0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Tất tần tật về cách trồng Hành củ và cách chăm sóc, thu hoạch

Sachico 3 năm trước 5983 lượt xem

Hành củ hay còn gọi là hành tây là một loại cây trồng mùa lạnh, rất dễ trồng. Đến giữa mùa hè, bạn đã có thể bắt đầu thu hoạch từng củ hành! Hãy tìm hiểu thêm về cách trồng hành củ, phát triển và thu hoạch hành tây để có nguồn cung cấp vô tận trong vườn của bạn.

Cách trồng hành củ
Hành củ hay còn gọi là hành tây

Hành tây có thể được trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu. Cây hành tây phát triển tốt trên luống hoặc hàng cao ít nhất 10cm. Sachico khuyên bạn nên trồng hỗn hợp các loại hành lá với hành củ để tiết kiệm diện tích trồng. Hành tây được biết đến là một trong 10 loài cây trồng 1 lần ăn mãi mãi mà bạn có thể trồng ngay tại nhà. 

Cách trồng hành củ hiệu quả hơn với hạt giống hay bộ giống?

Sachico khuyên bạn nên sử dụng cách trồng hành củ từ bộ hành hơn hạt giống, đơn giản vì chúng hình thành nhanh chóng và dễ trồng hơn. Cả hai loại hạt giống và bộ giống hành tây chất lượng đều có tại Sachico. Bộ hành tây là những củ hành tây nhỏ được bán chuyên dụng để làm vườn. Sau khi được trồng, chúng sẽ phát triển thành một củ có kích thước đầy đủ sau khoảng hơn 3 tháng. Ngoài ra, các bộ hành có thể được trồng mà không lo bị hư hại do sương giá và có tỷ lệ thành công cao hơn so với trồng từ hạt giống hoặc cấy ghép.

Cách trồng hành củ từ hạt giống
Trồng hành củ từ hạt giống hay bộ giống?

Nếu bạn muốn bắt đầu trồng hành từ hạt, hãy xem các mẹo trồng hành từ hạt trong nhà của Sachico dưới đây.

CÁCH TRỒNG HÀNH CỦ BẰNG HẠT

Hành tây có thể được trồng vào mùa xuân và mùa thu. Nói chung, trồng hành tây đặt ngoài trời khi thời tiết mát - không lạnh. Tốt nhất, nhiệt độ ngoài trời không được giảm xuống dưới 28 ° F (-2 ° C) sau khi trồng. Cách trồng hành củ với mức thời tiết này ở Việt Nam thì hoàn toàn đủ điều kiện trồng. Một cây hành trồng vào mùa thu cần ít nhất 4 đến 6 tuần ở nhiệt độ ấm để hình thành trong đất. Chúng sẽ ngủ đông trở lại trong mùa mát. Hành mùa thu thường lớn hơn nhiều và có vị ngon hơn nhiều so với hành trồng cùng năm. Ở những vùng có mùa đông lạnh giá, tốt nhất nên trồng hành vào mùa xuân ngay khi có thể làm đất vào mùa xuân — thường là cuối tháng 3 hoặc tháng 4.

Cách trồng hành củ bằng hạt giống
Hành củ được trồng bằng hạt giống

Cách trồng hành củ vào mùa thu là một cách tuyệt vời để tận hưởng một vụ thu hoạch sớm hơn và lớn hơn vào năm sau. Trồng trong đất mùa thu ấm áp để chúng có thể hình thành hệ thống rễ mạnh trước khi mùa đông bắt đầu. Khi cái lạnh giá của mùa đông đến, cây trồng sẽ không hoạt động. Sau đó, khi nhiệt độ và đất ấm trở lại vào đầu mùa xuân, hành tây sẽ sống lại. Nếu trồng từ hạt, hãy bắt đầu trồng trong nhà khoảng 6 tuần trước khi bạn định cấy ra vườn hoặc mang ra ngoài. Hạt giống hành tây cần nhiệt độ ít nhất là 50 ° F (10 ° C) để nảy mầm đúng cách.

Cách trồng hành củ ngoài vườn

Trồng hành tây, cho dù vào mùa xuân hay mùa thu, tất cả đều nên bắt đầu từ đất tuyệt vời, thoát nước tốt, tơi xốp và màu mỡ, bạn có thể tham khảo đất dinh dưỡng tại đây. Khi đất bị nén chặt, có nhiều đá hoặc đất sét ảnh hưởng đến sự phát triển của củ. Thêm phân chuồng hoặc phân trộn đã lâu năm vào đất vào mùa thu hoặc đầu mùa xuân. Cây hành tây là loài cần nhiều chất dinh dưỡng và cần được nuôi dưỡng liên tục để tạo ra củ lớn. Nếu bạn sống trong khu vực có đất sét nặng hoặc đất cứng, hãy thêm một chút cát để giúp đất tơi xốp giúp cây phát triển tốt hơn.

Chọn vị trí có đầy đủ ánh nắng để hành của bạn không bị các cây khác che bóng. Vào thời điểm trồng, hãy thêm khoảng 1 đốt ngón tay phân trộn vào dưới cùng của mỗi hàng trước khi trồng. Hoặc, đào rãnh trong đất sâu khoảng 5cm và rộng 8cm, sau đó lấp lại rãnh bằng khoảng một 2,5cm phân trộn.

CÁCH TRỒNG HÀNH CỦ BẰNG BỘ HÀNH

Cách trồng hành củ bằng bộ hành
Hành củ được trồng nhờ bộ hành

Chọn những củ hành tây có đường kính khoảng 2cm và không lớn hơn. Khi trồng các bộ hành, hãy trồng chúng cách nhau từ 10 đến 15 cm. Khi trồng cấy vào vườn, các cây cách nhau 10 đến 13cm theo hàng cách nhau 30 đến 45 cm. Đặt bóng đèn có đầu nhọn và không chôn chúng quá 2,5cm xuống đất. Sau khi đã phủ đất, hãy phủ một lớp rơm rạ vừa đủ (lá vụn cũng có tác dụng tốt vào mùa thu). Điều này sẽ giúp giữ ẩm và ngăn cỏ dại. Khi hành đã mọc khắp bề mặt, hãy phủ thêm một lớp rơm hoặc lá vụn lên trên.

CÁCH TRỒNG LÁ HÀNH TÂY BẰNG CỦ HÀNH TÂY MỌC MẦM

Bạn hoàn toàn có thể trồng một củ hành tây đã nảy mầm, tuy nhiên bạn sẽ không thu được nhiều hành hơn từ nó. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được rất nhiều mầm xanh ngon lành! Dưới đây là cách thực hiện:

  • Đổ đầy đất vào chậu và tạo một lỗ ở giữa có chiều sâu và chiều rộng của củ hành.

  • Đặt củ hành vào hố và phủ đất lên.

  • Tưới nước và đặt chậu ở nơi có nắng.

  • Thu hoạch các mầm xanh khi cần thiết để nấu ăn.

  • Nếu bạn nhận được mầm có hoa, hãy đợi cho đến khi hoa kết hạt. Để dành hạt giống để trồng vào mùa xuân.

CÁCH CHĂM SÓC HÀNH TÂY

Cách trồng hành củ và chăm sóc hành củ
Chăm sóc hành củ

Sau khi tham khảo đầy đủ các cách trồng hành củ ở trên, giờ chúng ta tới bước chăm sóc để đạt được hiệu quả tốt nhất, Bạn hãy coi hành là cây ăn lá, không phải cây lấy củ. 

  • Bón phân đạm vài tuần một lần để có củ to. Ngừng bón phân khi hành đẩy đất đi và quá trình tạo củ bắt đầu. Không đắp lại đất xung quanh củ hành; bầu cần nhô lên trên đất. 

  • Tưới nước: Cây hành không cần tưới nước liên tục nếu sử dụng lớp phủ. Nếu bạn muốn hành ngọt hơn, hãy tưới nhiều hơn. Hành tây sẽ trông khỏe mạnh ngay cả khi chúng bị khô xương, vì vậy hãy đảm bảo tưới nước trong điều kiện khô hạn.

Sâu bệnh

  • Bọ trĩ: Để kiểm soát bọ trĩ — những con côn trùng nhỏ bé mập như cái kim khâu — hãy lấy một tờ giấy sẫm màu vào vườn và đập ngọn hành vào đó; nếu có bọ trĩ, bạn sẽ thấy thân màu rám nắng của chúng trên giấy. Một vài phương pháp điều trị bằng thuốc diệt côn trùng sinh học sẽ giết chết chúng. Làm theo hướng dẫn trên gói. Phun lên cây hai lần, cách nhau ba ngày và bọ trĩ sẽ biến mất.

  • Giòi hành: Che cây hành mới nổi của bạn bằng lưới mịn. Bịt kín bằng cách đắp đất xung quanh mép. Giòi hành tây thích đẻ trứng ở gốc cây, vì vậy việc giăng lưới sẽ ngăn chặn điều đó. Bạn cũng nên tránh xa lớp phủ vì côn trùng thích các chất hữu cơ đang thối rữa, và hãy đảm bảo rằng bạn thu hoạch hoàn toàn hành tây của mình khi đến mùa. Giòi hành thường là một vấn đề trong thời kỳ mưa rất nhiều, vì vậy những biện pháp phòng ngừa này có thể không cần thiết nếu bạn có mùa khô.

THU HOẠCH VÀ BẢO QUẢN

Cách thu hoạch hành tây

Tham khảo đầy đủ cách trồng hành củ, cách chăm sóc, tiếp theo tới bước thu hoạch và bảo quản. Kéo bất kỳ củ hành nào có cuống hoa; điều này có nghĩa là hành tây đã ngừng phát triển. Những củ hành này sẽ không được bảo quản tốt nhưng có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn trong vòng vài ngày. 

Khi hành bắt đầu trưởng thành, ngọn (tán lá) bị vàng và bắt đầu rụng. Tại thời điểm đó, uốn cong ngọn xuống hoặc thậm chí dẫm lên chúng để đẩy nhanh quá trình chín cuối cùng. Xới đất xung quanh củ để khuyến khích khô. Khi ngọn có màu nâu, tức là bạn đã có thể thu hoạch chúng. Bạn nên thu hoạch vào cuối mùa hè, trước khi thời tiết mát mẻ. Hành trưởng thành có thể hư hỏng trong thời tiết mùa thu.

Cách trồng hành củ và thu hoạch, bảo quản
Hành củ thành phẩm

Cách bảo quản hành tây

  • Kẹp rễ và cắt ngọn trở lại khoảng 1 đốt ngón tay (nhưng để nguyên phần ngọn nếu bạn định bện hành).

  • Để hành khô trên mặt đất khô trong vài ngày, nếu thời tiết cho phép. Luôn luôn xử lý chúng thật cẩn thận — vết bầm nhỏ nhất cũng sẽ khiến thối rữa xuất hiện.

  • Để hành khô trong vài tuần trước khi bạn cất chúng trong hầm chứa củ hoặc bất kỳ khu vực bảo quản nào khác. Trải chúng ra màn hình mở trên mặt đất để làm khô.

  • Bảo quản ở nhiệt độ 40 đến 50 ° F (4 đến 10 ° C) hoặc bỏ thân cây vào túi lưới hoặc ni lông.

  • Củ trưởng thành da khô thích những nơi khô mát.

  • Không bảo quản hành tây với táo hoặc lê vì khí ethylene do hoa quả tạo ra sẽ làm gián đoạn quá trình ngủ đông của hành tây. Hành tây cũng có thể làm hỏng hương vị của những loại trái cây này (cũng như khoai tây).

  • Hành hăng sẽ bảo quản được lâu hơn hành ngọt. Ăn những loại ngọt trước và để dành những loại hành hăng hơn cho sau.

MỘT SỐ MẸO TRONG CÁCH TRỒNG HÀNH CỦ

  • Thực hành luân canh cây trồng với hành. Nói cách khác, không trồng chúng ở cùng một địa điểm năm này qua năm khác, vì điều này có thể khuyến khích sự lây lan của các loại bệnh ảnh hưởng đến cây trồng. Tìm hiểu thêm về luân canh cây trồng.

  • Để hành tây có vị dịu hơn, hãy ngâm chúng trong sữa hoặc đổ nước sôi lên trên các lát hành và để yên trong 20 phút. Xả sạch bằng nước lạnh.

  • Vào thời Trung cổ, người ta tin rằng nước ép hành tây có thể chữa được chứng hói đầu, rắn cắn và đau đầu.

  • Cách đây một hoặc hai thế hệ, trẻ em được điều trị bằng cách đắp hành tây nghiền nát đắp lên vết thương. (Phương pháp này chưa được khoa học chứng minh)

  • Toàn bộ hành tây ăn trước khi đi ngủ được kê đơn để đánh bay cảm lạnh vào buổi sáng, và hành tây thái lát được đặt vào lòng bàn chân để làm giảm sốt.

  • Một củ hành tây xát lên vết ong đốt hoặc côn trùng đốt sẽ làm dịu cơn đau và ngứa.

Nếu bạn chưa biết được những tác dụng của hành tây thì bạn có thể đọc thêm bài viết: Hành tây: Lợi ích sức khỏe, Rủi ro sức khỏe & Thông tin dinh dưỡng

Trên đây là toàn bộ những mẹo và cách trồng hành củ mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn, hi vọng với những kiến thức này có thể giúp các bạn gia tăng năng và chất lượng sản phẩm. Mọi thắc mắc xin liên hệ với hòm thư góp ý tại địa chỉ: sachico.tuonglaixanh@gmail.com hoặc fanpage: Sachico Tương Lai Xanh

 

Tin khác:

- Hướng dẫn Cách gieo hạt rau xà lách, chăm sóc và thu hoạch năm 2021

- Cách trồng lan quân tử và Hướng dẫn chăm sóc MẸO cực hay

5983 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn