu thơ chúng ta đã vô cùng quen thuộc nhưng ít ai trong chúng ta biết được tên các loài hoa dại này. Những loài hoa mà chẳng bao giờ chúng ta nhòm ngó hay bận tâm đến. Nhưng đằng sau vẻ đẹp đó là những câu chuyện, những ý nghĩa của từng loài hoa. Ngoài ra thì có những loài hoa dại còn giúp chúng ta trong việc chữa bệnh mà chúng ta không hề biết. Hôm nay hãy cùng Sachico điểm lại tên các loài hoa dại đẹp nhất.

Tên các loài hoa dại - Hoa xuyến chi

Để nói ra một loài hoa dại mà ai cũng biết phải nói ngay đến hoa xuyến chi. Không ai biết hoa xuyến chi có từ bao giờ chỉ biết là nó đã có từ rất lâu. Loài hoa xuyến chi nở quanh năm nhưng nở mạnh nhất vào mùa xuân, mùa hạ. Hoa thì cũng có cấu tạo như bao loài hoa khác; 5 cánh, 6 cánh, có nhụy vàng ở giữa. Đầu các nhụy hoa khi tàn hết là có các gai nhỏ bám chặt vào vải. Đây là trò nghịch ngợm hồi trẻ con ai cũng đã từng trải qua. Các đầu nhụy hoa này có chứa hạt được gió thôi hoặc côn trùng di chuyển gặp môi trường thuận lợi sẽ sinh sôi nảy nở.

Bên cạnh đó thì ít ai biết rằng hoa xuyến chi còn chữa được rất nhiều bệnh điển hình như: bệnh đường ruột, trẻ bị sốt cao, đau lưng, dị ứng thời tiết, viêm chân răng, nhức lợi…..

Rễ, lá và hạt của Hoa Xuyến Chi đã được biết là có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, khử trùng, kháng khuẩn và chống lại các chất dị ứng. Cây hoa Xuyến Chi cũng được dùng như một loại thuốc lợi tiểu và chứa các đặc tính chống sốt rét, chiết xuất từ ​​cây có tác dụng điều trị bệnh sốt rét ở một số khu vực địa lý. 

Do đặc tính khử trùng của cây, chiết xuất từ ​​cây cũng có thể được sử dụng như một loại nước súc miệng tự nhiên để chống lại vi trùng gây mùi cùng với đau nướu và miệng. Loại thảo mộc này cũng có lợi trong việc điều trị chứng khó chịu ở khớp, sưng tấy, đau bụng, bệnh dạ dày cùng với cảm lạnh và cúm.

Xem thêm: Cây hoa Xuyến Chi có ăn được không?

tên các loài hoa dại
Hoa xuyến chi là loài hoa dại

Tên các loài hoa dại  - Hoa cứt lợn

Cây cứt lợn hay tên quốc tế là Ageratum conyzoides, người xưa hay gọi là hoa ngũ vị, hoa cỏ hôi. Cây này có tác dụng như một cây thuốc chữa bệnh. Loài cây là rất phổ biến, thường thì khi thu hoặc mọi người sẽ cắt bỏ phần rễ lấy phần thân.

Hoa cứt lợn chữa viêm xoang. Để có thể chữa bệnh việm xoang, dị ứng mũi…thì lấy lá cây tươi, rửa sạch bằng nước muối pha loãng. Để khô hết nước rồi giã lấy nước, chấm bông vào dung dịch vừa làm ra xong. Chính tác dụng tuyệt vời này mà nhiều cở sở y tế,bệnh viên lớn đã áp dụng dùng thử dung dịch này để chữa viêm xoang hay dị ứng mà hoàn oàn không có tác dụng phụ.Mọi người bây giờ còn dùng cỏ cứt lợn như là một loại dàu gội  đầu không bọt.

Ageratum bị cáo buộc có allelophaty, tức là một loài thực vật thải ra dịch tiết hóa học có thể ngăn chặn sự phát triển của các cây khác. Có thể thấy, vì những sao Hoa Cứt lớn thường chiếm ưu thế hơn so với quần thể các loài thực vật hoang dã khác. Kết quả nghiên cứu Xuan et al., Thực hiện tại Khoa Nông nghiệp, Đại học Miyazaki, Nhật Bản, (Bảo vệ cây trồng, 2004, 23: (915-922), 2004; sử dụng lá cây hoa cứt lợn với liều lượng 2 tấn / ha có thể ảnh hưởng đến 75% sự phát triển của một số loại cỏ dại trên cây lúa.

Chiết xuất từ cây cứt lợn trộn với chiết xuất gừng được chứng minh là có tác dụng điều trị hiệu quả chứng viêm do tụ cầu vàng ở chuột lang. Ngoài ra hoa cứt lợn cũng có thể ức chế sự phát triển của Bacillus subtilisEschericichia coli, và Pseudomonas aeruginosa.
 

tên các loài hoa dại
Hoa cứt lợn

Tên các loài hoa dại  - Hoa dã quỳ

Cây hoa dã quỳ này được biết đến đã lâu trên thế giới.Đến mãi những năm thế kỉ 20 thực dân Pháp đô hộ và chúng bắt trồng cây hoa dã quỳ trong những đồn điền cao su. Cái tên dã quỳ xuất hiện những năm 1970, trước đó gọi là hoa sơn quỳ. Năm 2015 cái tên sơn quỳ được dùng làm tên cho lê hội hoa quy mô lớn tại Đà Lạt. Ở Việt Nam, dã quỳ thường nở hoa nhiều nhất vào mùa đông. Loài cây này thường mọc nhiều vào mùa khô, lá của cây thì dùng để chữa bệnh liên quan đến da. 

Xem thêm: Những loài hoa thơm nhất Việt Nam và Thế Giới

tên các loài hoa dại
Hoa dã quỳ là loài hoa dại tuyệt đẹp

Tên các loài hoa dại  - Hoa lục bình

Lục bình hay còn được mọi người gọi là hoa Bèo tây. Loài hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ, xuất hiện ở Việt Nam đầu thế kỉ 19. Thân của loài hoa này dạng xốp và phồng to như những lọ lục bình vậy, tên của loài hoa bắt nguồn từ đây.

Lục bình có chiều cao khi trưởng thành là 30-40cm, lá dạng hình tròn, rất mịn và nhiều nước. Hoa lục bình nở nhiều nhất và đẹp nhất vào mùa hè. Hoa có màu tím nhạt, trên những cánh hoa có điểm những chấm vàng trông rất lạ mắt và thú vị. Bên cạnh vẻ đẹp kì bí và quyến rũ ra thì hoa lục bình còn mang trong mình rất nhiều ý nghĩa. Hoa lục bình tượng chưng cho những con người sống ở phương Nam. Màu tím của hoa lục bình còn là tượng chưng cho sựu thủy chung son sắt. Cho dù có trỉa qua bao nhiêu nắng mưa, going bão thì những người dân nơi đây vẫn gắn bó với, thủy chung.

tên các loài hoa dại
Hoa lục bình đã quá quen thuộc với tuổi thơ

Tên các loài hoa dại  - Hoa bồ công anh

Bồ công anh là một loài hoa dại mọc bên ven đường, thường mọc theo từng cụm. Chắc hẳn chúng ta đã được nhìn loài hoa này ở đâu đó: trên tivi, đài báo, hay sách vở.Đặc điểm nhận biết là hoa có hình cầu, màu trắng và chỉ cần khẽ một cơn gió nhự thoảng qua là nó sẽ cuốn theo chiều gió, lan tỏa vào không gian. Sinh ra không được quyến rũ và rực rỡ như những loài hoa khác nhưng hoa bồ công anh lại mang một vẻ đẹp giản dị, nhẹ nhàng khiến ai cũng phải xao xuyến, nhớ nhung. Hoa bồ công anh thì là một biểu tượng lớn của tình yêu, tình cảm đôi lứa. Nhưng đó không phải là ý nghĩa đặc biệt nhất “Hãy mạnh mẽ, rắn rỏi hơn dù ngoài kia có bất kỳ chuyện gì xảy ra”. Bồ công anh tuy mỏng manh nhưng ẩn sâu là sự mạnh mẽ, tự tin. Cho dù có bị gió quấn đi đến chân trời nào đó xa xôi nhưng ở nơi đó sự sống mới lại bắt đầu sinh sôi nảy nở.

Trong cuộc sống nếu có ai tặng cho bạn hoa bồ công anh thì đó chính là lời chúc chân trành từ tría tim, họ luôn muốn bạn tự tin mạnh mẽ, không được yếu lòng, chúc bạn vượt qua moik thử thách của cuộc sống. Loài hoa tuy rằng giản dị, nhỏ bé nhưng nếu là một người thông minh thì chỉ cần vậy là đã thay lời muốn nói, hãy tận dụng ysa nghĩa sâu xa của hoa bồ công anh để gửi những lời từ trái tim đến cho người đó.

tên các loài hoa dại
Hoa bồ công anh 

Tên các loài hoa dại  - Hoa cỏ may

Một loài hoa mong manh nhưng cũng thật rắn rỏi. Một loài hoa không sắc cũng chẳng có hương. Chẳng có ai gieo trồng và cắt tỉa mỗi ngày. Mặc cho bao nhiêu song gió, mưa sa bão táp thì hoa cỏ may vẫn cứ sống kiền cường, giai giẳng ngày này qua tháng khác và lan nhanh hơn bất kì loài cây nào.

tên các loài hoa dại
Hoa cỏ may thơ mộng

Bất cứ đâu trên đất nước đều thấy hình bóng của hoa cỏ may. Không những vậy, ở các tỉnh miền trung, hoa cỏ may còn được dùng làm bài thuốc dân gian chữa vàng da, về mắt.

Hoa tím thơm

hoa tím thơm
Hoa tím thơm

Hoa tím thơm là một loại cây thân thảo mọc bụi nhỏ, cứng, thường xanh, ra hoa lâu năm, cao khoảng 4-6 inch (10-15cm) và rộng từ 8 đến 24 inch. Loại cây này được tìm thấy mọc ở ruộng, rừng, bụi rậm, bờ suối, công viên cũ, vườn và ven đường, khu vực rác thải và bãi cỏ. Cây ưa mọc ở đất giàu mùn, mát và thoát nước tốt mặc dù chúng thích đất giàu dinh dưỡng, ẩm. Thân gần như không có lá, lá bắc hình vảy ở lưng chừng hoặc trên.

Lá màu tím nhạt, mọc xen kẽ, và hơi có hình trái tim hoặc hình thận thuôn dài. Rìa lá có răng cưa (răng cưa) và chúng không có lông. Chúng có thể phát triển đến bất kỳ nơi nào có chiều rộng từ 13mm đến 50mm.

Xem thêm: Tên và ý nghĩa của các loài hoa màu tím

Hoa cúc la mã

Hoa dại cúc la mã
Hoa cúc la mã - loài hoa mọc dại phổ biến tuyệt đẹp

Cúc La Mã là một loại thảo mộc mọc thẳng, mọc đối hoặc mọc băng cao khoảng 20-40 cm. Nó có thân nhẵn và mọc thẳng, mang những bông hoa thơm, sặc sỡ có màu trắng với tâm màu vàng. Đầu hoa rộng khoảng 3/4 inch. Lá hình thuôn, đầu nhọn có gai hẹp, dài (1,5-) 2,5 - 6 (-7) cm và rộng 2 cm. Cây cúc la mã ra hoa vào giữa mùa xuân.

- Những bông hoa tươi được sử dụng để làm trà thảo mộc.

- Nó được sử dụng để thêm hương vị cho đồ uống có cồn (Benedictine và vermouth), bánh kẹo, kem , kẹo, món tráng miệng, bánh nướng và kẹo cao su.

Để có thể kể hết tên các loài hoa dại thì thưc sự là điều rất khó, bài viết này mới chỉ là phần 1, hi vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu thêm về ý nghĩa và biết thêm 1 số loài hoa dại thú vị. Các bạn có thể theo dõi trên trang của Sachico nhé!

Bài viết hữu ích với bạn: Bất ngờ với lợi ích của tinh dầu bưởi với tóc của bạn

Tin khác:

- Tên các loại hoa màu vàng - Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc

- Bất ngờ với lợi ích của tinh dầu bưởi với tóc

15041 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn