0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Mẹo trồng hoa bỉ ngạn ngay tại nhà thành công mà đơn giản năm 2021

Chienle 4 năm trước 11031 lượt xem

Hoa bỉ ngạn- loài hoa kì lạ. Tại sao lại gọi là loài hoa kì lạ? Tại sao nó lại đặc biệt đến như vậy? Xuất thân không phải từ Việt Nam nhưng hiện nay hoa bỉ ngạn lại trồng khá phổ biến. Hôm nay Sachico sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài hoa này và bật mí cho cách bạn cách trồng hoa bỉ ngạn ở Việt Nam.

Hoa bỉ ngạn là gì?

Hoa bỉ ngạn hay còn được gọi là thạch toán, long trảo sơn, lão nha toán, u linh hoa, vong xuyên hoa..... Bạn đang nghĩ đến những cái tên này giống Trung Quốc phải không. Đúng vậy, hoa bỉ ngạn có nguồn gốc tự Trung Quốc. Ngoài ra còn tìm thấy ở Nhật Bản, Mỹ. Ở Việt Nam hiện nay thì loài hoa này đã được du nhập vào, được trồng làm cây cảnh là chủ yếu.

trồng hoa bỉ ngạn ở Việt nam
Trồng hoa bỉ ngạn ở việt nam

Hoa bỉ ngạn thuộc họ cây thân thảo, lâu năm, thân củ ( giống củ hành tây ). Bên ngoài củ có những lớp vẩy sẫm màu. Hoa bỉ ngạn nở vào tháng 7 đến tháng 9 hằng năm. Cây hoa sẽ mọc thẳng lên trời, chia thành 4- 6 cành hoa nhỏ. Mỗi cành có chiều cao khoảng 60cm. Lá cây hoa bỉ ngạn hì giống lá của cây tỏi. Những cánh hoa bỉ ngạn tương đối nhỏ, thon và dài. Những cánh hoa được uốn cong rất đẹp mắt.

Trồng hoa bỉ ngạn ở Việt Nam - trồng bằng củ

Hoa bỉ ngạn chủ yếu được trồng và nhân giống bằng củ. Vì củ khá dễ trồng, ưu nơi thoáng mát và có khả năng thoát nước tốt. Củ hoa chịu được thời tiết nóng lẫn lạnh. Thời gian trồng vào mùa Đông, mùa Xuân, thậm chí cả mùa Hè cây cũng phát triển rất tốt. Lưu ý khi trồng hoa bỉ ngạn ở Việt Nam bằng củ:

+ Khi trồng bằng củ chúng ta chỉ nên vùi ngập khoảng 2/3 củ xuống đất. Đất phải là loại đất tơi xốp và đã được khử trùng, vệ sinh. Bạn có thể nhắn tin trực tiếp với chúng tôi về cách sử lí đất tại: Sachico. Nếu bạn thích trồng nhiều củ trong cùng 1 chậu thì khoảng cách giữu các củ là 8cm- 12cm. Như đã nói bên trên thì cây có thể trồng ở nơi nắng nóng hoặc râm mát. Nếu trồng tại những nơi mát, bóng râm thì cây sẽ phát triển và ra hoa sớm hơn khoảng 10 ngày.

trồng hoa bỉ ngạn bằng củ
Củ hoa bỉ ngạn

Cách chăm sóc khi trồng bằng củ

Trong 1 tuần đầu tiên trồng, bạn phải tước nước 1 ngày 2 lần. Để đảm bảo cây đủ nước phát triển. Nếu khu vực của bạn ít mưa thì nên làm hệ thống phun sương để tiết kiệm nước. Khi hoa đã nở thì bạn có thể tước nước hàng ngày. Như vậy hoa sẽ tươi lâu. Thời gian tàn khá dài.

Thực sự, loài hoa này rất đặc biệt. Không chỉ ở cái tên mà còn ở quy luật ra hoa của laoif hoa bỉ ngạn này. Khi những bông hoa bắt đầu tàn thì sẽ le lói những chiếc là mọc ra tư ngọn đèn của hoa. Tạo ra những gò đất màu xanh mướt dài khoảng 20cm. Có vệt sáng chạy dọc ở trung tâm.

Những tán lá này chỉ xuất hiện khoảng từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Khi những tán lá này ngả màu vàng thì cũng báo hiệu những chùm hoa khác sắp xuất hiện. Cứ như vậy tạo ra vòng tuần hoàn kì lạ. Trồng hoa bỉ ngạn tại việt nam cũng rất đơn giản, không hề phức tạp. Nên toi nghĩ bạn cũng nên trồng và chiêm ngưỡng loài hoa này 1 lần.

Mẹo trồng cây

Tương tự như hoa tulip, hoa bỉ ngạn (Lycoris radiata) không tạo hạt để bắt đầu cây mới. Thay vào đó, bạn sẽ trồng củ, với thời gian tối ưu để trồng thường là mùa xuân, mặc dù bạn có thể trồng củ trong những tháng mùa hè. 

Điều kiện ánh sáng ưa thích

Hoa bỉ ngạn phát triển tốt ở những nơi có bóng râm một phần đến ánh nắng mặt trời mạnh. Tuy nhiên, hoa bỉ ngạn được trồng ở những nơi có bóng râm sẽ nở nhiều hoa hơn và thường sớm hơn những hoa được trồng ở những nơi có nắng. Hãy thử trồng củ ở cả những nơi có nắng và râm để giảm lượng cây nở hoa suốt tháng.

Điều kiện đất lý tưởng

Hoa bỉ ngạn phát triển ở loại đất thoát nước tốt, nhưng tốt nhất ở những loại đất giàu chất hữu cơ giữ được độ ẩm nhưng không dễ bị úng. Đất cần được giữ khô ráo trong suốt mùa hè khi chuyển sang giai đoạn đông. Nếu trồng ở đất ẩm ướt, củ có thể bị thối.

Cân nhắc trồng trong cậu, thùng chứa

Cây hoa bỉ ngạn phát triển tốt bên trong thùng chứa hoặc chậu với điều kiện chậu đủ rộng để chứa toàn bộ rễ. Khi chọn thùng chứa, hãy đảm bảo trồng củ vào thùng sâu ít nhất 45cm và có lỗ thoát nước ở đáy. Sử dụng chậu hoặc thùng lớn sẽ tốt hơn. Sử dụng hỗn hợp bầu đất giàu chất hữu cơ. Nếu thùng hoặc chậu không đủ sâu, hoa bỉ ngạn có thể không bao giờ nở hoa do rễ bị hạn chế.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết: Cách chăm sóc HOA GIẤY trong chậu

Chăm sóc cây trồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây cần chăm sóc ít để thêm vào cảnh quan của mình, thì không đâu khác ngoài hoa bỉ ngạn đỏ . Chúng đòi hỏi sự chăm sóc rất ít để chúng phát triển mạnh mẽ.

Tiếp tục Tưới nước

Khi củ đã được trồng, hãy tưới nước khoảng một lần một tuần trừ khi bạn sống ở khu vực thường xuyên có mưa. Khi cây nở rộ, bạn nên tăng cường tưới nước cách ngày để kéo dài tuổi thọ của hoa, đặc biệt nếu điều kiện thời tiết khô nóng. Vào mùa hè, hãy giảm lượng nước tưới cho đến khi cuống hoa nổi lên.

Cắt tỉa

Hoa bỉ ngạn yêu cầu ít hoặc không cần cắt tỉa, nếu bạn cắt tỉa tán lá khi nó vàng lên và trước khi nó héo và chết hoàn toàn, bạn sẽ cướp đi các chất dinh dưỡng cần thiết của củ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc nở hoa của năm sau. Tán lá bắt đầu vàng và chết trong mùa hè và nếu bạn cảm thấy cần phải cắt tỉa cây, hãy đợi cho đến khi lá hoàn toàn nâu và chết trước khi cắt tỉa.

Bón phân

Cung cấp cho hoa một lượng chất dinh dưỡng lành mạnh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng, nhưng bạn cần tuân thủ một số bước cơ bản để không làm tổn thương đến hoa hoặc tán lá.

- Không bón phân cho củ mới trồng nếu không bạn có thể làm tổn thương chúng và có thể làm chậm quá trình ra hoa.

- Chỉ bón phân cho những củ tạo lá trên những cây đã bén rễ.

- Bón hỗn hợp cách tháng một lần sau khi tán lá xuất hiện vào mùa thu cho đến khi cây ngủ đông vào mùa đông.

Nếu bạn chọn bón phân, hãy đảm bảo tưới đẫm nước vào đất sau khi bón và ngắt lá nếu không có thể làm cháy lá.

Các vấn đề về sâu bệnh

Một đặc tính không cần chăm sóc của hoa bỉ ngạn là nó không bị bất kỳ sâu bệnh hoặc bệnh tật nghiêm trọng nào làm phiền. Trên thực tế, loài gây hại duy nhất có thể làm phiền cây bỉ ngạn là sên . Một cách dễ dàng và không độc hại để loại bỏ sên khỏi khu vường của bạn là đặt những thùng bia nhỏ gần hoa bỉ ngạn. Bạn có thể vùi hộp vào đất để giữ cố định, nhưng nên để ít nhất 2-3cm nhô ra khỏi đất. Sên bị bia hút vào và sẽ bị chết đuối.

Kết hợp hoa loa bỉ ngạn trong cảnh quan của bạn

Do không có tán lá, nên hoa bỉ ngạn trông đẹp nhất khi được trồng thành nhiều cụm, trên luống có lớp phủ mặt đất như cây Thường xuân hoặc các loại cây như Phong lan mặt đất Trung Quốc, để tạo nền xanh. Nếu được trồng trong bồn hoa hoặc thùng chứa và được sử dụng để trang trí các khu vực quanh nhà thì thật tuyệt vời. Chiều cao của chúng làm cho chúng trở thành một sự lựa chọn lý tưởng để cắt cắm hoa. 

Hoa bỉ ngạn có độc không?

Tuy là có vẻ ngoài đẹp đến mơ màng nhưng cây hoa bỉ ngạn lại có độc. Vì vây, bỉ ngạn được trồng gần nghĩa trang để tránh trẻ con hiếu kì. Hoặc trồng trên những cánh đồng để phòng tránh chuột phá hoại mùa màng. Nhân giống cây hoa chủ yếu bằng củ. Việc trồng hoa bỉ ngạn ở việt nam hiện tại cũng đã khá nhiều. Ngoài củ ra thì có thể nhận giống bằng hạt.

Vốn là một loài cây dại trồng ở ven đường, bờ sông hay nghĩa địa. Củ của hoa lại rất độc vì có chứa chất lycorine – chất độc thuộc nhóm alcaloid gây tổn hại rất nhiều đến dây thần kinh. Theo người xưa nói rằng có rất nhiều người ăn củ hoa này để tuyệt mệnh. Mặc dù được coi là quê hương của hoa bỉ ngạn nhưng người Nhật Bản lại rất ghét loài hoa này. Vì nó tượng chưng cho sự hi sinh, chết chóc. Là cánh của đi vào thiên đường, báo hiệu của những điều không tốt lành.

Xem thêm: Hoa Bỉ Ngạn Xanh có thật không? Nguồn gốc hoa Bỉ Ngạn xanh

Ý nghĩa loài hoa bỉ ngạn

Loài hoa bỉ ngạn này mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Ở mỗi quốc gia lại mang những câu chuyện khác nhau. Nhưng nói chung, mỗi khi nhắc đến loài hoa này thì lại nhắc đến sự chia ly, xa cách.

Nhật Bản là sự đau thương, hồi úc quá khứ

Triều Tiên là nỗi niềm nhớ nhung đôi lứa

Trung Quốc nói đến tính thuần khiết, tinh tế, mĩ miều

trồng hoa bỉ ngạn ở Việt nam
Trồng hoa bỉ ngạn ở Việt Nam

Vừa rồi thì chúng ta đã đi tìm hiểu được cách trồng hoa bỉ ngạn ở việt nam. Phải thú nhận rằng đây là loài hoa vô cùng đặc biệt. Từ những câu chuyện mọi người truyền tai nhau đến những quy luật riêng mà chỉ loài hoa bỉ ngạn này mới có. Hi vong bài viết trên đem đến cho bạn kiến thức về loài hoa này. Bạn cũng có thể xem thêm những điều đặc biệt về vô số những loài hoa tại đây.

Email: Sachico.tuonglaixanh@gmail.com

Tin khác:

- Cách dùng tinh dầu bơ đơn giản mà hiệu quả

- Điều chưa biết về những giống mít ngon nhất

11031 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

3 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • Đ...Điệp tỷ

    có thể trồng hoa bỉ ngạn tại Điện Biên nơi mik đang sống được ko?

    01-09-2021 20:26:11
  • C...Cao nhan

    Loài bỉ ngạn trắng có thể trồng được không ạ

    19-03-2021 08:01:15
    a... admin1 QTV

    Chào bạn, hoa bỉ ngạn trắng cũng trồng và chăm sóc giống bỉ ngạn đỏ bạn nha!

    28-03-2021 01:59:41
  • N...Nguyen Binh

    Thank admin nha. Thông tin ý nghĩa, xác thực. Tiếp tục ra nhiều thông tin cho bà con tham khảo nha

    09-12-2020 09:56:03