0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Cách trồng Táo bằng hạt giống: Hiệu quả đã kiểm chứng

Chien Le 3 năm trước 4152 lượt xem

Xin chào các bạn! Tôi sẽ cho bạn biết làm thế nào để cách trồng táo bằng hạt giống đạt hiệu quả cao nhất. Việc này phức tạp hơn rất nhiều so với việc bạn chỉ ném một vài hạt xuống đất, nhưng với sự giúp đỡ của tôi, tôi có thể chỉ cho bạn cách thực hiện.

Phần I: Chuẩn bị hạt và xử lý hạt giống táo

Thu thập hai loại hạt táo khác nhau. Các cây táo phải được trồng theo cặp để kết trái - cây táo không tự thụ phấn, vì vậy chúng cần một loại cây táo khác để thụ phấn. Bạn có thể chiết xuất hạt từ quả táo bạn đang ăn hoặc mua hạt giống táo ở cửa hàng. Hãy nhớ rằng việc trồng cây táo từ những hạt giống bạn đã thu thập không nhất thiết đảm bảo rằng cây được tạo ra từ những hạt giống này sẽ kết trái hoặc là cùng một loại táo. Cố gắng chọn hoặc mua hạt giống của những cây táo tốt trong vùng khí hậu của bạn, nếu không cây của bạn có thể chết sau khi trồng bên ngoài.

Xem thêm: Kỹ thuật trồng cây táo đỏ lùn F1 năm 2021

Nếu bạn muốn trồng táo để lấy quả, bạn nên mua cây non từ vườn ươm hơn là trồng cây táo bằng hạt. 

Khi cố gắng trồng một cây táo từ hạt, bạn cũng nên lưu ý rằng cây được tạo ra sẽ không có bất kỳ đặc điểm lùn nào (có nghĩa là nó sẽ phát triển hết chiều cao khoảng 30 feet / 9 mét). Nếu bạn nghĩ rằng bạn có đủ chỗ trong sân cho cây này, thật tuyệt! Bạn cũng nên nhớ rằng cây trồng từ hạt có thể mất 8 đến 10 năm để ra quả, trong khi cây non được cấy ghép sẽ ra quả trong khoảng thời gian nhanh hơn nhiều.

Đặt hạt của bạn ra để khô. Khi bạn đã tách hạt ra khỏi quả và đã loại bỏ hết những mảnh quả bám vào hạt, bạn nên phơi chúng ra để khô. Điều này có nghĩa là chỉ cần làm khô chúng trong không khí cho đến khi không còn hơi ẩm trên lớp vỏ bên ngoài.

Che hạt bằng khăn giấy ẩm. Đặt khăn giấy và hạt giống vào túi nhựa có thể bịt kín, lọ có nắp. Dù hộp đựng của bạn là gì, hãy đảm bảo rằng nó có thể được bịt kín.

Bạn cũng có thể dùng rêu than bùn ẩm thay vì dùng khăn giấy nếu có rêu than bùn bám quanh.

Đặt hạt giống của bạn vào tủ lạnh. Hạt giống táo cần một thời gian tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Đây thực chất là mùa đông mô phỏng. Trong thời gian này, hạt sẽ bắt đầu mọc rễ và nảy mầm. Chúng sẽ phải ở trong đó từ 70 đến 80 ngày. Giữ nhiệt độ hạt được bảo quản trong khoảng 40 đến 50ºF (4,4 đến 10ºC), với nhiệt độ tối ưu là 40 đến 41ºF (4,4 đến 5ºC).

Nếu có thể, hãy làm điều này trong mùa đông thực tế để khi bạn lấy hạt ra khỏi tủ lạnh, chúng sẽ phù hợp với mùa thực tế. 

Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo khăn luôn ẩm. Điều quan trọng là giữ khăn ẩm trong khi để hạt trong tủ lạnh, nên kiểm tra chúng hàng ngày. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hạt sẽ không nảy mầm khi để trong tủ lạnh.

Phần II: Chuẩn bị chậu trồng cây táo non

Cách trồng táo bằng hạt

Chuẩn bị chậu và đất của bạn. Hạt giống của bạn sẽ cần được trồng bên ngoài trong luống gieo hạt đã chuẩn bị sẵn hoặc trong chậu. Sử dụng hỗn hợp bầu tốt. Hạt giống táo phát triển tốt nhất trong đất có độ pH trung tính. Đổ đầy đất vào bầu và tạo bầu đất có kích thước lớn hơn hạt đã nảy mầm từ một đến hai lần.

Tuyệt đối không thêm bất kỳ loại phân bón nào. Nó không cần thiết, mặc dù bạn có thể thêm lớp phủ lá hoặc phân trộn nếu bạn muốn giúp cây con phát triển thêm.

Đặt hạt giống vào các khoảng đất. Đặt hạt vào khay chia đất sau đó đậy lại, nhớ vỗ nhẹ cho đất xuống. Tưới nước cho hạt ngay lập tức để đất lắng xung quanh hạt và đất luôn ẩm.

Giữ chậu ở nhiệt độ phòng. Khi trồng táo trong chậu, hạt giống và đất nên được giữ ở nhiệt độ phòng hoặc cao hơn một chút. Hạt giống cần được tiếp cận với ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian tốt trong ngày, vì vậy bạn nên đặt hạt giống ở bệ cửa sổ có ánh sáng mặt trời trong một số thời gian trong ngày.

Theo dõi cây con của bạn để phát triển. Vài tuần sau khi trồng, hạt của bạn sẽ bắt đầu nhú lên những chiếc lá nhỏ. Từ đó chúng sẽ cao lớn và khỏe mạnh hơn. Giữ chúng trong chậu cho đến khi chúng trông cứng cáp và mọi nguy cơ sương lạnh đã qua đi. Nếu bạn nghĩ rằng cây con của bạn đang phát triển vượt trội trong chậu của nó, hãy cấy nó sang một chậu lớn hơn và tiếp tục tưới nước hàng ngày.

Phần III: Trồng cây táo con của bạn ra ngoài trời

Chọn một vị trí cho (các) cây của bạn. Có một số yếu tố sẽ xác định vị trí bạn trồng cây táo. Chúng bao gồm ánh sáng mặt trời, đất và không gian.

Ánh sáng mặt trời: Cây táo cần được trồng ở nơi có ánh nắng đầy đủ. Điều này có nghĩa là chúng nên nhận được ánh nắng trực tiếp từ sáu giờ trở lên mỗi ngày. Nơi bạn trồng cây sẽ phụ thuộc vào vị trí của bạn. Một mái dốc quay mặt về phía đông thường là một lựa chọn tốt, nhưng một mái dốc hướng về phía Bắc cũng có thể hiệu quả. Đánh giá các lựa chọn của bạn về các vị trí khả thi trước khi trồng.

Cách trồng táo bằng hạt
Ảnh minh họa/ Nguồn: Google

Đất: Cây táo không thích quá ẩm ướt. Điều đó có nghĩa là chúng cần được trồng trong đất giữ ẩm nhưng thoát nước tốt. Đất phải có độ pH tương đối trung tính.

Không gian: Vì bạn đang trồng cây từ hạt nên cây sẽ phát triển hết cỡ (có nghĩa là cây có thể đạt chiều cao 20-30 feet / 6-9 mét). Bạn cần đảm bảo rằng nó có đủ không gian để bộ rễ phát triển. Lên kế hoạch trồng cây của bạn cách một cây khác ít nhất 9,1 m, đặc biệt nếu bạn trồng hai cây táo liên tiếp.

Biết khi nào các điều kiện thích hợp để cấy. Khi cây non của bạn đã đủ lớn để không ai có thể dẫm lên hoặc nghĩ rằng đó là cỏ dại, hãy cẩn thận cấy nó mà không cắt bỏ bất kỳ rễ nào. Thời điểm tốt nhất trong năm để trồng tùy thuộc vào vị trí của bạn, việc trồng vào mùa thu có thể hoạt động tốt.

Loại bỏ cỏ dại trong đường kính 4 feet của khu vực trồng. Đào một lỗ có đường kính gấp đôi đường kính hoặc hệ thống rễ cây non của bạn. Đảm bảo rằng lỗ sâu khoảng hai feet (0,6 mét). Khi bạn đã tạo lỗ, hãy cố gắng xới đất ở thành lỗ - điều này sẽ giúp rễ cây của bạn xuyên qua đất.

Cấy cây non của bạn. Nhẹ nhàng trải rộng rễ cây của bạn để chúng không bị rối hoặc bị bó lại trong hố bạn đã đào. Lúc này, bạn bắt đầu thay đất xung quanh rễ. Khi bạn đã phủ kín rễ, hãy vỗ mạnh đất xuống để thoát hết các túi khí có thể bám quanh rễ. Lấp phần còn lại của hố bằng phần đất tơi xốp đã chuẩn bị trước.

Có thể bạn quan tâm: Cách làm tơi xốp đất trồng cây 

Một lần nữa, không thêm bất kỳ phân bón hoặc phân trộn vào đất xung quanh cây của bạn. Phân bón thực sự có thể 'đốt cháy' rễ cây non của bạn.

Tưới nước đầy đủ cho cây để loại bỏ khí. Sau khi bạn tưới nước cho cây, hãy trải lớp phủ để giúp cây non giữ ẩm. Cỏ khô, rơm rạ, hoặc vụn gỗ cứng hữu cơ cũng có tác dụng như lớp phủ cây táo. Lớp phủ nên được rải theo hình tròn ba bước chân xung quanh cây. Làm như vậy sẽ giúp giữ ẩm và giữ cho cỏ không phát triển và cạnh tranh với nước và chất dinh dưỡng của rễ cây non. 

Phần IV: Chăm sóc cây táo của bạn

Khi bạn đã áp dụng tất cả những cách trồng táo bằng hạt bên trên và tới được bước chăm sóc thì xin chúc mừng bạn đã qua thử thách đầu. Và khi bạn đã có cây táo thì thử thách mới lại bắt đầu, không gì khác đó chính là chăm sóc. Chăm sóc cây táo có những bước cơ bản dưới đây, mời bạn theo dõi.

Tưới nước và Bón phân cho cây táo

Nước rất quan trọng đối với cây ăn quả mới trồng. Tưới gốc cho cây bất cứ khi nào lớp đất trên cùng 2 inch khô. Lượng nước tưới của bạn nên giảm khi bộ rễ của cây phát triển, nhưng cây vẫn cần thường xuyên ngâm nước sâu. Điều này có thể được cung cấp bằng mưa hoặc bằng vòi nước, và sử dụng hệ thống nhỏ giọt nếu có thể vì chúng rất thích hợp với vườn cây ăn quả tại nhà. Phủ rơm rạ giúp giữ độ ẩm trong đất.

cách trồng táo bằng hạt

Đừng bón phân quá mức. Người trồng táo thương mại cho cây ăn thường xuyên, nhưng người trồng tại nhà chỉ cần cho ăn tối thiểu và chỉ khi cần thiết. Nếu cây của bạn đang phát triển tốt, nó có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu sự phát triển của nó bị chậm lại, hãy bón phân có hàm lượng nitơ cao vào đầu mùa xuân.

Tỉa lá cây táo

Việc cắt tỉa và uốn cây ăn quả rụng lá được thực hiện chủ yếu để tăng sản lượng quả và phát triển một hệ thống cây chắc khỏe với kích thước và hình dáng tối ưu. Việc cắt tỉa là công việc cần thiết để duy trì sức khỏe, sức sống và năng suất của cây trong suốt vòng đời của vườn cây táo nói chung và cây ăn trái. Lợi ích của việc cắt tỉa và uốn nắn cây táo bao gồm:

  • Hỗ trợ mọc cây mới

  • Nâng cao năng suất ban đầu

  • Tăng kích thước và chất lượng quả

  • Thúc đẩy sự phát triển nụ hoa trên khắp tán cây

  • Thúc đẩy sự phát triển của gỗ đậu quả mới cần thiết để duy trì năng suất

  • Giảm xu hướng mang hai năm một lần

  • Giảm tỷ lệ mắc và lây lan một số bệnh

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phun thuốc, tỉa thưa trái và thu hoạch

Thời điểm tốt nhất để cắt tỉa cây táo là vào mùa đông, thời điểm này sẽ thúc đẩy sự phát triển của cây trong mùa sinh trưởng. Bạn cũng có thể cắt tỉa cây táo vào mùa hè khi chúng đã đạt được kích thước mong muốn. 

cách trồng táo bằng hạt

Bệnh cây táo

  • Vảy táo

  • Đốm lá,

  • Rỉ sét

  • Bệnh phấn trắng

  • Cháy lá

Côn trùng

  • Quy mô

  • Ve

  • Rầy mềm

  • Giòi táo

Chủ động trong nỗ lực chống lại dịch bệnh và sâu bệnh. Để đạt được mục đích đó, hãy giữ vườn cây ăn quả sạch sẽ, nhặt sạch lá rụng và làm cỏ thường xuyên. Tỉa cây để cây có ánh sáng và không khí. Bất cứ khi nào bạn cắt tỉa, hãy khử trùng dụng cụ cắt tỉa bằng dung dịch thuốc tẩy gia dụng 10% trước và sau khi sử dụng. Phun dầu ngủ đông lên cây vào mỗi mùa xuân, khi có dấu hiệu đầu tiên của lá, để diệt côn trùng trưởng thành cũng như trứng.

Để mắt đến cây. Nếu bạn nhìn thấy côn trùng như giòi táo, hãy bẫy chúng bằng những quả bóng phủ Tangle-Trap treo trên cành cây vào mùa hè. Khi bạn gặp các vấn đề về côn trùng khác, hãy xác định xem điều gì đang xảy ra và lựa chọn phương pháp điều trị quản lý dịch hại tổng hợp. Một chương trình phun thường xuyên bạn có thể duy trì chất lượng trái cao. Sử dụng thuốc xịt vườn cây ăn quả được pha sẵn từ cửa hàng vườn gần bạn.

Các triệu chứng của bệnh và sâu hại cây táo:

  • Các đốm và / hoặc lỗ trên lá hoặc quả

  • Phát triển còi cọc

  • Lớp phủ trắng trên lá

  • Úa vàng hoặc nâu của tán lá

Nhiều loại côn trùng và bệnh tật này có thể làm cây suy yếu và dẫn đến chết cây nếu không được điều trị. Bảo vệ cây của bạn và giữ cho cảnh quan của bạn luôn đẹp.

cách trồng táo bằng hạt

Nhắc lại: Những rắc rối khi áp dụng các cách trồng táo bằng hạt? 

Nếu cây trưởng thành của bạn không cho ra những lứa táo như mong đợi ngay cả sau khi thực hiện các biện pháp chăm sóc khuyến nghị, bạn có thể thực hiện các bước bổ sung để khuyến khích sự phát triển.

Cần biết rằng một cây táo thường sẽ không sinh sản. Hầu hết các giống táo cần được thụ phấn chéo với một giống táo khác. Trồng một cây táo lùn bổ sung cho cây hiện có của bạn sẽ giúp thụ phấn mà không chiếm nhiều diện tích.

 Sự mất cân bằng trong đất cũng có thể ngăn cản việc sản xuất táo. Cây táo thích độ pH của đất từ ​​6,0 đến 6,5. Nếu độ pH quá cao hoặc quá thấp, có thể cần thêm phụ gia như vôi để cân bằng đất một cách thích hợp. Đôi khi, một loại phân bón cho cây táo là cần thiết để tăng chất dinh dưỡng cần thiết. Phân bón khuyến nghị cho cây ăn quả là hỗn hợp 1-1-1 hoặc 1-2-1 của nitơ, phốt pho và kali.

Trên đây là những kinh nghiệm và kiến thức của chúng tôi về cách trồng táo bằng hạt và cách chăm sóc cây táo khi trưởng thành. Chúng tôi đã thử và thành công! Còn bạn thì sao? Bạn đã thử chưa? Hãy để lại bình luận của bạn ngay bên dưới nhé. 

Tin khác:

- Hoa Xuyến Chi là hoa gì? Công dụng và Tác hại ra sao? 

- Cách trồng Gừng hiệu quả 2021. Làm thế nào để trồng Gừng?

4152 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn