0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Cách kiểm soát Sâu đục quả - Loại bỏ sâu đục quả một cách tự nhiên

Chien Le 3 năm trước 738 lượt xem

Sâu đục hay còn gọi là sâu ăn quả. Một số loại sâu đục quả là ấu trùng của các loài sâu bướm thuộc chi Lepidoptera. Ấu trùng là loài gây hại cho cây ăn quả và thường xuất hiện dưới dạng sâu xanh. Sâu ăn quả sống trên cây chủ của chúng và gây hại cho sự phát triển của lá, hoa và quả. Các thiệt hại do sâu đục quả gây ra thường rất khó hoặc quá muộn để phòng trừ. 

Đọc tiếp để tìm hiểu cách kiểm soát sâu ăn quả, ngăn ngừa sự phá hủy và sẹo trên cây ăn quả của bạn.

Sâu đục xanh trên cây

Sâu đục xanh trên cây táo

Bạn phải kiểm tra thường xuyên và kỹ càng các cây ăn trái để đảm bảo rằng bất kỳ sâu bệnh nào không gây hại cho chúng. Kiểm tra bằng mắt thường trong khoảng thời gian từ đầu đến giữa mùa xuân có thể phát hiện ra sâu đục quả

Đặc điểm của sâu đục quả là chúng chỉ xuất hiện một mùa trong năm, nhưng ấu trùng của chúng sẽ hóa nhộng và trú ẩn trong lòng đất để xuất hiện và kiếm ăn khi chồi non xuất hiện.

Sâu xanh trên quả có thể là sâu keo hoặc sâu xám tùy theo tập tính của chúng. 

Sâu keo di chuyển theo nhóm lớn đến các khu vực kiếm ăn lý tưởng và gây ra thiệt hại trên diện rộng. 

Sâu xám bắt đầu ăn rễ cây non và di chuyển đến các cành cây khi chồi mới xuất hiện. 

Sâu đục quả xanh là phổ biến nhất, nhưng cũng có một số loại sâu đục quả khác.

Các loại sâu đục quả khác

Trong số những loài sâu ăn quả này có rất nhiều loại được tìm thấy trên khắp đất nước. Trong họ Noctuidae còn có sâu ăn quả hình tháp và có đốm. Trứng của chúng có kích thước bằng khoảng 0,1cm. Và các con bướm đêm trưởng thành sẽ đẻ trên thân và lá của cây.

Kích thước của sâu đục quả có đốm dài hơn 2,5 cm, với các sọc và chấm dọc theo chiều dài của cơ thể.

Ấu trùng hình chóp bắt đầu có màu kem và chuyển sang màu xanh lục sau vòng đời đầu tiên. 

Sâu ăn quả màu xanh lá cây thông thường nhỏ hơn một chút so với các loài khác và ban đầu có màu kem, sau đó chuyển sang màu vàng và cuối cùng là màu xanh lục nhạt.

Thiệt hại do sâu đục quả gây ra

Các loại sâu này ăn nhiều loại cây khác nhau và phá hoại các loại cây đặc trưng như cây anh đào, lê và táo, cà chua. Việc sâu đục quả phá hoại không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cây, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng khi thu hoạch. 

Không chỉ ăn quả, chúng còn phá hoại chồi non dẫn đến rụng hoa và sẽ ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn. Các loại trái cây sắp thu hoạch thường bị méo mó và có những vết sẹo. 

Cách phòng trừ Sâu đục quả

Cách phòng trừ Sâu đục quả

Việc kiểm soát sâu ăn quả bắt đầu bằng việc theo dõi cẩn thận. Bạn có thể tự tay nhặt các con sâu trên cây nhỏ. Loại bỏ chúng sớm sẽ ngăn ngừa các thế hệ sau sinh sôi. Quả nhỏ đang hình thành có thể có sẹo và vảy màu nâu, cho thấy sâu ăn quả đang bắt đầu phá hoại. 

Loại bỏ sâu ăn quả một cách tự nhiên là phương pháp được ưu tiên trên cây trồng. Bạn có thể giảm sâu ăn quả bằng Bacillus thuringiensis (Bt). Loại chế phẩm này đã cho thấy hiệu quả trong việc loại bỏ sâu ăn quả một cách tự nhiên. Có những biện pháp kiểm soát sinh học khác, chẳng hạn như tuyến trùng, những biện pháp này chỉ có tác dụng trong những trường hợp sâu dục quả trên diện tích nhỏ.

Nếu các loài gây hại liên tục tấn công, hãy sử dụng thuốc trừ sâu dành riêng cho loài sâu bướm và áp dụng ở 2 giai đoạn: khi cây đang ra nụ và sau khi cánh hoa rụng.

Đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết và phòng tránh sâu đục quả. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy điều này hữu ích. 

Tin khác:

- Ruồi trắng trong vườn: Cách kiểm soát và Ngăn chặn

- Chất Hữu Cơ là gì? Các vật liệu Hữu cơ và Tác dụng

738 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn