0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Hướng dẫn chi tiết CÁCH TRỒNG CÂY ĐẬU XANH TẠI NHÀ

Thùy Dương 4 năm trước 19014 lượt xem

Đậu xanh là một loại cây có cách trồng rất đơn giản và chúng là một thực phẩm lành mạnh, ngon miệng, phù hợp với mọi lứa tuổi. Đậu xanh thường phát triển vào mùa hè, mùa thu và chậm phát triển vào mùa đông, thời tiết lạnh. Bài viết này, Sachico sẽ hướng dẫn chi tiết về cách trồng cây đậu xanh tại nhà tới bạn đọc.

Bước 1: Cách trồng cây đậu xanh tại nhà: Chuẩn bị

Loại hạt giống

Thông thường, có 2 giống đậu xanh cơ bản là đậu bụiđậu cực. Để đơn giản hơn cho việc trồng đậu xanh tại nhà thì bạn nên chọn loại giống đậu bụi để làm dễ dàng hơn.

Những cây đậu bụi nằm rải rác dọc theo mặt đất, và chỉ cao tới khoảng 30-60cm. Điều này phù hợp với việc trồng trong một không gian giới hạn tại nhà.

Cách trồng đậu xanh tại nhà

Chọn nơi trồng đậu xanh

Chọn một nơi đầy nắng để trồng cây của bạn. Đậu xanh cần nhiều ánh sáng mặt trời để phát triển đúng cách, vì vậy hãy cố gắng chọn một khu vực trong khu vườn của bạn nhận được ánh nắng mặt trời đầy đủ cho nơi trồng của bạn. Vì đậu xanh không thích hợp với đất ẩm, bạn nên tránh những nơi có bóng râm để nước dư thừa bốc hơi tốt.

Đất trồng cây đậu xanh

Bạn nên chuẩn bị sẵn phân ủ hữu cơ từ trước sau đó dùng nó để bón đất, tăng độ dinh dưỡng cho đất trồng. Đậu xanh phát triển mạnh trong đất mùn, vì vậy nếu khu vườn của bạn có đất sét nặng hoặc đất cát, bạn nên thay đổi bằng nguyên liệu hữu cơ trước khi trồng đậu xanh.

Nếu bạn trồng bằng đất sét, hãy rải một lớp phân ủ hoặc nguyên liệu hữu cơ lên khoảng 5cm. Sau đó xúc đất thành luống cao khoảng 30cm để chuẩn bị gieo trồng. Bạn có thể sử dụng cả mùn cưa, rơm rạ để thay thế phân bón hữu cơ.

Nếu trồng với đất cát, rải cùng một lượng phân ủ vào đất theo cách tương tự, nhưng không nên dùng mùn cưa. Và đặc biệt, bạn sẽ sử dụng loại đất nào thì cũng nên đảm bảo rằng khu vực này không có cỏ dại, rác, đá và các mảnh vụn khác.

Bón phân cho cây đậu xanh

Bón phân NPK 10-20-10 vào đất trước khi gieo hạt. Đậu xanh không đòi hỏi một lượng lớn chất dinh dưỡng, nhưng việc bón thêm một lượng phân vừa đủ có thể giúp cây của bạn tạo ra một vụ mùa tốt hơn. Sử dụng xẻng hoặc bay để trộn phân bón vào đất.

Phân bón NPK 10-20-10 giàu phốt pho hơn một chút so với nitơ hoặc kali, vì vậy chúng rất tốt để tạo ra năng suất cây trồng mạnh. Nếu bạn sử dụng phân bón chứa nhiều nitơ, thì cây của bạn sẽ mọc rất nhiều lá nhưng ít đậu.

Chậu trồng cây đậu xanh

Nếu không muốn gieo chúng xuống đất thì bạn có thể rồng chúng trong chiếc chậu nhỏ đựng đất đầy đủ dinh dưỡng như trên. Nếu bạn muốn trồng đậu trong một chiếc chậu nhỏ trong nhà hay bất kì đâu, bạn nên trồng chúng trong một cái chậu lớn vừa phải, cao khoảng 20cm.

Sau khi trồng ở chậu cây, bạn hãy căng lưới mắt cáo để cho phép cây đậu phát triển toàn diên nhất.

Tưới nước cây đậu xanh

Vì cây trồng trong chậu thường khô nhanh hơn, bạn nên kiểm tra độ ẩm của đất thường xuyên hơn và tưới nước với tần suất nhiều hơn trồng tại đất vườn.

Cách trồng đậu xanh tại nhà
Cách trồng đậu xanh tại nhà

Bước 2: Cách trồng cây đậu xanh tại nhà: Trồng cây mầm

Thời gian trồng

Bạn nên gieo hạt ngoài trời vào cuối mùa xuân, đây là khoảng thời gian có nhiệt độ đất tốt nhất trong giai đoạn trồng và nhiệt độ cần tăng lên giúp cây nhanh mọc mầm và sớm phát triển. Nếu gieo hạt vào mùa đông, nhiệt độ đất giảm xuống và khô lạnh hơn khiến hạt giống có thể không nảy mầm tốt, dẫn đến tăng trưởng chậm.

Và bạn nên sử dụng lưới mắt cáo nếu bạn đang trồng đậu cực. Tuy nhiên, bạn không cần phải chuẩn bị lưới, hàng rào,… và đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn đang trồng đậu bụi

Gieo hạt

Gieo mỗi hạt sâu trong lòng đất khoảng 1-2 đốt ngón tay. Mỗi hạt giống cũng nên cách nhau khoảng 1 gang tay và phủ nhẹ lên trên bằng đất lỏng. Nếu đất của bạn là một chút trên mặt cát, trồng hạt sâu hơn một chút. Nếu bạn đang trồng nhiều hàng đậu thì giữa mỗi hàng cách nhau khoảng 50cm.

Một lưu ý là bạn không nên ngâm hạt trước khi trồng hoặc ngay sau khi trồng. Bởi khi tiếp xúc với độ ẩm quá mức, hạt đậu xanh có xu hướng bị nứt và vỡ, làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt giống.

Nếu không có vườn, bạn trồng bằng chậu thì hãy gieo hạt đậu sâu khoảng 1 đốt ngón tay, khoảng cách các hạt là 5cm. Sử dụng ngón tay của bạn để nhấn từng hạt xuống đất. Nếu bạn đang trồng đậu cực, chúng sẽ cần được đặt cách xa hơn một chút để có thể phát triển tốt, khoảng 10-15cm.

Phủ đất

Hãy phủ một lớp dinh dưỡng hay bảo vệ cho đất đã gieo hạt. Có thể sử dụng bùn, mùn gỗ, rơm, rạ, cỏ đã cắt không chứa thuốc trừ sâu… Phủ rơm có thể giữ nhiệt độ đất ổn định, ngăn đất quá lạnh hoặc quá ấm, và nó cũng giúp đất giữ được độ ẩm. Ngoài ra, phủ kín đất cũng có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của cỏ dại.

Bước 3: Cách trồng cây đậu xanh tại nhà: Chăm sóc

Tưới nước

Nếu trồng cây trong vườn, bạn nên tưới nước vào mỗi buổi sáng và bỏ qua tưới nước vào những ngày nhiều mây hoặc mưa. Tưới nước vào những ngày nắng để độ ẩm không ngấm vào tán lá. Tốt nhất không nên tưới cây đậu xanh của bạn vào giữa ngày vì sự bốc hơi nước có thể xảy ra, cây nhanh héo hơn.

Nếu trồng cây trong chậu thì bạn cần tưới nước một lần một ngày. Cây có xu hướng cần nhiều nước hơn sau mỗi tuần tăng trường. Cố gắng giữ cho đất ẩm và cho cây thêm nước nếu bạn thấy đất bắt đầu khô. Trong chu kỳ tăng trưởng, quá nhiều hoặc quá ít nước có thể khiến hoa và quả rụng sớm.

Đối với những người trồng cây đậu xanh với số lượng lớn, thì cây đậu xanh sẽ tốt hơn nếu bạn có thể tưới nước cho chúng thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới nước trên caovòi tưới vườn.

Bón phân

Nếu đất giàu dinh dưỡng thì việc bón phân là không cần thiết, còn nếu là đất cát hoặc đất sét thì bạn chỉ cần bón phân một lần/tháng. Đậu xanh phát triển tốt với lượng chất dinh dưỡng vừa đủ, không cần nhiều.

Lợi ích sức khỏe của Đậu xanh

Đậu xanh có các enzym, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa rất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Sự hiện diện của các dược tính trong Đậu xanh giúp tăng cường sức khỏe. Nó rất tốt cho sức khỏe của mắt, tóc, móng tay và gan. Nó cũng tăng cường lưu thông máu. Nó chứa nhiều chất xơ và ít calo. Đậu xanh được sử dụng trong y học cổ truyền với các công dụng chữa bệnh như giải độc cơ thể và thanh nhiệt.

  1. Ngăn ngừa bệnh tim

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Độc tính của Con người và Thực nghiệm cho thấy Đậu xanh có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu. Nó hỗ trợ điều chỉnh mức độ cholesterol vì chất chống oxy hóa của nó loại bỏ các gốc tự do, sửa chữa các tổn thương của mạch máu và giảm viêm. Đột quỵ và đau tim là nguyên nhân của các cholesterol LDL bị oxy hóa. Đậu xanh giúp làm thông các động mạch và tăng cường tuần hoàn.

  1. Giảm huyết áp

Dinh dưỡng có trong Đậu xanh có khả năng chống lại các bệnh tim mạch và cao huyết áp. Các chất chiết xuất từ ​​Đậu xanh làm giảm mức huyết áp tâm thu ở chuột. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng tác dụng chống tăng huyết áp của Đậu xanh làm giảm sự co thắt của các mạch máu dẫn đến tăng huyết áp.

  1. Ngăn ngừa ung thư

Đậu xanh có lượng polyphenol oligosaccharid cao giúp loại bỏ sự phát triển của ung thư. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy nó có đặc tính chống khối u, ngăn ngừa tổn thương DNA và đột biến của các tế bào nguy hiểm. Nghiên cứu được thực hiện bởi Cao đẳng Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc báo cáo rằng các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong Đậu xanh có khả năng loại bỏ các gốc tự do. Các flavonoid như vitexin và isovitexin làm giảm stress oxy hóa dẫn đến hình thành ung thư.

  1. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Các bằng chứng cho thấy dinh dưỡng có trong Đậu xanh có tác dụng chống bệnh tiểu đường, giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Khoa học Cây trồng cho thấy rằng khi cung cấp chất bổ sung Đậu xanh cho chuột, lượng glucose trong máu, glucagon, C-peptide trong huyết tương, mức triglyceride và cholesterol toàn phần của chúng đều giảm nhưng đồng thời khả năng dung nạp glucose của chúng cũng được cải thiện. với sự gia tăng khả năng đáp ứng insulin.

  1. Giàu protein

Hạt đậu xanh có các chất dinh dưỡng như isoleucine, leucine và valine nên là một lựa chọn hiệu quả cho những người ăn chay. Theo Khoa Hóa học tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, đậu Mung có từ 20 đến 24 phần trăm axit amin. AlbuminGlobulin tạo ra khoảng 85% tổng số axit amin được tìm thấy trong Đậu xanh.

  1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Các chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong Đậu xanh hoạt động như một chất chống viêm và chống vi khuẩn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại các vi khuẩn có hại, cảm lạnh, vi rút, kích ứng, phát ban, vv. Đậu xanh tăng cường sự hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như bảo vệ miễn dịch.

  1. Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Folate cần thiết cho sự tổng hợp DNA, tăng trưởng mô và tế bào, chức năng nhận thức, cân bằng hormone và sinh sản. Việc tiêu thụ đủ folate là rất quan trọng trong thời kỳ mang thai, giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, ngăn ngừa sinh sớm và chấm dứt.

Đậu xanh có hàm lượng magiê thấp, cần thiết cho các chức năng thích hợp của tim, sức khỏe tiêu hóa, giải phóng chất dẫn truyền thần kinh và sửa chữa các mô cơ.

  1. Giúp giảm cân

Đậu xanh có lượng protein và chất xơ cao. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các loại đậu chứa nhiều chất xơ làm tăng cholecystokinin, một loại hormone gây no. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tiêu thụ đậu làm tăng cảm giác no. Ăn đậu xanh hàng ngày làm giảm lượng thức ăn, giúp tăng cường giảm cân.

  1. Giảm PMS

Đậu xanh chứa nhiều Vitamin B6, Vitamin B và folate giúp kiểm soát sự dao động của hormone dẫn đến các triệu chứng PMS. Những chất này giúp giảm mức độ nghiêm trọng và cơn đau liên quan đến chuột rút PMS, thay đổi tâm trạng, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi.

  1. Hỗ trợ tiêu hóa

Đậu xanh rất dễ tiêu hóa và cũng giúp giải độc cơ thể. Vì chúng giàu chất xơ, nó hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa các triệu chứng IBS như táo bón. Ở Ấn Độ, đậu xanh được nấu với nghệ , rau mùi , thìa là và gừng giúp tăng thêm hương vị cũng như loại bỏ các cơn đau dạ dày.

Giá trị dinh dưỡng

Đậu xanh có các chất dinh dưỡng, vitamin, bao gồm cả chất xơ với một lượng lớn đồng. Về mặt vitamin, đậu xanh chứa nhiều Vitamin K, B2, B9, B3, B5, B1 và ​​B6. Về khoáng chất, Đậu xanh có chứa một lượng đáng kể đồng, sắt, mangan, kẽm, phốt pho, magiê, kali, canxi và natri. Nó cũng là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa như selen, Vitamin C, E, A và Beta carotene.

Xem thêm: Các loại cây dây leo trồng chậu bạn nên có trong vườn

Qua bài viết hướng dẫn chi tiết cách trồng cây đậu xanh tại nhà, mong rằng bạn có thể sở hữu cho mình những cây đậu xanh tươi tốt, năng suất cao.

Vậy bạn đã biết cách trồng hoa vạn thọ trong chậu và chăm sóc cây hoa tại nhà?

Tin khác:

- Bí quyết làm Nấm rơm Tại Nhà hiệu quả năm 2021

- Cách trồng hoa vạn thọ trong chậu và chăm sóc cây hoa nở đẹp

19014 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

23 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • t...tú có ny

    :))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))

    17-03-2023 12:54:03
  • t...tranleluuly

    anh chị ơi trồng chậu cỡ 20 đến 25 xăng ti mét có thể gieo bao nhiêu hạt đậu là tốt nhất ạ ?

    16-03-2023 20:54:05
  • c...cây đâụ xanh

    tao thấy mày ko làm thế với tui đâu nha chủ bài viết:)))

    12-09-2022 15:08:29
  • c...cây hoa mai

    qưertyuiopasdfghkjlzxcvbnmqưertgughjbbbjrjbibrfijbfijbgjbgjbikgbfgjbjgbrhjbrhgbbujhrgjbu

    28-04-2022 17:16:38
  • c...cây vàng

    okokokokokokokokokookokokokokkookokokokokokokokokokkookokokokokokkookokokokokokokokkoko

    28-04-2022 17:13:16

« »