0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Làm thế nào để trồng Gừng? Cách trồng Gừng hiệu quả.

Chien Le 3 năm trước 2259 lượt xem

Gừng là một thành phần thiết yếu trong những món ăn, là một phần quan trọng trong các món ăn phương Đông, cũng như trong bánh ngọt và bánh quy. Bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến việc tự trồng gừng lấy củ, nhưng nếu bạn đang có nhu cầu đó thì làm thế nào để trồng gừng hiệu quả đây? Dưới đây là những kinh nghiệm của chúng tôi về cách trồng gừng hiệu quả nhất. Bạn có thể áp dụng nó ngay lập tức. 

Gừng không chịu lạnh và khô cứng và tốt nhất nên trồng trong nhà - tốt nhất là trong nhà kính hoặc nhà kính ấm áp.

Gừng tạo ra những chiếc lá dài giống như cỏ trên những thân cây giống cói, mặc dù  gừng có thể ra hoa, nhưng nó không chắc làm được như vậy trừ khi bạn cung cấp nhiều hơi ấm và độ ẩm. 

Đầu tiên chúng ta cùng xem một số hình ảnh về cây gừng và bộ rễ:

cách trồng gừng hiệu quả

Hình trên là những tán lá của cây gừng. Dưới đây bạn thấy một thân rễ gừng.

cách trồng gừng hiệu quả


Chúng ta thường nói củ gừng khi nói về bộ phận ăn được của cây gừng. Nhưng điều đó không thực sự chính xác. Bạn ăn thân rễ, và như bạn thấy, thân rễ có rễ. Thân rễ và rễ là hai thứ khác nhau.

Cây gừng thích và không thích gì

Gừng  ưa nơi có mái che, được lọc ánh sáng mặt trời, thời tiết ấm áp, độ ẩm và đất ẩm. (Bạn còn mong đợi điều gì khác từ một loại cây nhiệt đới?)

Điều mà  gừng không thể chịu  được là sương giá, nắng trực tiếp, gió mạnh, và đất úng, úng.

Cách trồng gừng hiệu quả

Cách dễ nhất để  bắt đầu trồng gừng hiệu quả là lấy một vài thân rễ tươi của gừng, vào thời điểm cây ra chồi non (đầu mùa xuân). Nếu không, chỉ cần mua tại các cửa hàng vào thời điểm đó.

Hãy chắc chắn rằng bạn chọn những thân rễ tươi, đầy đặn.

Tìm các mảnh có "mắt" hoặc  chồi phát triển tốt . Các chồi trông giống như sừng nhỏ.

cách trồng gừng hiệu quả

Một số người khuyên bạn nên ngâm thân rễ trong nước qua đêm. Đó không phải là một ý kiến ​​tồi, vì gừng mua ở cửa hàng có thể đã được xử lý bằng chất làm chậm tăng trưởng.

Tôi cũng đã đọc lời khuyên để ngâm thân rễ trong nước cho đến khi chúng mọc rễ. Đó là điều vô nghĩa. Cây gừng của bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu rễ nằm trong đất và có thể thở ngay từ đầu, thay vì phải đối mặt với cú sốc cấy ghép và sự thay đổi điều kiện. Nếu mặt đất ẩm và ấm, chúng sẽ mọc rễ rất dễ dàng.

Cho dù bạn trồng gừng trong chậu hay dưới đất,  bạn cần có đất thật tốt  để bắt trồng. Nó cần đủ dinh dưỡng để cung cấp cho gừng của bạn, nó cần giữ  đủ độ ẩm  để không bị khô, nhưng nó cần phải  thoát nước tự  do để rễ gừng không bị úng nước.

Xem thêm: Đất trồng và phân bón cần thiết cho cây khỏe mạnh

Phân hữu cơ tốt tất nhiên là lý tưởng. Tôi sử dụng hỗn hợp một phần phân trộn tốt nhất của tôi với một phần đất cát vườn của tôi. Phân trộn cung cấp dinh dưỡng và giữ nước, và cát / mùn đảm bảo hỗn hợp thoát nước tự do.

Nếu khu vườn của bạn có đất hợp lý, chỉ cần đào một ít phân trộn là đủ tốt. Nếu đất của bạn quá nặng, bạn có thể làm một luống cao hoặc một ngọn đồi nhỏ hoặc sườn để cải thiện hệ thống thoát nước.

Thời gian trồng tốt nhất là cuối đông / đầu xuân (cuối mùa khô / đầu mùa ẩm ở vùng nhiệt đới). Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một nơi mà cây có nhiều ánh sáng nhưng không có ánh nắng trực tiếp và nơi chúng được bảo vệ khỏi gió.

Bạn có thể cắt hoặc bẻ thân rễ gừng thành từng miếng nhỏ với một vài chồi đang phát triển. Hoặc chỉ trồng toàn bộ. Trồng củ gừng của bạn sâu từ 5 đến 10 cm / 2-4 inch, với các chồi đang phát triển hướng lên trên.

Gừng cần bao nhiêu không gian?

Trồng gừng không tốn nhiều diện tích. Mỗi thân rễ bạn trồng đầu tiên sẽ chỉ mọc một vài lá, ở một chỗ. Theo thời gian, nó sẽ trở thành một đám dày đặc và rất chậm lớn, nhưng chỉ khi nó chưa được thu hoạch.

Các thân rễ dưới lòng đất dường như cũng không bận tâm nếu chúng trở nên đông đúc một chút.

Gừng chỉ phát triển đến khoảng 2-3 feet / chiều cao 60-90cm.

Chậu 14 inch dễ dàng chứa được ba thân rễ trung bình, hộp xốp hình chữ nhật đựng được khoảng chín đến một chục. Nếu trồng chúng xuống đất, hãy trồng chúng cách nhau khoảng 15-20cm / 6-8 inch. Và nếu bạn muốn trồng cả hecta đặt hàng 1000 - 1500 kg. :-)

Gừng cần bao nhiêu nước?

Gừng cần nhiều độ ẩm trong khi phát triển. Đất không bao giờ được khô. Tuy nhiên, đừng tưới quá nhiều vì nước thoát ra ngoài sẽ lấy đi chất dinh dưỡng.

Gừng ưa ẩm.  Nếu bạn gặp vấn đề với không khí khô thì việc phun sương và phun sương thường xuyên có thể hữu ích. Nhưng đó là một vấn đề đối với những người cố gắng trồng gừng ngoài phạm vi của nó và trong nhà. Nơi ẩm ướt có mái che ở nơi có khí hậu ấm áp sẽ cung cấp đủ độ ẩm.

cách trồng gừng hiệu quả
Lớp phủ giúp bảo vệ gừng và cung cấp dinh dưỡng

Nếu bạn đang trồng gừng trên mặt đất, hãy phủ lớp phủ  dày lên trên mặt đất.

Nó giúp giữ ẩm cho mặt đất, giúp cho gừng ăn khi lớp phủ phân hủy, và nó cũng ngăn chặn cỏ dại.

Gừng là một loại cây sinh trưởng chậm và dễ bị phát triển bởi những cây khác.

Vào cuối mùa hè / mùa mưa, khi thời tiết bắt đầu hạ nhiệt, gừng của bạn sẽ bắt đầu chết. Giảm bớt nước, thậm chí để mặt đất khô đi. Điều này khuyến khích gừng hình thành thân rễ. Khi tất cả các lá đã chết, gừng của bạn đã sẵn sàng để thu hoạch.

Hãy ghi nhớ những điều trên nếu bạn muốn là người trồng gừng hiệu quả nhất!

Nên bón phân bón nào?

Nếu bạn đang trồng gừng trên đất tốt, giàu dinh dưỡng thì không cần thêm bất cứ thứ gì. Tôi trồng trong bồn. Tôi cho vào hỗn hợp phân trộn mới mỗi năm và không bao giờ thêm bất kỳ phân bón nào.

Nếu bạn không có đất tốt, hoặc nếu bạn đang trồng gừng trong một số giá thể tiêu chuẩn mua sẵn, thì bạn phải cho  nó “ăn” thường xuyên . Bạn cũng sẽ phải cho nó “ăn” nếu bạn đang trồng gừng ở một khu vực có mưa mùa hè xối xả. Những cơn mưa như vậy làm trôi đi tất cả những gì tốt đẹp từ đất.

Sử dụng một số loại phân bón hữu cơ nhả chậm tại thời điểm trồng trọt. Sau đó, bạn có thể sử dụng một số phân bón lỏng như chiết xuất rong biển hoặc phân bón vài tuần một lần.

Khi nào thu hoạch củ gừng?

Nếu bạn đang trồng gừng trong vườn, bạn có thể bắt đầu ‘’hái trộm’’ từng chút của nó khi nó được khoảng bốn tháng tuổi. Chỉ cần đào cẩn thận ở cạnh của một đám.

Nhưng hãy lưu ý rằng "gừng xanh" này có ít hương vị hơn rất nhiều so với gừng trưởng thành.

cách trồng gừng hiệu quả

Thời điểm tốt nhất để thu hoạch gừng là bất kỳ lúc nào sau khi lá đã tàn. Thông thường  sẽ mất từ ​​tám đến mười tháng  để đạt được thời điểm đó.

Bây giờ bạn có thể đào toàn bộ khóm gừng của mình. Lý do mà tôi trồng gừng trong bồn vì nó giúp cho việc thu hoạch rất dễ dàng. Tôi không cần phải đào bới -:)

Một cách khác để trồng và thu hoạch gừng  là có nhiều khóm mọc xung quanh nơi bạn ở và  chỉ cần đào những thứ bạn cần, khi bạn cần . Các cây mọc ra bên ngoài từ các thân rễ trưởng thành. Khi một khóm đủ lớn, bạn có thể thu hoạch các củ trưởng thành từ giữa mà không làm hỏng các chồi mới.

Nhân tiện, nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc trồng gừng tại nhà thì hãy chống lại ý muốn thu hoạch nó trong một hoặc hai năm. Thay vì xây dựng một kho tài nguyên tốt trước tiên. Tôi bắt đầu với một thân rễ nhỏ và đào nó lên lần đầu tiên sau hai năm. Tôi đã trồng lại từng chồi trông đầy hứa hẹn và vẫn còn một ít để ăn. Năm sau tôi cũng làm như vậy, và sau đó tôi luôn thu hoạch đủ để sống cả năm.

Khi nào thì có hoa gừng?

Khi trồng gừng như đã trình bày ở trên, bạn sẽ không thấy bất kỳ bông hoa nào. Một khóm cần được khoảng hai năm tuổi để ra hoa. Vì vậy, nếu bạn muốn nhìn thấy hoa gừng của bạn, hãy để nó dưới đất, và chỉ cần đào thật cẩn thận để thu hoạch ở đây và ở đó. 

cách trồng gừng hiệu quả

Nếu bạn áp dụng những cách trồng gừng hiệu quả đã được chứng minh của tôi ở trên thì có khả năng cây gừng của bạn sẽ ra hoa sớm hơn đó :)

Ngoài ra còn có một loại gừng khá nhiều màu với những chiếc lá sọc trắng và xanh. Tất cả các giống gừng cảnh đều thường xanh ở vùng nhiệt đới, có nghĩa là chúng không chết dần như gừng dùng để ăn.

Một vài lưu ý cuối cùng cho những người ở vùng khí hậu mát mẻ

Đừng mong đợi thu hoạch nhiều cây gừng của bạn. Bạn sẽ chủ yếu trồng gừng như một loại cây cảnh. Nó là một loại cây thực sự xinh đẹp với những chiếc lá có dây đeo bóng và có mùi rất đẹp khi bạn cọ vào nó.

Bắt đầu trồng gừng trong nhà, ngoài trời sẽ quá lạnh vào mùa xuân. Đừng lo lắng về ánh nắng chói chang. Ở những nơi trên thế giới của bạn, mặt trời không quá gay gắt. Gừng của bạn có thể xử lý được và nó cần tất cả độ ấm có thể có được.

Bạn có thể có hoặc không thể giữ nó sống qua mùa đông, tùy thuộc vào nơi bạn ở. Chắc chắn di chuyển nó vào bên trong khi có dấu hiệu đầu tiên của thời tiết lạnh. Sau khi lá chết đi, hãy giữ cho nó khô ráo và thoáng mát một cách hợp lý nếu không củ sẽ bị thối, và nếu may mắn, gừng của bạn có thể mọc lại vào năm tới. Nhờ cách trồng dễ dàng nên gừng là một trong những loại cây trồng 1 lần ăn mãi mãi

Trên đây là những kinh nghiệm và kiến thức của tôi về cách trồng gừng hiệu quả. Nhìn chung, trồng gừng không phải là điều quá khó. Những gì bạn cần quan tâm nhất đó là: Nhiệt độ, ánh sáng và nước - Như vậy là đủ. 

Tin khác:

- Cách trồng Táo bằng Hạt giống: Trồng Táo tại nhà không khó

- Hướng dẫn chi tiết Cách gieo rau cải ngọt TẠI NHÀ năm 2021

2259 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

1 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • H...Hồng Thái

    Bài viết chi tiết và hữu ích. Cảm ơn bạn đã chia sẻ

    23-02-2021 07:45:59