0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Dương xỉ có ăn được không? Bật mí loài Dương xỉ tuyệt ngon

Chienle 3 năm trước 10226 lượt xem

Trong các tình huống sinh tồn, bạn sẽ buộc phải đi tìm kiếm nguồn thức ăn xung quanh mình. Có thể nhiều bạn thắc mắc rằng, liệu dương xỉ có ăn được không? Nếu như vậy, bạn nên đọc bài viết này. Vào mùa xuân, dương xỉ non có mặt ở khắp nơi và một số trong số chúng là nguồn thực phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, làm thế nào để biết liệu bạn đang tìm đến một món ăn tuyệt vời hay một loại cây dương xỉ độc ​​hại?

dương xỉ có ăn được không
Dương xỉ có ăn được không?

Cây dương xỉ ăn được có thể nhận dạng được bằng những chiếc đầu nhỏ cỡ một phần tư nhãn hiệu của chúng. Những cây dương xỉ non cuộn tròn này có màu xanh lục tươi sáng và xuất hiện vào đầu mùa xuân ở những khu vực có bóng râm hoặc ẩm ướt. Mặc dù một số loài dương xỉ sản sinh ra độc tố gây ung thư, nhưng tất cả các loại dương xỉ đều được coi là an toàn nếu ăn vừa phải và nấu chín kỹ.

Bây giờ chúng ta hãy đề cập đến nơi để tìm kiếm các cây dương xỉ trong tự nhiên, bạn sẽ xác định chúng như thế nào và bạn chuẩn bị chúng như thế nào để đảm bảo rằng bạn đang ăn một cách an toàn.

Tìm dương xỉ ở đâu

Dương xỉ đã tồn tại trong 360 triệu năm , mặc dù hầu hết trong số 10.560 loài được biết đến hiện nay đã tuyệt chủng 150 triệu năm trước. Loài dương xỉ đã cư trú trên hành tinh và có thể được tìm thấy trong bất kỳ môi trường nào, từ sa mạc nóng bỏng đến những cao nguyên.

Trên thực tế, hầu hết các loài dương xỉ đều sinh trưởng ở vùng đầm lầy, ở vùng nhiệt đới. Một số loài dương xỉ rất hiếm và được pháp luật bảo vệ, vì vậy chỉ nên ăn chúng trong những trường hợp thực sự cấp bách.

Cách xác định loài dương xỉ ăn được

Có ba loài dương xỉ phổ biến mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng:

        Dương xỉ diều hâu (Pteridium aquilinum)

Dương xỉ diều hâu (Pteridium aquilinum) là một loại dương xỉ thân thảo, lâu năm, có thể cao khoảng 120 - 250cm. Một loài thực vật rất mạnh mẽ, có khả năng phát tán rộng rãi do có gốc ghép thân rễ - nó có thể tạo thành các khóm lớn.
Gốc - nấu chín. Nó có thể được sấy khô và nghiền thành bột. Rễ rất xơ nên theo truyền thống người ta nướng sau khi phơi khô, lột bỏ vỏ bên ngoài và dùng que nghiền củ thành bột để loại bỏ các sợi bên trong. Chồi non, được gọi là croziers, được thu hoạch khi vẫn còn non và có thể ăn sống hoặc nấu chín. Chúng có thể được sử dụng như măng tây hoặc như rau bina (rau chân vịt). Không có hương vị, mặc dù chúng được coi là một món ăn ngon ở Nhật Bản. 

dương xỉ có ăn được không
Cây dương xỉ diều hâu
  1. Dương xỉ Matteuccia struthiopteris

Matteuccia struthiopteris, thường được gọi là dương xỉ đà điểu, là một loại dương xỉ rụng lá mọc thành cụm, mọc thẳng đứng, thân rễ. Các bộ phận sặc sỡ của cây dương xỉ này là các lá sinh dưỡng (vô trùng) được chia cắt mịn, có màu xanh lục trung bình, giống như tên gọi thông thường, biểu hiện vẻ ngoài như lông của các chùm lông đà điểu dài.

Các lá thực vật xuất hiện ở phần gốc hẹp của các cụm vào mùa xuân như những "đầu đinh" quen thuộc từ nơi chúng bung ra. Những lá thực vật này thường mất giá trị khi mùa hè bắt đầu, bắt đầu trông khá rách nát vào đầu mùa thu và cuối cùng rụng lá chét vào cuối mùa thu khi cây ngủ đông trong mùa đông.

Những chiếc lá vô trùng tạo thành một chiếc vương miện khổng lồ giống như chiếc bình xung quanh những chiếc lá màu mỡ ít sặc sỡ hơn nhiều, chúng mọc thẳng, giống như cành và màu nâu sẫm. Các lá màu mỡ phát sinh vào giữa mùa hè và tồn tại trong suốt mùa đông.

dương xỉ có ăn được không
Dương xỉ Matteuccia struthiopteris
  1. Dương xỉ Athyrium filix-femina

A. filix-femina là một loài dương xỉ rụng lá có sức sống cao từ 80cm trở lên, tạo thành một cụm lá hình mũi mác màu xanh lục tươi, có ren, nhị phân, các đoạn có mép khía răng. Ở một số cây, gân giữa có màu đỏ, ở một số cây khác màu xanh lục.

dương xỉ có ăn được không
Dương xỉ Athyrium filix-femina

Đây chỉ là 3 trong rất nhiều loài dương xỉ mà chúng tôi có thể kể ra cho bạn. Có những loài bình thường những lại có những loài dương xỉ mà bạn có thể treo trong nhà để tăng tính thẩm mỹ. Xem thêm: Các loài dương xỉ tuyệt đẹp trồng làm cảnh

Trong mỗi trường hợp, phần có thể ăn được của cây dương xỉ là những lá dương xỉ non có lông, hay còn được gọi là dương xỉ đầu Violon.

Nếu không được thu hoạch những đầu dương xỉ này sẽ phát triển và trở thành dương xỉ trưởng thành. Những cuộn tròn của cây dương xỉ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, giai đoạn này của chu kỳ của chúng chỉ kéo dài vài ngày.

Lưu ý khi tìm kiếm đầu dương xỉ 

Khi tìm kiếm dương xỉ, đừng tìm kiếm những cây co cuộn tròn trực tiếp. Thông thường, chúng sẽ được bao phủ bởi một lớp vỏ màu nâu nhạt, mỏng như giấy. Những loại này không nên ăn. Thay vào đó, bạn sẽ phát hiện ra những mầm non bằng cách nhìn trực tiếp xuống mặt đất để tìm những thân cây xanh tươi rực rỡ (nó phải tương phản rõ rệt với đất tối).

dương xỉ có ăn được không
Dương xỉ đầu Violon có thể ăn được

Thân cây dương xỉ đầu violon phát triển đến chiều cao từ 10 - 12cm và có xu hướng phát triển thành cụm 6. Cuối cùng, kiểm tra hình dạng của thân cây. Nó sẽ có một rãnh sâu trên thân cây có hình dạng rất giống với một cây cần tây.

dương xỉ có ăn được không
Phân biệt dương xỉ ăn được

Khi chọn các đầu còn nhỏ, hãy véo và chụp phần thân gần với đầu còn lại, để lại phần thân. Thu hoạch dương xỉ theo cách này sẽ bảo tồn cây và cho phép nó phát triển hàng năm.

Mối nguy hiểm khi ăn dương xỉ đầu Violon và cách phòng tránh

Sự an toàn của việc tiêu thụ các món ăn đã trở thành một chủ đề đối lập do các báo cáo trái ngược nhau. Vậy liệu dương xỉ có ăn được không? Ăn dương xỉ có độc không?

Loài bị tranh chấp nhiều nhất là cây dương xỉ vì nó chứa tới 0,8% trọng lượng là ptaquiloside - một hợp chất gây ung thư có liên quan đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên, ptaquiloside hòa tan trong nước và cũng không ổn định ở nhiệt độ phòng. Hơn nữa, nó có thể bị phá hủy bằng cách đun sôi và tiếp xúc với muối.

Tóm lại, ptaquiloside là một hợp chất rất dễ tiêu diệt và loại bỏ khỏi rau. Ngay cả trong tình huống sống sót mà bạn phải ăn sống mà không được làm sạch, thì dương xỉ sẽ không có tác hại đến sức khỏe của bạn; bạn sẽ cần phải tiêu thụ một lượng lớn trong một thời gian dài để tiêu thụ một liều ptaquiloside độc ​​hại.

Một mối quan tâm phổ biến khác đối với việc ăn tất cả các loại dương xỉ là sự hiện diện của vitamin B1 ngăn chặn enzym (thiaminase)

Trong trường hợp nghiêm trọng, thiếu B1 có thể dẫn đến suy tim. Tuy nhiên, những trường hợp ngộ độc này bắt nguồn từ nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Cuối cùng thì, bạn chỉ cần nấu chín thì hoàn toàn có thể yên tâm để ăn dương xỉ. 

Các cơ quan y tế khuyến cáo nên luộc đầu dương xỉ trong 15 phút hoặc hấp trong 10-12 phút trước khi ăn. Nhiệt độ nước tăng cao sẽ trung hòa mọi yếu tố độc hại trong rau. Ngoài ra, đun sôi cũng làm giảm tanin và loại bỏ vị đắng từ hương vị.

dương xỉ có ăn được không
Phòng tránh nguy hiểm khi ăn dương xỉ

Nếu bạn đang ăn những thứ này trong tự nhiên như một nguồn cung cấp thực phẩm và bạn không thể đun sôi để loại bỏ các chất ô nhiễm độc hại, vẫn có những biện pháp bạn có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe của mình. Ngâm đầu dương xỉ sẽ giúp hòa tan ptaquiloside và sau một vài lần rửa, hợp chất giống như chất gây ung thư này khó có thể phát triển được.

Tốt nhất bạn nên rửa sạch bất cứ thứ gì bạn hái được trong tự nhiên nếu có thể để hạn chế việc bạn tiếp xúc với vi rút và vi khuẩn trong thực phẩm. Nếu không, bạn có thể bị tiêu chảy, nôn mửa hoặc co thắt dạ dày.

Bên cạnh những loài dương xỉ mang lại cho bạn nguồn thực phẩm dồi dào thì cũng có nhiều loại dương xỉ được dùng làm cây trồng trong nhà tuyệt vời, điển hình có thể kể đến Dương xỉ Nephrolepis exaltata.

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi cho câu hỏi: dương xỉ có ăn được không? Hi vọng bài viết mang lại cho bạn thêm nhiều thông tin cần thiết. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại Sachico Tương Lai Xanh hoặc để lại bình luận ngay phía dưới. Cảm ơn bạn vì đã đọc đến đây....

Tin khác:

- Nên trồng Rau gì trong bóng râm? Cách trồng Rau trong bóng râm

- Hướng dẫn Cách gieo hạt rau xà lách, chăm sóc và thu hoạch năm 2021

10226 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

2 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • t...thúy linh

    Dương xỉ ăn ngon phết ad ạ. chúc ad một ngày vui vẻ nhaaa

    09-01-2021 17:25:06
  • T...Trương Vinh

    Trước mình có ăn dương xỉ mà không nhớ đấy là loại nào cả. hehe

    13-12-2020 19:20:33