0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Chất hữu cơ là gì? Nó có tác dụng gì đối đất trong vườn?

Chien Le 3 năm trước 1315 lượt xem

Nếu bạn đang có dự định trồng cây nhờ các loại phân bón đa dụng hay không phụ thuộc vào hóa chất, thì đất trồng của bạn vẫn cần phải có chất hữu cơ. Phần quan trọng nhất trước khi làm vườn đó là chuẩn bị đất trồng. Nếu đất không đủ chất dinh dưỡng hay các chất điều hòa thích hợp thì cây trồng sẽ không bao giờ phát triển được. 

Đọc thêm bài viết của chúng tôi để biết chất hữu cơ là gì và những thông tin cần biết về loại chất này. 

Chất hữu cơ là gì?

Chất hữu cơ là gì

Chất hữu cơ là gì? Hiểu đơn giản, đó là bất cứ thứ gì tồn tại trong tự nhiên đều được gọi là chất hữu cơ. Mặc dù không phải tất cả đều có ích cho đất. Nếu bạn đã đọc về cách làm vườn hữu cơ, chắc bạn sẽ thấy rằng gần như tất cả mọi sản phẩm ảnh hưởng bởi động thực vật đề có thể tận dụng để thêm vào phân trộn. 

Dùng các vật liệu hữu cơ để làm vườn giúp cho đất cát giữ được độ ẩm, và giúp cho đất sét thoát nước tốt hơn. Các chất hữu cơ phân hủy để nuôi dưỡng các sinh vật xung quanh nó (giun), và đồng thời nuôi thực vật được trồng bên cạnh nó. 

Chất hữu cơ để làm vườn

Phân trộn được nhiều người làm vườn coi là chất cải tạo hoàn hảo nhất cho đất. Trong các kinh nghiệm làm vườn, chất hữu cơ được coi là “Vàng đen” vì những lợi ích mà nó mang lại. 

Chất hữu cơ thường được xếp thành từng lớp trong thùng ủ hoặc chất thành từng đống. Sau đó, chỉ cần thêm đất và nước vào và trộn với những vật liệu được phân hủy. Đợi trong một thời gian sẽ tạo ra kết quả là một loại mùn sẫm màu, sẵn sàng cung cấp chất dinh dưỡng cho bất kỳ loại đất trồng nào. 

Ví dụ về các chất hữu cơ làm vườn

Các vật liệu hữu cơ

Các thành phần phân trộn được sử dụng rộng rãi bởi những người làm vườn bao gồm:

  • Vỏ cây vụn: vỏ cây và các chất thải từ gỗ chưa ủ có thể làm cạn kiệt nitơ trong đất, vì vậy tốt nhất vỏ vụn nên được sử dụng làm lớp phủ trên bề mặt đất

  • Giấy báo vụn, bìa các tông

  • Bã cà phê: cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và có thể được sử dụng với số lượng nhỏ xung quanh cây trồng hoặc ủ trước khi thêm vào đất.

  • Lá rụng:  có thể làm cạn kiệt nitơ trong đất nếu được sử dụng mà chưa ủ hoặc sử dùng cùng với phân trộn. 

  • Rác nhà bếp: phổ biến rộng rãi nhưng tốt nhất nên ủ trước khi sử dụng

  • Cỏ vụn: phổ biến rộng rãi nhưng tốt nhất nên ủ bằng vật liệu giàu carbon như rơm rạ trước khi sử dụng

  • Phân gia cầm hoặc phân gà:  chỉ có thể bón với số lượng hạn chế do giàu chất dinh dưỡng. Có giá trị như một chất thay thế cho phân bón

  • Than bùn: những  người làm vườn được khuyến cáo không sử dụng than bùn để cải tạo đất vì có sẵn những lựa chọn thay thế tốt hơn, ít gây hại cho môi trường hơn

  • Rơm rạ: rơm rạ làm cạn kiệt nitơ trong đất vì nó bị thối rữa và tốt nhất là nên ủ với các vật liệu giàu nitơ như cỏ cắt khúc trước khi sử dụng

Không phải tất cả các loại phân trộn hữu cơ đều được tạo ra như nhau và giá trị của phân hữu cơ phụ thuộc vào nguyên liệu ban đầu được sử dụng. Nhưng nói chung, nhiều loại nguyên liệu hơn sẽ tạo ra sản phẩm cuối cùng tốt hơn. Rất nhiều loại khác nhau bổ sung các nguyên tố vi lượng vào đất cũng như điều hòa đất, làm cho nó có giá trị hơn trong khu vườn của bạn.

Bạn có bài viết chất hữu cơ là gì có hữu ích không? Hãy chia sẻ nó cho bạn bè của bạn.

Tin khác:

- Phòng ngừa Sâu đục quả: Mẹo kiểm soát sâu đục quả

- Rệp hại cây trồng | Cách xác định và loại bỏ Rệp

1315 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn