0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Tỷ lệ trộn đất trồng cây chuẩn và phù hợp với môi trường Việt Nam

Kien Dao 5 năm trước 11053 lượt xem

Trước khi đi vào nội dung chính về Tỷ lệ trộn đất trồng cây thì chúng tôi muốn cùng bạn làm rõ một số vấn đề. Trước hết là định nghĩa: thế nào là đất sạch? Đất sạch thì cây mới khỏe mạnh và phát triển nhanh hơn. 

Đất sạch
Đất sạch là gì?

Đất sạch là loại đất không chứa hàm lượng kim loại nặng, các loại mầm bệnh, sâu bệnh, phân hóa học hoặc dư lượng thuốc trừ sâu.

Đất sạch thích hợp cho việc tự canh là loại đất chứa các thành phần trung, đa vi lượng, các thành phần chất hữu cơ giúp ích cho cây rau phát triển.

Để nhận biết đất sạch, đầy đủ dinh dưỡng là sau thời gian canh tác có nhiều giun bên dưới lớp đất trồng; điều này chứng tỏ đất không chứa chất hóa học, có lợi cho việc trồng rau sạch.

Đây là thành phần quan trọng nhất trong mọi công thức tỷ lệ trộn đấy trồng cây.

Công thức trộn đất trồng cây cảnh trong chậu

Quý vị nhớ nhen: CHỮ MÀU XANH là những thứ mọi người cần chuẩn bị nha.

Chuẩn bị:

  • Đất sạch

ĐỊNH NGHĨA ''ĐẤT SẠCH''

Hiện nay, không có định nghĩa cho đất sạch . Trên thực tế, sự thiếu định nghĩa này cần được giải quyết. Nó sẽ giúp quản lý các vật liệu bị ô nhiễm. Ngoài ra, thuật ngữ “ô nhiễm đất” cho chúng ta hiểu về đất sạch. Ô nhiễm đất là khi đất bị thoái hóa thành đất tự nhiên do các chất hóa học do con người tạo ra.

Ô NHIỄM ĐẤT

Thật không may, có một số yếu tố gây ô nhiễm đất . Các vật liệu như chì, cadmium, asen, và phân bón là một số vật liệu có thể gây ô nhiễm cho đất. Ngoài ra, kim loại, xyanua, benzen và thuốc trừ sâu thường có thể được tìm thấy trong đất nông thôn.

LỚP ĐẤT MẶT TỐT

Ngoài ra, biết được lớp đất mặt tốt là gì giúp chúng ta hiểu được đất sạch. Lớp đất mặt cần phải giàu dinh dưỡng và khoáng chất, thúc đẩy sự phát triển của cây. Ngoài ra, nó có lượng muối thấp và chất hữu cơ cao. Do đó, lớp đất mặt tốt có thể giúp xác định đất sạch.

PH ĐẤT

Cuối cùng, điều quan trọng là phải biết độ pH của đất là bao nhiêu. Độ pH của đất được kiểm tra trên thang điểm 0-14 , với 0 là axit. Lý tưởng nhất, đất sạch sẽ ở bất kỳ nơi nào gần với mức trung tính trên thang độ pH của đất. Do đó, đất sạch thường rơi vào khoảng từ 6-8 trên thang độ pH. Điều này giúp giảm bất kỳ tác động độc hại nào đến môi trường. Nếu đất ở hai bên của phạm vi 6-8, nó được coi là bị ô nhiễm.

  • Xơ dừa

XƠ DỪA LÀ GÌ?

Trước đây, khi dừa được thu hoạch để lấy thịt và nước ngon, vỏ dừa bị coi là phế phẩm. Tất cả các vật liệu từ trấu đến vỏ bên trong của trái dừa đều là đồ bỏ đi… cho đến khi người ta nhận ra nó có nhiều ứng dụng trong làm vườn và sản phẩm gia dụng.

Tất cả mọi thứ ở giữa vỏ và lớp phủ bên ngoài của hạt dừa được coi là xơ dừa. Có hai loại sợi tạo nên xơ dừa - nâu và trắng. Xơ dừa nâu được lấy từ những trái dừa chín mọng và cứng hơn rất nhiều, nhưng kém dẻo. Các sợi trắng đến từ trái dừa chín trước và dẻo hơn, nhưng kém chắc hơn nhiều.

Hầu hết tất cả xơ dừa được sử dụng cho thủy canh là xơ dừa nâu, vì nó được chế biến nhiều hơn sau khi thu hoạch ban đầu.

Ngoài chuẩn bị đất sạch và xơ dừa thì bạn nên chuẩn bị thêm: 

  • Trấu

  • Tro

Kỹ thuật làm:

  • Đất sạch: Tỷ lệ 1:1 đất vừa đủ với chậu cây. Đất sạch trong chậu thích hợp nhất là đất thịt pha cát “hay đất màu” bởi đất mát, giữ nước, thoát nước.

  • Xơ dừa: tỉ lệ 1/6. Xơ dừa có tác dụng giữ ẩm, nhiều vitamin giúp rể cây mau chóng bén rễ non.

  • Trấu: tỉ lệ 1/6.

  • Tro: tỉ lệ 1/6.

Sau khi đã có tỉ lệ Đất màu, Xơ Dừa, Tro, Trấu dùng xẻng trộn lẫn với nhau Khi hỗn hợp đất đã được trộn đều ta có thể trồng cây.

Lưu ý: 

  • Khi trồng cây trong chậu ta phải lót một miếng sành hay viên ngói nhỏ để lên lỗ thoát nước “không được nhít nút”, cây đem trồng phát hiện có lá úa chúng ta cắt bỏ.

  • Khi trồng cây trong chậu ta bóc bỏ vỏ bầu, đặt cây giữa chậu ta cho đất vào chậu cây dùng tay nén đều.

Công thức trộn đất trồng cây trong vườn

Chuẩn bị:

  • Đất sạch

  • Mụn dừa

  • Tro

  • Trấu

  • Xỉ than

  • Phân NPK

  • Cọng rau thừa

Kỹ thuật làm:

  • Trộn 3 phần đất thịt đã đập nát với 1 phần mụn dừa, hoặc 1,5 phần tro, hoặc 0,5 phần trấu, hoặc xỉ than...... đảo đều.

  • Với mỗi thùng xốp, bạn chia đất làm 4 phần: đổ gần 2 phần vào thùng xốp rồi trải đều, sau đó trải đều lên 1 lớp cọng rau thừa...lại trải 1 lớp đất mỏng...rắc đều lên 1 thìa NPK, rất thưa rải rác,, hoặc không thích cho NPK thì thêm lượng tro bếp hoặc phân vi sinh vào

Công thức trộn đất trồng rau

Chuẩn bị:

  • Khay nhựa, thùng xốp: Nên dùng khay nhựa có lớp lưới thông minh sẽ thoát nước chống úng cho rau tốt nhất).

  • Đất sạch: Đất phù sa hoặc đất giá thể đã xử lý qua mầm bệnh; có thể sử dụng đất dinh dưỡng tribat được đóng gói sẵn tại các cửa hàng, sử dụng thêm mùn cưa, sơ dừa hay tro trấu

  • Phân bón: Nên sử dụng phân hữu cơ để cung cấp thêm dinh dưỡng, có thể sử dụng phân xanh, phân bò hoai mục, phân trùn quế, phân vi sinh…

Kỹ thuật làm:

Các loại cây có đặc tính khác nhau cần tỉ lệ trộn khác nhau; với các loại rau ăn lá trộn theo tỉ lệ: 5 phần đất nền + 3 phần giá thể tạo xốp + 2 phần phân bón... Để rau trồng phát triển tốt nhất khi trồng trên khay, chậu, độ dày đất từ 10 -13 cm.

Với những loại rau, đặc tính của chúng là rễ rất mềm và dễ tổn thương. Chính vì thế, mọi người cần chuẩn bị đất thật tơi xốp à nha. Một món quà nho nhỏ cho bạn đọc tới đây: Công thức làm đất tơi xốp siêu đơn giản tại nhà. 

Lưu ý: Nếu sử dụng đất nền là đất lấy ngoài ruộng, đất công trình cần phơi khô đập nhỏ, xử lý qua vôi bột trước khi trộn để loại trừ mầm bệnh và cỏ dại; 

Sau khi trộn xong san phẳng bề mặt đất, nhấn nhẹ, chú ý nhấn ở các góc của chậu.

Bài viết hữu ích với bạn: Kỹ thuật chăm sóc bưởi da xanh mới trồng phát triển tốt

Tin khác:

- Bất ngờ với lợi ích của tinh dầu bưởi với tóc

- Kỹ thuật chăm sóc bưởi da xanh mới trồng

11053 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn