0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Cách làm tơi xốp đất vô cùng tuyệt vời cho khu vườn của bạn

Vuong dinh 3 năm trước 8694 lượt xem

Đất bị nén chặt có thể khiến việc trồng cây trong vườn rau hoặc vườn hoa trở nên khó khăn. Cùng Sachico tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng nén chặt đất và cách làm tơi xốp đất cho khu vườn của bạn nhé!

Nhiều người làm vườn không nhận thức được rằng những khó khăn với vườn rau hoặc vườn hoa của họ có thể là do đất bị nén chặt. Các bãi cỏ cũng có thể bị ảnh hưởng. Bạn có thể thấy đất khó đào hoặc khó xới và cây trồng không phát triển tốt. Chúng không phát triển hệ thống rễ lớn như bình thường. Nước có thể đọng lại sau một trận mưa lớn và sẽ đọng lại thay vì ngấm vào.

cách làm tơi xốp đất

Nguyên nhân?

Khoảng một nửa diện tích đất khỏe mạnh được tạo thành từ các hạt khoáng chất như cát, phù sa và đất sét cộng với chất hữu cơ. Một nửa còn lại được gọi là không gian lỗ rỗng. Đó là phòng cho không khí và nước chuyển động xung quanh các hạt khoáng chất. Cần có khoảng trống để có một môi trường lành mạnh cho rễ cây và các vi sinh vật có lợi và giun đất phân hủy xác bã thực vật thành chất hữu cơ.

Việc nén chặt thường xảy ra với các loại đất nặng hơn như đất sét và đất thịt, nhưng khi sử dụng thiết bị nặng, đất cát có thể bị nén chặt. Đây là những hạt đất được đóng gói chặt chẽ với nhau. Vấn đề có thể phức tạp bởi các sự kiện đã xảy ra với đất trong suốt nhiều năm.

Các khoảng trống bị thu hẹp đến mức không khí và nước không thể di chuyển tự do và rễ cây không thể phát triển dễ dàng vào đất xung quanh. Đất có thể quá ẩm ướt lâu hơn là tốt cho cây trồng ở đó. Chính vì vậy chúng ta cần tìm cách làm tơi xốp đất.

Cách làm tơi xốp đất như nào?

Thường xuyên rải chất hữu cơ trên bề mặt đất là giải pháp lâu dài tốt nhất để nén chặt đất. Chất hữu cơ bao gồm phân trộn, mùn lá vụn, gỗ vụn, rơm rạ và lá cắt nhỏ. Phủ một lớp phân trộn dài 3 đến 4 inch hoặc một lớp gỗ vụn hoặc lớp mùn lá vụn sâu 2 đến 3 inch trên lớp đất trống trong luống hoa. Nếu không có bất kỳ sự trợ giúp nào khác, các sinh vật trong đất sẽ kết hợp các chất hữu cơ và bắt đầu mở ra đất. 

Đối với cách làm tơi xốp đất này nếu bạn muốn nhanh chóng phá vỡ bề mặt đất cứng để trồng, hãy trộn chất hữu cơ vào lớp đất 3 đến 6 inch trên cùng bằng thuổng. Để giúp làm mềm đất cứng trong vườn rau, hãy thêm một lớp 2 inch phân trộn hai lần một năm và trộn vào 2 inch trên cùng của đất. Nếu đất trong vườn hoặc bãi trồng rau của bạn trơ trụi qua mùa đông, hãy trải một lớp màng phủ lên trên để bảo vệ khỏi lượng mưa lớn.

cách làm tơi xốp đất


 

Trộn cát vào đất sét để làm tơi đất. Thêm cát tạo ra hiệu ứng ngược lại với hiệu ứng mong muốn. Đất có thể trở nên giống như bê tông. Bổ sung chất hữu cơ như phân trộn, rêu than bùn hoặc nấm mốc khi xới đất.

Làm tơi xốp đất bằng phân hữu cơ

Đối với đất đã có hiện tượng bạc màu, bạn hãy sử dụng phân bò đã qua quá trình xử lý để cải tạo lại đất trồng. Loại phân bón không mùi này sẽ làm cho đất trong vườn của bạn tơi xốp hơn rất nhiều và giàu chất dinh dưỡng.

Tỷ lệ trộn: 1 bao 10 dm3 phân bò + 1 bao 10 dm3 tribat, bạn có thể dùng cho khoảng 5 chậu nhựa thông minh cỡ lớn hoặc 7 đến 8 chậu nhỏ. Nếu trồng bằng thùng xốp, thì bạn có thể thu lại được 5 thùng.

Ngoài cách làm tơi xốp đất từ phân bò ra thì bạn có thể sử dụng thêm phân cá, đây cũng là một loại phân bón vô cùng hiệu quả.

Phân cá là loại phân bón hữu cơ được làm từ cá và chế phẩm sinh học. Trong phân cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng như đạm sinh học, vi sinh vật có ích, các loại vitamin khác nhau và khoáng chất,.. Phân cá thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây trồng và giúp cây tránh được bệnh và các loài sâu bệnh.

Nếu nhà bạn đang trồng 1 vườn rau và bạn đang không biết nên trộn đất như thế nào để trồng thì bạn nên tham khảo ngay bài viết này: Tỷ lệ trộn đất trồng cây chuẩn và phù hợp với môi trường Việt Nam

cách làm tơi xốp đất

Làm tơi xốp đất bằng phân trùn quế

Cách làm tơi xốp đất bằng trùn quế này vô cùng tốt cho đất nhưng phân trùn quế lại được sản xuất vô cùng khó khăn và phức tạp, chính vì thế giá thành của loại phân bón này khá là cao.

Để tìm hiểu thêm về loài trùn quế. Bạn có thể tham khảo thêm từ Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (khi xem các bạn có thể bật google dịch nha, vì đây là trích dẫn tài liệu nguyên gốc từ Tiếng anh)

Các cụ cũng đã nói " tiền nào của ấy", nên lợi ích mà các loại phân trùn quế này mang lại là vô cùng to lớn cho đất trồng. Bạn hãy chuẩn bị cho mình một lượng trùn quế vừa đủ khoảng 4,5 hoạc 6kg tùy vào diện tích đất trồng của bạn. Lượng trùn quế này có thể cùng cấp một lượng đạm lớn cho đất, đặc biệt song song cùng đó các loại vi sinh vật trong phân sẽ tiến hành phân hủy phốt pho cùng kali trước đây đã đưa vào đất. Đặc biệt, loại phân bón này còn có tác dụng cải thiện khả năng giữ ẩm và duy trì độ tơi xốp của đất, giúp cây khỏe mạnh và phát triển nhanh hơn.

cách làm tơi xốp đất

Làm tơi xốp đất bằng phân vi sinh

Vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ phì nhiêu của đất và chức năng của hệ sinh thái. Tầng sinh quyển là khu vực trong đất liền kề và được rễ cây mọc ra. Rễ cây tiết ra một lượng lớn vật chất hữu cơ chứa cacbon vào đất, đây là nguồn cacbon, nguồn nitơ và năng lượng cần thiết cho sự phát triển và sinh sản của vi sinh vật đất.

Cách làm tơi xốp đất này có tác dụng cung cấp vào trong rất rất nhiều loại vi sinh vật có ích, chúng còn được ví như những nhà máy chuyên sản xuất đạm nga dưới lòng đất, giúp và thúc đẩy sự phát triển và quá trình hình thành của cây.

cách làm tơi xốp đất

Trên đây là các cách làm tơi xốp đất. tùy vào mỗi cách khác nhau để cho ra những hiểu quả khác nhau. Bạn hãy áp dụng những kiến thức mà Sachico đã chia sẻ trên đây để xử lí lại đất trồng của mình nhé. Chúc bạn thành công!

Hẹn gặp lại vào bài viết lần sau.

Nếu các bạn thắc mắc có thể liên hệ với Sachico qua:

Facebook: Sachico - Tương Lai Xanh

Email: chienpoly114@gmail.com

 

Tin khác:

- Hướng dẫn chi tiết Cách gieo rau cải ngọt TẠI NHÀ năm 2021

- Cách Nhân giống Lan Dendro nhờ phương pháp Giâm cành

8694 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn