0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Hoa Xuyến Chi là hoa gì? Những điều bạn chưa biết

Chien Le 3 năm trước 6431 lượt xem

Nếu bạn sinh ra và lớn lên tại Việt Nam hoặc những quốc gia có khí hậu nhiệt đới thì bạn sẽ không lạ với cây hoa Xuyến Chi. Và có lẽ cả tôi và bạn đã từng nhầm lẫn hoa C.ỨT lợn và hoa Xuyến Chi. Vậy chính xác hoa Xuyến Chi là hoa gì? Hãy đọc bài viết này của tôi để hiểu rõ hơn nhé. 

Tổng quan về hoa Xuyến Chi

Hoa Xuyến Chi hay còn có tên khoa học là Bidens pilosa. Đây là một loài cỏ dại phổ biến ở các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới trên thế giới. Loài cây này có khả năng sinh sản cao và tốc độ phát triển nhanh, đó chính là những đặc điểm khiến nó nhanh chóng lây lan và xâm chiếm các khu vực.

Một cây Xuyến Chi có thể tạo ra tới 6000 hạt mỗi năm và hạt của nó có thể dễ dàng được phát tán bám vào động vật, chim chóc, quần áo của con người.... Hạt giống hoa Xuyến Chi có thể tồn tại trong 5-6 năm. Loài này cũng thích nghi để phát triển trong nhiều môi trường sống và loại đất.

hoa Xuyến Chi là hoa gì

Lá và rễ cây Xuyến Chi chứa các chất dị dưỡng ngăn chặn sự nảy mầm và hình thành cây con của các loài thực vật. Những bụi cây dày đặc cũng có thể ảnh hưởng đến đường xá, đường ray và các khu vui chơi giải trí và gây phiền toái cho người đi đường. Sự bùng phát của nó gây khó chịu cho người và gia súc, rễ, lá và hoa Xuyến Chi rất độc.

Mô tả cây hoa Xuyến Chi

Nếu bạn chưa biết hoa Xuyến Chi là hoa gì thì chính xác nó được mô tả và đặt tên bởi Carl Linnaeus vào năm 1753. Về mặt phân loại, nó được phân vào chi Bidens (họ Cúc). Chi này ước tính bao gồm 230 đến 240 loài trên toàn thế giới. 

Cùng với việc kiểm tra các đặc điểm hình thái, việc xác thực hoa Xuyến Chi có thể được hỗ trợ bằng phương pháp phân tích hóa học và đặc điểm phân tử.

Hoa Xuyến Chi là một loại thảo mộc sống lâu năm, mọc thẳng, phân bố rộng khắp các vùng ôn đới và nhiệt đới. Hoa Xuyến Chi có lông mịn, với các lá màu xanh lục có răng cưa, chia thùy hoặc xẻ dọc.

Nó có hoa màu trắng hoặc màu vàng, và hạt màu đen có gân dài. Nó phát triển đến chiều cao trung bình là 60cm và tối đa là 150 cm trong môi trường thuận lợi.

Hoa Xuyến Chi thích ánh nắng và đất khô vừa phải. Tuy nhiên, nó có thể phát triển ở vùng đất khô cằn hoặc cằn cỗi. 

hoa Xuyến chi là hoa gì

Với ưu điểm là sinh trưởng nhanh, trong những năm 1970, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc đã tích cực xúc tiến việc trồng Hoa Xuyến Chi ở Châu Phi. Hoa Xuyến Chi nhân giống bằng hạt. Một cây có thể tạo ra 3000–6000 hạt. Hạt khô từ Hoa Xuyến Chi có thể nảy mầm trong 3 đến 4 ngày trong đất ẩm hoặc sau khi ngâm trong nước. Hạt có thể tồn tại ít nhất 3 năm. Cần có những kỹ thuật nông nghiệp tối thiểu để canh tác Hoa Xuyến Chi . Do xu hướng xâm lấn của nó, Hoa Xuyến Chi thường được coi là một loài cỏ dại.

Ho Xuyến Chi được cho là có nguồn gốc từ Nam Mỹ và sau đó lan rộng khắp thế giới. Các loài và các giống của chúng mang tên bản địa dựa trên các đặc điểm của chúng. Ví dụ, các loài Xuyến Chi được biết đến với những cái tên như cây kim Tây Ban Nha, bọ ve ăn mày, cây kim quỷ, cây gậy chổi, cây kim châm…

Xem thêm: Những loài hoa, cỏ dại đẹp ở Việt Nam

Tầm quan trọng của hoa Xuyến Chi.

Hoa Xuyến Chi là hoa gì mà nó lại quan trọng đến vậy? Hoa Xuyến Chi được sử dụng như một loại thảo mộc và là một thành phần trong các loại trà hoặc thuốc thảo dược. Chồi và lá của nó được sử dụng làm trà. Trong những năm 1970, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã thúc đẩy việc trồng cây Xuyến Chi ở Châu Phi vì nó dễ trồng, ăn được, ngon miệng và an toàn. 

Ngoài ra, cây Xuyến Chi được sử dụng như một loại thuốc dân gian để điều trị các bệnh khác nhau và được sử dụng rộng rãi bởi người bản địa, đặc biệt là ở châu Phi, để điều trị nhiều loại bệnh.

hoa Xuyến Chi là hoa gì

Các hợp chất khác nhau có hoạt tính sinh học, chủ yếu là polyacetylenes và flavonoid đã được phân lập và xác định trong tất cả các bộ phận của cây. Nghiên cứu dược lý và sàng lọc hóa thực vật của Xuyến Chi cũng đã chỉ ra sự hiện diện của các hợp chất khác có hoạt tính sinh học bao gồm tecpen, tinh dầu, tannin, polysaccharide, phenol, axit amin, axit ascorbic và axit hữu cơ. 

Được dùng làm thuốc sắc, trà và các chế phẩm nước để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp cũng như nhiều bệnh khác. Nước chiết xuất từ ​​lá Xuyến Chi được sử dụng bởi bộ tộc Zulu ở Nam Phi để điều trị bệnh kiết lỵ, tiêu chảy và đau bụng. 

Việc sử dụng rộng rãi Xuyến Chi ở châu Phi và phần còn lại của thế giới cho thấy rằng loài cây này có thể mang lại những loại thuốc quý để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như sốt rét. Mặc dù được coi là kẻ xâm lược ở nhiều quốc gia, nhưng lợi ích tiềm ẩn có thể lớn hơn những rủi ro mà hoa Xuyến Chi gây ra cho môi trường.

Tác hại của hoa Xuyến Chi

Mặc dù nó được sử dụng như một thực phẩm cho người, các nghiên cứu về độc tính của cây Xuyến Chi ở người và động vật vẫn còn thiếu và chưa đủ. Cho đến nay, độc tính cấp tính đã được đánh giá ở chuột cống và chuột nhắt. Độc tính cấp tính qua đường uống và 28 ngày của dịch chiết nước của lá Xuyến Chi đã được đánh giá ở chuột Wistar.

Liều uống chiết xuất từ ​​nước của lá Xuyến Chi ở 10g/kg BW cho thấy không có tỷ lệ tử vong hoặc thay đổi rõ ràng. Một nghiên cứu hoàn chỉnh về chất độc chưa được hoàn thành đối với con người.

Hơn nữa, các tương tác thuốc của Xuyến Chi với các loại thuốc khác vẫn chưa được biết rõ. Cần tiến hành xác minh thêm về tính an toàn và thử nghiệm lâm sàng trước khi Xuyến Chi có thể được xem xét sử dụng làm thuốc.

Câu hỏi thường gặp về chủ đề: Hoa Xuyến Chi là hoa gì?

Hoa Xuyến Chi được dùng để làm gì?

Hoa Xuyến Chi được sử dụng làm thuốc ở nhiều vùng như Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ. Rễ, lá và hạt hoa Xuyến Chi được ghi nhận là có tác dụng kháng khuẩn, chống dị ứng, chống viêm, chống vi trùng, chống sốt rét, lợi tiểu, bảo vệ gan và hạ huyết áp.

Hoa Xuyến Chi có ăn được không?

Cây hoa Xuyến Chi và cây bidens alba (1 loài cây cùng họ) đề có thể ăn được và tốt về mặt y học. 

Xem thêm: Cây Xuyến Chi có ăn được không? Thành phần dinh dưỡng cây Xuyến Chi

Trên đây là bài đánh giá của chúng tôi về câu hỏi: Hoa Xuyến Chi là hoa gì? Nếu bạn còn thắc mắc về loài hoa này thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Bài viết này có những nội dung được Sachico tham khảo tại đây

Tin khác:

- Cây Xuyến Chi có ăn được không - Ăn cỏ dại tốt hơn bạn nghĩ

- Cách trồng Táo bằng Hạt giống: Trồng Táo tại nhà không khó

6431 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn