0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Khái niệm ủ phân compost là gì: Quy trình ủ phân hữu cơ

Chien Le 3 năm trước 2286 lượt xem

Trong làm vườn, có một việc bạn không thể bỏ qua đó là việc bổ xung phân hữu cơ. Việc bổ xung phân trộn hữu cơ có thể giúp quá trình trồng cây của bạn dễ dàng và lành mạnh hơn. Phân hữu cơ compost có thể được dùng như một loại phân bón thúc. Nó cũng rất thích hợp để làm một lớp phủ giữ ẩm.

Đọc thêm để tìm hiểu phân compost là gì? Cách nó hoạt độngcách làm hiệu quả.

Phân compost là gì? 

Phân compost là gì

Định nghĩa phân compost hay phân trộn là chất hữu cơ đã phân hủy giàu chất dinh dưỡng có thể được sử dụng để cải thiện đất làm vườn và đất nông nghiệp. Nó còn được gọi là "vàng đen", phân compost được tạo ra bởi quá trình tự nhiên xảy ra sau khi kết hợp nước với các vật liệu màu nâu (như lá, cành cây) và các vật liệu xanh (như cỏ xén, trái cây và rau củ). Đây là bước cuối cùng của quá trình phân hủy sinh học diễn ra một cách tự nhiên khi các vật liệu này được kết hợp với nhau.

Những lợi ích liên quan đến việc sử dụng phân compost: 

  • Nâng cao đất, xây dựng cấu trúc và kết cấu của đất. 
  • Tăng khả năng giữ nước
  • Phân compost cũng giúp ổn định độ PH và giúp ích cho các vi khuẩn có lợi
  • Phân trộn compost cho phép cây hấp thụ các chất dinh dưỡng tối đa để đạt được sự phát triển tốt nhất. 

Ngoài ra, các chất hữu có có trong phân trộn cũng kích thích giun đất, giúp cho không khí được lưu thông. Một số lợi ích khác như ngăn ngừa xói mòn và giảm các bệnh lây truyền qua đất. 

Cách phân compost hoạt động

Phân trộn được cấu thành từ các vật liệu hữu cơ phân hủy trong đất, làm đa dạng cấu trúc và bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu. 

Để hình dung rõ hơn về quá trình ủ compost là gì, bạn nên tìm hiểu qua quá trình phân hủy trong tự nhiên. 

Ví dụ: các khu vực có cây cối rậm rạp có nhiều các vật liệu như: lá, cành,...Theo thời gian, những thứ này sẽ được phân hủy cùng với sự trợ giúp từ các vi sinh vật và giun đất. Khi các vật liệu như lá cây, cành cây phân hủy, chúng sẽ tạo thành mùn (mùn là yếu tố quan trọng để tạo ra đất màu mỡ). 

Quá trình phân hủy chúng tôi ví dụ bên trên tương tự như cách ủ compost tại nhà. Một khi bạn thực hiện theo cách này, bạn sẽ thu được một kết quả tương tự. 

Cách làm và quy trình ủ compost 

Cách làm phân compost

Có thể bạn đã tìm và đọc rất nhiều các hướng dẫn ủ phân hữu cơ khác nhau, nhưng chúng đề có các nguyên tắc chung. Phương pháp ủ thụ động được biết đến là cách làm hiệu quả nhất. Phương pháp này bao gồm các đống phân trộn nhỏ được chứa trong các thùng đựng phân trộn. Chúng thường có kích thước dài rộng từ 1,5 đến 2m và cao từ 0,9 đến 1,2m. Tuy nhiên, đối với những khu vườn nhỏ kích thùng phân compost thường không quá 0,9x0,9m. Tùy theo diện tích khu vườn của bạn để có thể tự điều chỉnh kích thước thùng ủ sao cho phù hợp. 

Hầu hết phân compost được tạo thành từ nhiều nguyên vật liệu hữu cơ như lá cây, cành cây, giấy báo, rơm rạ, cỏ xén, phân động vật, rác thải nhà bếp. Những loại chất thải nhà bếp nên sử dụng bao gồm: rau, vỏ trái cây, vỏ trứng, bã cà phê,... Thịt, xương hay các sản phẩm có chất béo không được dùng làm phân compost vì chúng chứa ký sinh trùng có hại và dễ thu hút các loài động vật. 

Bạn nên đặt xen kẽ các lớp vật liệu màu xanh và màu nâu. Các nguyên vật liệu xanh như: cỏ, phế liệu nhà bếp sẽ bổ sung nitơ. Vật liệu màu nâu như: lá cây, giấy báo, gỗ vụn hay mùn cưa sẽ bổ sung carbon

Hai yếu tố quan trọng để làm phân compost là gì? Đó chính là độ ẩm và thoáng khí. Vì vậy, bạn thường xuyên phải giữ cho thùng phân trộn ẩm ướt nhưng không được sũng nước. Thường xuyên đảo thùng phân trộn để hỗ trợ lưu thông không khí, đẩy nhanh quá trình phân hủy. 

Tùy thuộc vào vật liệu cũng như kích thước cùng thùng phân compost, thời gian ủ có thể mất tới vài tuần, vài tháng cũng có khi lên tới một năm. 

Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phân compost là gì chưa? Hãy đặt câu hỏi với chúng tôi nếu bạn thắc mắc và đừng quên chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn.

Tin khác:

- Trồng cà chua bằng hạt: Cách trồng hạt cà chua

- Ruồi trắng trong vườn: Cách kiểm soát và Ngăn chặn

2286 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn