0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền bắc TIẾT KIỆM CHI PHÍ, GẤP ĐÔI NĂNG SUẤT

chienle 4 năm trước 4487 lượt xem

Trong những loại quả phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân thì dưa hấu là loại quả không thể thiếu.  Đặc biệt là trong mùa hè nóng bức, oi ả ở Việt Nam. Còn gì tuyệt vời hơn nếu chính chúng ta tự trồng và chăm sóc cây dưa hấu ngay tại vườn của mình đúng không. Hôm nay, Sachico sẽ hướng dẫn bạn các kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền bắc cho năng suất cao và tiết kiệm chi phí nhất nhé! Cùng khám phá nào!

Thời điểm trồng dưa hấu ở Miền Bắc

 

Thời vụ trồng dưa hấu
Thời vụ trồng dưa hấu

Ở Việt Nam nói chung và miền Bắc nói riêng thì bạn có thể trồng dưa hấu quanh năm. Tuy nhiên tùy theo đặc điểm thời tiết vùng miền thì sẽ có 2 mùa chính là Đông Xuân và Xuân Hè.

- Vụ Đông Xuân lại chia làm 2 vụ đó là Vụ sớm và Vụ chính.

+, Vụ sớm: Các bạn nên gieo vào tháng 10 dương lịch và thu hoạch vào 20-30/ tháng 12 dương lịch.

+ Vụ chính: Gieo vào tháng 11 dương lịch và thu hoạch vào dịp Tết Nguyên Đán.

- Vụ Xuân hè: hay còn gọi là Lạc Hậu, thường giao hạt vào  tháng 2-5 và thu hoạch sau đó 2-3 tháng.

LƯU Ý: Có rất nhiều loại dưa hấu vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ các giống trước khi gieo để đạt hiệu quả cao nhất nhé!

Kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền Bắc

Trồng dưa hấu cực kì đơn giản, chỉ cần bạn áp dụng đúng những kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền Bắc của Sachico thì chắc chắn bạn sẽ nâng cao năng suất và chất lượng của dưa hấu.

Kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền bắc

- Gieo hạt và ươm cây:

+ Ủ hạt: Phơi hạt giống dưới trời nắng trong 2-3 giờ sau đó đợi 30p cho hạt nguội và đem ngâm hạt với nước sạch khoảng 5-7 giờ. Hạy sau khi được ngâm thì bạn vớt ra rửa sạch phần nhớt. Hạt được ngâm nên rất mềm và dễ nảy mầm. Bạn gói hạt vào khăn ẩm trong 24 giờ để giúp hạt nảy mầm nhanh hơn.

+ Gieo hạt thẳng: Chuẩn bị lỗ trồng ngoài ruộng bằng chày sâu khoảng 8-10cm sau đó bón thêm phân tro để tăn dinh dưỡng và giữ ẩm cho đất. Gieo hạt sâu khoảng 2-3cm và phủ lớp đất bột bên trên

+ Gieo bầu: gieo bầu là phương pháp hiệu quả và được sử dụng nhiều vì nó tiện cho việc chăm sóc cây con. Chọn nơi có ánh sáng và thoáng gió để bầu được phát triển tốt nhất.

- Chuẩn bị đất, trồng cây:

+ Nếu ruộng là ruộng lúa thì nên làm đất và dọn cỏ, tàn dư thực vật. Cày và bừa lại ruộng sau đó lên luống.

+ Khoảng cách luống thường từ 2,5 – 3 mét. Luống đôi từ 4 - 6 mét. Rãnh tưới nước rộng chừng 35cm và sâu 30-40cm

+ Sau 1 tuần gieo hạt trong bầu, cây con ra lá thật thì bạn tháo lớp nylon và cho cây vào hố đã chuẩn bị sẵn, tưới đẫm nước

- Sau khi đã trồng được cây non thì bạn mua thêm bạt Plastic để phủ trên mặt luống.  Bạt plastic giúp hạn chế sâu bệnh hại, sói mòn, bay hơi nước, hạn chế cỏ dại. Giúp tăng khả năng quang hợp cho chây và tiết kiệm phân bón.

Kỹ thuật chăm sóc dưa hấu

 

Kỹ thuật chăm sóc dưa
Kỹ thuật chăm sóc dưa

Kỹ thuật chăm sóc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới năng suất và chất lượng của cây dưa hấu.

- Kỹ thuật làm cỏ:

Sau mỗi lần bón thúc ở 2 bên bờ luồng thì chúng ta nên dọn sạch cỏ ở quanh gốc cây để tránh cỏ hấp thụ dinh dưỡng của cây dưa hấu.

- Kỹ thuật tưới nước:

Như đã đề cập đến phần đầu tiên, việc phủ bạt plastic sẽ giúp hạn chế nước bị bay hơi nên sẽ rất tiết kiệm nước.  Nếu có tưới nước thì có thể dùng tưới phun hoặc tưới thấm tuy nhiên sẽ tùy theo điều kiện từng vùng miền khác nhau. Lượng nước tưới tùy theo sự phát triển của cây. Với những cây con, chưa có rễ  ăn sâu rộng thì nên tưới nhiều lần trong ngày, tưới trực tiếp vào gốc cây.

- Kỹ thuật tỉa nhánh:

Việc tỉa nhánh giúp cho cây phát triển tốt, mập mạp hơn. Tránh hao phí lượng dinh dưỡng, thuận tiện cho việc thu hoạch sau này.

- Kỹ thuật thụ phấn:

Thụ phấn là biện pháp kỹ thuật rất cần thiết và quan trọng. Rất dễ chăm sóc, trái dưa lớn đều nhau và thu hoạch cùng thời điểm. Thụ phấn thích hợp nhất là sau 1 tháng trồng cây, lúc này dây dưa hấu dài 1,5 – 2 mét. Thời gian thụ phấn là vào khoảng buổi sáng từ 7-9 giờ.

Kỹ thuật phòng chống sâu bệnh cho dưa hấu

Kỹ thuật phòng chống sâu bệnh là kỹ năng đặc biệt quan trọng. Sâu bệnh là nỗi lo lắng chung của những người trồng dưa hấu. Chỉ cần bạn áp dụng những kỹ thuật phòng chống cho từng loại sâu bệnh phổ biến dưới đây:

- Bọ dưa: có thể bắt hoặc xua đuổi bằng tay đơn giản. Phun các loại thuốc như admire, baythroid, politrin. Thuốc hạt Basudin, Vibam ở gốc cây ngay sau khi trồng và trước khi cây ra hoa đồng thời kết hợp với bón thúc.

- Bọ trĩ: với loại bọ trĩ này thì chúng ta nên thăm ruộng thường xuyên sẽ phát hiện ra. Chúng thường bấu ở trên lá cây. Khi mật độ còn thấp bạn nên phun thuốc thường xuyên và sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau sẽ hiệu quả cao hơn. Thuốc Regen, admire, oncol hoặc Đầu trâu FEAL 25 EC là những loại thuốc hiệu quả để ngăn ngừa bọ trĩ. Pha với liều lượng 15ml với 12-16 lít nước sạch.

- Sâu ăn tạp: với loại sâu này thì chúng ta phòng ngừa từ giai đoạn làm đất.  Phơi đất, dùng thuốc hạt để tiêu diệt sâu ăn tạp và các tác nhân gây hại khác cho cây. Phun các loại thuốc như Atabron, Shersol, Lorsban trong giai đoạn sâu mới hình thành.

- Ngoài những loại sâu bệnh phổ biến trên thì còn rất nhiều các loại khác như: sâu ăn lá, rầy mềm, cây bị héo, nứt thân, chảy mủ.  Sử dụng THUMB và OLICIDE 0 DD liều lượng 30cc/ 8-10 lít nước sạch.

Kỹ thuật thu hoạch dưa hấu

 

Kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền bắc
Thu hoạch dưa hấu

Sau khi đã áp dụng những kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền bắc thì bạn đợi cho tới 2 tháng là có thể thu hoạch được. Khi này vỏ quả đã cứng, căng mọng và phần cuống héo là lúc bạn có thể bắt tay vào thu hoạch một lứa dưa hấu.

Với những kỹ thuật trồng và chăm sóc như trên thì bạn có thể thu hoạch từ 18-45 tấn/ hecta đất.

Giá trị dinh dưỡng

152 gam Dưa hấu thô cung cấp 46 calo với 6889 µg lycopene, 12,3 mg Vitamin C, 11,48 g carbohydrate, 0,064 mg đồng, 0,336 mg Vitamin B5, 43 µg Vitamin A, 0,068 mg Vitamin B6, 0,36 mg sắt, 0,05 mg Vitamin B1, 170 mg kali, 15 mg magiê và các chất khác.

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

  1. Giảm đau nhức cơ

Dưa hấu có đặc tính chống oxy hóa giúp tăng protein cơ bắp và thúc đẩy hiệu suất thể thao. Nghiên cứu cho thấy dưa hấu rất giàu L-citrulline giúp giảm đau cơ. Nghiên cứu cho thấy nước trái cây chứa nước trái cây tự nhiên dường như có khả năng sinh học.

  1. Giảm huyết áp

Dưa hấu giúp giảm huyết áp lên tim và động mạch chủ. Những người bị cao huyết áp và béo phì có nguy cơ cao bị đau tim hoặc đột quỵ khi tiếp xúc với giá lạnh trong những tháng mùa đông. Nghiên cứu cho thấy Dưa hấu rất hữu ích cho các thông số mạch máu và huyết áp động mạch chủ. 

  1. Giảm huyết áp động mạch chủ

Dưa hấu có đặc tính làm giãn mạch giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, nguyên nhân chính gây đột quỵ và đau tim. Dưa hấu rất giàu L-citrulline, liên kết với L-arginine, một axit amin thiết yếu để tạo thành oxit nitric cần thiết để điều chỉnh huyết áp và trương lực mạch máu. Dưa hấu rất giàu Vitamin C, B6, A và lycopene, là một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm lượng đường trong huyết thanh.

  1. Điều trị các bệnh về sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy những người uống nước ép dưa hấu , nồng độ arginine trong máu của họ cao hơn 11% và 18% so với những người không uống nước ép dưa hấu. Nghiên cứu cho thấy arginine giúp chữa khỏi mức độ không lành mạnh của đường huyết, huyết áp cao và các bệnh mạch máu liên quan đến bệnh hồng cầu hình liềm.

  1. Giảm xơ vữa động mạch

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy những người uống nước ép dưa hấu thay vì nước lọc có trọng lượng cơ thể thấp do giảm được khối lượng chất béo. Nồng độ cholesterol trong huyết tương và các tổn thương xơ vữa động mạch đã giảm. Bí đao cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục để tìm ra các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tăng cường sức khỏe con người. 

  1. Sức khỏe tuyến tiền liệt

Lượng lycopene cao được tìm thấy trong Dưa hấu là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ ung thư tuyến tiền liệt. Có một mối quan hệ cụ thể giữa việc ngăn ngừa ung thư và lycopene. Đặc tính lợi tiểu có trong Dưa hấu giúp tăng cường sức khỏe của đường tiết niệu. 

  1. Bệnh thận

Dưa hấu là nguồn giàu kali giúp làm sạch các chất độc hại trong thận. Nó giúp giảm nồng độ axit uric trong máu, giúp giảm nguy cơ tổn thương thận và hình thành sỏi thận. Nó thúc đẩy quá trình đi tiểu, giúp làm sạch thận do chứa nhiều nước. Các chất chống oxy hóa có trong Dưa hấu thúc đẩy sức khỏe của thận và làm giảm các dấu hiệu lão hóa sớm như đốm đồi mồi và nếp nhăn

  1. Ngăn ngừa ung thư

Dưa hấu có hàm lượng lycopene cao, một chất dinh dưỡng thực vật thuộc nhóm carotenoid có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy lycopene giúp giảm nguy cơ ung thư vú, phổi, ruột kết, tuyến tiền liệt và nội mạc tử cung. Nó cũng chứa Vitamin C là một chất chống oxy hóa và phục vụ các hoạt động chống ung thư tuyệt vời. 

  1. Bệnh về mắt

Ăn đầy đủ dưa hấu giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và các vấn đề về mắt nhờ sự hiện diện của Vitamin C, zeaxanthin, lutein và beta carotene. Nó thúc đẩy sức khỏe của mắt bằng cách trì hoãn nguy cơ mù lòa do tuổi tác cũng như thoái hóa. Những chất chống oxy hóa này ngăn ngừa khô mắt, thần kinh quang học và bệnh tăng nhãn áp. 

  1. Chữa bệnh liệt dương

Dưa hấu chứa arginine giúp chữa rối loạn cương dương và thúc đẩy ham muốn tình dục, giảm lãnh cảm.

Bài viết lần này Sachico xin dừng lại ở đây. Với những kiến thức và kinh nghiệm thực tế về kỹ thuật trồng dưa hấu ở miền bắc thì hi vọng bà con sẽ thành công hơn trong mùa vụ dưa hấu sắp tới. Bà con cũng có thể chia sẻ những thông tin hữu ích này tới nhiều người hơn nữa!

Facebook: Sachico Tương Lai xanh

Email: Sachico.tuonglaixanh@gmail.com

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC:

Cách trồng nho bằng cành đơn giản và thành công

Hướng dẫn chi tiết CÁCH TRỒNG CÂY ĐẬU XANH TẠI NHÀ

Mẹo trồng hoa bỉ ngạn ngay tại nhà thành công mà đơn giản năm 2020

Tin khác:

- CẢNH BÁO: Hại nhiều hơn lợi? Cây thù lù trị bệnh gì?

- Cách làm HẠT ĐIỀU RANG TỎI ỚT [2023] thơm ngon dễ làm

4487 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

1 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • T...Thu Trang

    Cảm ơn bì bài viết chi tiết. Tiếp tục ra những bài viết hay hơn nhé.

    01-12-2020 08:21:49
    a... admin1 QTV

    Cảm ơn bạn nha!

    02-12-2020 11:23:54