0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Khí Ethylene là gì: Thông tin về khí Ethylene và quá trình chín của trái cây

Chien Le 3 năm trước 2399 lượt xem

Có lẽ bạn đã từng đọc hay nghe một số thông tin nói về việc không nên đặt trái cây mới thu hoạch vào tủ cùng với các loại trái cây khác để tránh bị chín quá. Hiện tượng này là do khí ethylene ở một số loại trái cây thoát ra. Khí ethylene là gì? Đọc tiếp để biết câu trả lời.

Khí Etylen là gì?

Khí Etylen là gì

Khí Etylen hay thường được viết là Etilen, Ethylene. Chúng là chất không có mùi hương và không nhìn thấy bằng mắt, ethylene là một khí hydrocacbon

Khí ethylene trong trái cây chín là một quá trình xảy ra tự nhiên hoặc có thể được tạo ra khi cây bị tổn thương theo một cách nào đó.

Vậy, khí ethylene là gì? Khí etilen thực chất là một loại hormone trong trái chất, chúng điều khiển quá trình sinh trưởng và phát triển của thực vật.

Khí ethylene được một sinh viên phát hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 100 năm khi cậu ta nhận thấy rằng những cây mọc gần đèn đường bằng khí đốt sẽ rụng lá nhanh hơn so với những cây trồng ở khoảng cách xa đèn.

Ảnh hưởng của khí etilen làm cho trái cây mau chín

Khí Etilen làm chín trên quả xoài

Lượng khí ethylene trong tế bào trái cây có thể đạt đến mức giới hạn, lúc này các quá trình thay đổi sinh lý bắt đầu diễn ra. Tác động của khí ethylene trong quá trình chín của trái cây cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các khí khác như carbon dioxide và oxy, và sự khác nhau giữa các loại trái cây. Một số loại trái cây như táo và lê thải ra một lượng lớn khí etilen, ảnh hưởng đến quá trình chín của chúng. Các loại trái cây khác, như anh đào hay quả việt quất, tạo ra rất ít khí ethylene và do đó, nó không ảnh hưởng đến quá trình chín.

Khí etilen làm cho trái cây mau chín dẫn đến sự thay đổi kết cấu, màu sắc và các quá trình khác. Etilen được coi như một loại hormone gây lão hóa, khí ethylene không chỉ tác động đến quá trình chín của trái cây mà còn có thể khiến cây bị chết.

Các tác động khác của khí ethylene là làm mất chất diệp lục, phá hủy láthân cây, làm ngắn thân và cong thân cây. Khí ethylene có thể là một chất tốt khi được sử dụng để làm cho trái cây chín nhưng cũng có thể là một kẻ xấu khi nó gây ra vàng rau, làm hỏng chồi, thối rữa.

Thông tin thêm về khí Ethylene

Khí ethylene có thể được sử dụng để đánh lừa trái cây và rau quả chín sớm hơn. Trong thương mại, người tiêu dùng có thể thực hiện việc này tại nhà bằng cách chỉ cần đặt trái cây hoặc rau cần thiết vào trong túi giấy, chẳng hạn như cà chua. Điều này giúp tập trung khí ethylene bên trong, giúp trái cây nhanh chín hơn. Không nên dùng túi ni lông vì chúng sẽ giữ ẩm và có thể phản tác dụng, làm thối quả.

Ethylene có thể được tạo ra không chỉ trong trái cây chín, mà từ động cơ đốt trong, khói, thực vật thối rữa, rò rỉ khí tự nhiên, hàn xì, và trong một số nhà máy sản xuất.

Trên đây là những thông tin liên quan về khí Ethylene là gì mà chúng tôi tìm hiểu được. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích.

Từ khóa liên quan: 

Etilen được dùng để kích thích trái cây mau chín

Khí etilen làm cho trái cây mau chín

Chất khí làm trái cây mau chín

Khí nào kích thích trái cây mau chín

Trái cây chín sinh ra khí gì

Cách làm quả mau chín

Tin khác:

- Trồng cỏ linh lăng tại nhà: Mẹo trồng và thu hoạch 2023

- Cách Ủ cà chua chín nhanh KHÔNG dùng hóa chất

2399 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn