0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Nên trồng Rau gì trong bóng râm? Cách trồng Rau trong bóng râm

Chienle 3 năm trước 5872 lượt xem

Bạn có khu vườn được che bởi bóng râm một phần trong ngày không? Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể phát triển bất cứ thứ gì ở đó thì bạn đã nhầm. Có rất nhiều loại rau mọc trong bóng râm. Một số thậm chí còn phát triển mạnh khi được che chở khỏi những tia nắng gay gắt từ mặt trời mùa hè. 

Cây cối và các tòa nhà trong và xung quanh sân của bạn có thể gây khó khăn cho việc chọn vị trí đặt vườn và trồng cây. Bóng đổ của các vật thể thay đổi trong ngày và theo mùa khi mặt trời thay đổi. May mắn thay, có nhiều loại cây ăn được có thể phát triển mạnh trong bóng râm, nơi ít có ánh sáng mặt trời. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên trồng rau gì trong bóng râm thì bài viết này Sachico sẽ giới thiệu cho bạn 18 loại rau, cây trồng trong bóng râm. 

Trồng rau gì trong bóng râm
Các loại rau trồng trong bóng dâm

Trong khi cà chua, dưa và ớt ưa nhiệt thích hợp trồng dưới ánh nắng mặt trời nhiều nhất có thể, một số cây trồng bị héo và chết trong điều kiện nắng nóng và chói chang. Có rất nhiều loại rau phát triển trong bóng râm, ánh nắng chói chang, hoặc ít nhất là 3 - 6 giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày:

Các loại rau ăn quả từ hoa, chẳng hạn như dưa chuột, cà chua, ớt và bí là những loại cây chịu bóng kém nhất. Trồng chúng ở những nơi có ánh nắng đầy đủ, nơi nhận được nhiều ánh nắng trực tiếp nhất mỗi ngày.

Các loại rau củ, chẳng hạn như củ cải đường, cà rốt và khoai tây sẽ phát triển ở những nơi có bóng râm, ít ánh sáng mặt trời trực tiếp hơn, nhưng sẽ chịu được ánh nắng mạnh ít nhất là nửa ngày và một phần bóng râm.

Các loại rau ăn lá, chẳng hạn như cải bẹ, rau bina (rau chân vịt) và rau xà lách, là những loại rau chịu được bóng râm tốt nhất. Trên thực tế, giữ những cây này trong bóng râm khi mùa hè sẽ giúp chúng tươi lâu hơn. Trồng những loại cây này ở những khu vực có bóng râm vừa phải vào một phần trong ngày hoặc nhận được ánh sáng mặt trời nhẹ cả ngày.

Những khu vực râm mát là một thách thức đối với việc trồng một vườn rau, nhưng đừng để nó ngăn cản bạn trồng thực phẩm. Dưới đây là hơn 17 loại rau bạn có thể trồng trong bóng râm.

Cải lông

Cải lông hay còn gọi là cải cúc là một loại cây xanh trồng trong mùa mát. Các tán lá có hương vị cay nồng làm gia vị cho món salad và súp.

  • Cách trồng: Gieo hạt giống cải cúc trực tiếp vào mùa xuân và mùa thu, hoặc cấy cây.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời: thích hợp trồng ở nơi Nắng nhiều đến bóng râm.

  • Thu hoạch: Khoảng 20 ngày ở giai đoạn con và 40 ngày tuổi. Bắt đầu cắt lá bên ngoài khi chúng dài ít nhất 5cm và để cây tiếp tục cho thu hoạch.

Trồng rau gì trong bóng râm
Rau cải lông

Măng tây

Măng tây là một loại rau sống lâu năm được trồng để lấy ngọn, mọc khi đất ấm lên vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Năng suất thu hoạch cao hơn ở những nơi có ánh nắng đầy đủ, nhưng cây măng tây cũng sẽ chịu được bóng râm. 

  • Cách trồng: Có thể trồng từ hạt giống hoặc rễ từ 1- 2 năm tuổi.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Cây măng tây phải 3 năm tuổi mới thu hoạch. Năm đầu tiên, thu hoạch những ngọn cao và dày hơn bút chì 15cm bằng cách cắt ngay trên mặt đất. Chỉ thu hoạch trong 2 tuần trong năm đầu tiên để cây ra hoa. Năm thứ hai, hái trong 3 tuần và mùa thứ ba, hái trong 4 tuần. Cây trưởng thành có thể thu hoạch từ 4 đến 6 tuần.

Trồng rau gì trong bóng râm
Ngọn măng tây

Củ cải

Củ cải đường là một loại cây trồng mùa mát được trồng để lấy củ và rau xanh. Cây phát triển mạnh trong bóng râm. Mặc dù rễ sẽ nhỏ hơn một chút khi được trồng trong bóng râm, nhưng chúng sẽ rất ngon. Thưởng thức rau tươi với món salad, súp và áp chảo, và củ dùng để xào, luộc, ngâm chua hoặc đóng hộp.

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp vào mùa xuân và mùa thu.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 30 ngày đối với rau xanh và 60 ngày đối với rễ (củ). Thu hoạch củ cải xanh khi chúng cao khoảng 12cm. Bạn có thể cắt một hoặc hai thân cây từ mỗi cây củ cải đường mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của củ. Thu hoạch củ cải khi chúng có đường kính khoảng 4-5cm.

Trồng rau gì trong bóng râm
Củ cải đường

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại cây phát triển chậm. Bông cải xanh được trồng để lấy phần nụ hoa có thể ăn được. Trồng bông cải xanh trong bóng râm một phần sẽ làm chậm quá trình nở hoa của cây. Thưởng thức bông cải xanh bằng cách nấu chín trong món salad, súp và món xào.

  • Cách trồng: Bắt đầu trồng bằng hạt giống trong nhà hoặc cấy cây giống.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 50 đến 70 ngày. Thu hoạch khi đầu nụ căng, chắc. Cắt bỏ phần đầu ở giữa và cây sẽ mọc các chồi bên có đầu nhỏ hơn cho một vụ thu hoạch khác.

Trồng rau gì trong bóng râm
Bông cải xanh

Cải bắp

Bắp cải là cây trồng mùa mát, phát triển thành những tán lá có đầu tròn quấn chặt vào nhau. Bắp cải sẽ phát triển tốt trong bóng râm, đặc biệt là khi thời tiết ấm lên. Thưởng thức bắp cải sống hoặc nấu chín, dùng trong salad, xào, và muối chua lên men như dưa cải bắp và kim chi.

  • Cách trồng: trồng cải bắp từ hạt giống trong nhà hoặc cấy cây.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: 60 đến 110 ngày tùy theo giống. Thu hoạch bắp cải khi phần đầu của cải đạt đến kích thước có thể sử dụng được bằng cách cắt phần đầu ở sát mặt đất.

Trồng rau gì trong bóng râm
Cây cải bắp

Cà rốt

Cà rốt được trồng để lấy củ. Có rất nhiều giống cà rốt mọc với nhiều màu sắc, hình dạng và thời gian trưởng thành khác nhau. Các màu từ tím, đỏ đậm, cam, đến vàng nhạt. Cà rốt sẽ phát triển nhỏ hơn trong bóng râm và mất nhiều thời gian hơn một chút để trưởng thành.

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng mạnh đến bóng râm.

  • Thu hoạch: Khoảng 30 ngày khi cà rốt còn non và 60 ngày tuổi. Cà rốt có thể ăn được ở bất kỳ kích thước nào. Bạn có thể bắt đầu thu hoạch cà rốt dưới dạng cà rốt bao tử. 

Xem thêm: Hạt giống cà rốt loại 1

Trồng rau gì trong bóng râm
Củ cà rốt

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng được trồng để lấy đầu hoa. Mặc dù màu trắng là phổ biến nhất, nhưng cũng có rất nhiều màu, bao gồm tím, cam và xanh lá cây. Súp lơ được trồng trong bóng râm một phần sẽ chậm lớn, đầu nhỏ hơn, nhưng bóng râm sẽ giúp đầu không bị bạc màu và ra hoa sớm. Thưởng thức các món ăn sống, hấp, nướng, ngâm và xào.

  • Cách trồng: Bắt đầu gieo hạt để trồng vào mùa xuân, cấy cây hoặc gieo hạt trực tiếp vào cuối mùa hè để thu hoạch vào mùa thu.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 50 đến 120 ngày tùy theo giống. Thu hoạch khi đầu đạt kích thước sử dụng được.

Trồng rau gì trong bóng râm
Súp lơ trắng

Rau cần tây

Cần tây là một loại cây trồng mùa mát, phát triển chậm, được trồng để lấy lá dài và giòn. Quá nhiều nhiệt sẽ làm cho thân cây bị rỗng. Mặc dù trồng trong bóng râm một phần có thể tạo ra thân cây ngắn và mỏng hơn, nhưng cần tây thích thời tiết mát hơn và sẽ phát triển khỏe mạnh hơn khi chịu nhiệt độ lạnh

  • Cách trồng: gieo hạt trong nhà hoặc cấy cây vào mùa xuân.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 45 ngày ở giai đoạn cây con, hoặc 90 đến 120 ngày đối với cây trưởng thành. Bắt đầu thu hoạch thân cây bên ngoài nếu cần khi cây cao khoảng 15cm, hoặc thu hoạch toàn bộ cây trưởng thành bằng cách cắt ngang mặt đất.

Trồng rau gì trong bóng râm
Rau cần tây nên trồng trong bóng râm

Tỏi

Tỏi được trồng để lấy củ lớn tạo thành từ các tép. Tỏi được trồng vào mùa thu, để qua mùa đông và thu hoạch vào mùa hè. Tỏi được trồng trong bóng râm một phần sẽ tạo ra các tép nhỏ hơn, nhưng chúng sẽ có hương vị không hề kém so với tỏi trồng ở nơi nắng nhiều. Nếu bạn đang băn khoăn nên trồng rau gì trong bóng râm thì Sachico khuyên bạn thử trồng tỏi xem sao. Vì những lợi ích tuyệt vời của tỏi. hơn thế nữa. Tỏi cũng là một trong những loại cây trồng 1 lần ăn mãi mãi hoàn hảo tại nhà. 

  • Cách trồng: Trồng tỏi giống 4-6 tuần trước khi lạnh. 

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Thu hoạch tỏi ở bất kỳ giai đoạn nào để ăn tỏi tươi. Tỏi trưởng thành khi các tán lá bắt đầu chuyển sang màu nâu ở dưới cùng của cây.

Trồng rau gì trong bóng râm
Tép tỏi 

Cải ngựa

Cải ngựa là một loại cây trồng mùa mát được trồng để lấy củ có vị cay nồng được dùng làm gia vị. Tuy là cây lâu năm nhưng tốt nhất nên trồng hàng năm vì củ sẽ trở nên dai và xơ vào năm thứ hai trở đi. Cải ngựa phát triển mạnh trong bóng râm nếu được trồng trong đất ẩm, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt.

  • Cách trồng: Trồng tán hoặc giâm gốc vào đầu mùa xuân. Giữ cho cải ngựa không lây lan bằng cách trồng trong khu vực riêng biệt hoặc trong thùng chứa.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Đào củ vào mùa thu sau khi tán lá bị chết do không khí lạnh.

Trồng rau gì trong bóng râm
Cải ngựa là cây ưa bóng dâm

Cải xoăn

Cải xoăn là một loại cây mùa mát được trồng để lấy lá có vị hơi đắng. Thời tiết ấm áp có thể khiến cải xoăn trở nên dai và rất đắng. Trồng cải xoăn trong bóng râm và nó sẽ tạo ra lá xanh tươi suốt mùa. Cải xoăn có khả năng chịu lạnh rất tốt nên nó là một loại cây trồng tuyệt vời cho mùa thu.

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp vào mùa xuân và cuối mùa hè cho vụ thu hoặc cấy ghép cây.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 30 ngày đối với cây non và 60 ngày khi trưởng thành. Thu hoạch các lá phía dưới nếu cần khi chúng dài từ 12-16cm. Để cây tiếp tục phát triển và ra nhiều lá hơn. Cải xoăn ăn sẽ ngọt sau thời tiết lạnh giá.

Trồng rau gì trong bóng râm
Rau cải xoăn

Su hào

Su hào là loại cây mùa mát dễ trồng. Nó thuộc họ Brassica và có vị như sự kết hợp của bắp cải với vị cay nhẹ như củ cải. Su hào sẽ phát triển củ nhỏ hơn trong bóng râm. Thưởng thức sống trong món salad hoặc món thịt nướng, rang hoặc thêm vào súp và món hầm.

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp vào mùa xuân và mùa thu, hoặc cấy cây giống su hào.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 55 ngày. Cắt đáy cây ngang với mặt đất khi củ có đường kính khoảng 5-7cm.

Trồng rau gì trong bóng râm
Su hào trồng trong bóng dâm

Tỏi tây

Tỏi tây có họ hàng với hành tây, nhưng có hương vị nhẹ và ngọt hơn. Chúng cũng không tạo thành củ giống như hành tây khiến chúng trở thành một ứng cử viên tuyệt vời để phát triển trong điều kiện bóng râm. Sử dụng tỏi tây trong các món súp, thịt...

  • Cách trồng: Bắt đầu gieo hạt sớm trong nhà hoặc trồng cây giống đã mua.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 70 đến 120 ngày tùy theo giống. Tỏi tây mất nhiều thời gian để trưởng thành và được thu hoạch tốt nhất vào mùa thu. Tỏi tây sẵn sàng để thu hoạch non khi thân cây đạt đường kính khoảng 1/2 inch, hoặc để lại cho đến khi trưởng thành hoàn toàn. 

Trồng rau gì trong bóng râm
Cây tỏi tây

Rau xà lách

Xà lách là một loại rau mùa mát sẽ đâm chồi hoặc gieo hạt ở nhiệt độ ấm. Trồng rau xà lách dưới tán cây vào cuối mùa hè, và nó sẽ phát triển mạnh khi thời tiết mát mẻ hơn. Tất cả các loại rau xà lách có thể được thu hoạch dưới dạng rau non hoặc để đến khi trưởng thành.

  • Cách trồng: Bắt đầu với hạt giống, gieo trực tiếp bên ngoài, hoặc cấy cây giống.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 30 ngày đối với rau xà lách non. Xà lách xoăn và xà lách bơ trưởng thành trong 45 đến 50 ngày. Xà lách Romaine trưởng thành sau 65 đến 70 ngày. Để thu hoạch rau xà lách trưởng thành, hãy cắt toàn bộ đầu ở mặt đất. 

Và nếu bạn chưa nắm rõ cách gieo hạt rau xà lách thì bạn nên xem ngay bài viết này của chúng tôi: Cách gieo hạt rau xà lách.

Trồng rau gì trong bóng râm
Rau xà lách

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một loại rau mùa mát sẽ chịu bóng một phần khi thời tiết nóng lên.

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp vào mùa xuân sau khi đã qua đợt khí lạnh lớn.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 30-65 ngày tùy theo giống. Thu hoạch đậu Hà Lan thường xuyên để khuyến khích cây tiếp tục phát triển.

Trồng rau gì trong bóng râm
Cây đậu hà lan

Khoai tây

Khoai tây thích thời tiết mát hơn. Trong khi khoai tây sẽ phát triển tốt trong điều kiện ánh nắng đầy đủ, cây khoai tây cũng sẽ chịu được bóng râm. 

  • Cách trồng: Trồng củ giống ngay vào đầu mùa xuân, khi nhiệt độ đất đạt 7 độ C

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 70 đến 120 ngày tùy theo giống. Đối với khoai tây non, bạn có thể bắt đầu thu hoạch khi cây nở hoa. Đào cẩn thận bên dưới đất, nhổ những thứ bạn cần và để cây tiếp tục phát triển. 

Trồng rau gì trong bóng râm
Khoai tây là loài cây ưa bóng dâm

Hành lá

Hành lá, còn được gọi là hành bó được trồng để lấy cọng xanh và củ nhỏ. Chúng thêm hương vị món salad, món xào. Này nhé, bạn đã bao giờ thử ăn một bát phở mà phủ kín hành chưa, chậc..chậc...

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp hoặc cấy trong nhà.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 30 ngày với kích thước bằng cái bút chì hoặc lên đến 120 ngày đối với cây trưởng thành. Hương vị hành lá sẽ càng đậm đà theo độ tuổi.

Lưu ý: trồng rau gì trong bóng râm không quan trọng bằng việc bạn chăm sóc chúng và nhu cầu của bạn ra sao. Ví dụ: bạn trồng hành lá, nếu bạn muốn có những cọng lá to, thơm ngon thì nên trồng ở nơi nhiều nắng hơn và ngược lại. Mỗi khi khách hàng hỏi chúng tôi về điều này, chúng tôi thường khuyên họ nên trồng trong những chậu có thể di chuyển được, điều này giúp cây của bạn phát triển hoàn hảo. 

Trồng rau gì trong bóng râm
Hành lá

Rau chân vịt

Rau bina (chân vịt) là một rau có lá có màu xanh, sẽ đâm chồi hoặc kết hạt khi thời tiết bắt đầu ấm áp. Trồng rau chân vịt trong khu vườn có bóng râm cho thời gian phát triển lâu hơn. Cho lá rau chân vịt vào món salad, xào với dầu ô liu và tỏi, hoặc cắt nhỏ và thêm vào súp.

  • Cách trồng: Gieo hạt trực tiếp vào đầu mùa xuân và mùa thu, hoặc bắt đầu cấy cây giống trong nhà.

  • Yêu cầu ánh sáng mặt trời : Nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần.

  • Thu hoạch: Khoảng 30 ngày đối với lá non, 45 ngày đối với lá trưởng thành. Thu hoạch những lá bên ngoài và để cây tiếp tục ra hoa.

Bện cạnh những loại cây trồng bóng râm mà bạn có thể trồng tại nhà như trên, thì bạn hoàn toàn có thể trồng thêm những loại hoa không cần ánh nắng mặt trời

Trồng rau gì trong bóng râm
Rau chân vịt

Bạn nên thử nghiệm với một khu vườn bóng râm nhỏ và xem loại rau nào phù hợp. Ngoài ra, hãy thử trồng trong các thùng chứa, thùng xốp.. có thể di chuyển đến các vị trí khác nhau. Biết loại rau trồng trong bóng râm sẽ giúp bạn tận dụng tối đa không gian làm vườn của mình. Nếu bạn không biết trồng rau gì trong bóng râm thì đây là toàn bộ những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. 

Chúc bạn có một ngày tốt lành và hẹn gặp lại tại bài viết lần sau!

Hotline: 0984923951 hoặc 0854362507

Facebook: Sachico Tương Lai xanh

 

 

Email: sachico.tuonglaixanh@gmail.com 

 

Tin khác:

- Hướng dẫn Cách gieo hạt và Cách ngâm ủ hạt mồng tơi

- Dương xỉ có ăn được không? Bật mí loài Dương xỉ tuyệt ngon

5872 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn