0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Hướng dẫn cách chăm sóc và Cách trồng cây phát tài khúc hiệu quả

Chienle 3 năm trước 5718 lượt xem

Cây Phát tài khúc hay Thiết mộc lan tên khoa học là Dracaena fragrans là một giống cây phổ biến trong chi Dracaena phổ biến, bao gồm Dracaena lisa, Dracaena marginata và Dracaena compacta . Nó có thân cứng và lá dài, màu xanh lục với các sọc màu vàng nhạt / xanh nhạt chạy dọc trên lá. Phát tài khúc là một loại cây trồng dễ trồng, ít cần chăm sóc, đây có thể coi là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu trồng cây. 

Mặc dù có nguồn gốc từ Châu Phi, nhưng cây phát tài khúc lại phổ biến ở nhiều gia đình và văn phòng vì nó có một vẻ đẹp lý tưởng và tốn ít công chăm sóc. Một số người may mắn khi trồng cây phát tài khúc thậm chí còn có thể nở hoa. Nếu bạn là những người mới trồng hoặc mới mua cây phát tài khúc này thì dưới đây là hướng dẫn chăm sóc chi tiết và cách trồng cây Phát tài khúc chi tiết nhất mà Sachico muốn gửi tới bạn

Cây phát tài khúc
Cây phát tài khúc mọc trên cây thân gỗ màu nâu 

Sự thật về cây phát tài khúc (Thiết mộc lan)

Chiều cao

Nhiệt độ lý tưởng

Ánh sáng

Nước

Đất

Độc tính

Cao1,2m - 1,8m

15 độ C tới 24 độ C

Cây phát tài khúc hợp với ánh sáng gián tiếp; không có ánh nắng trực tiếp. Nó có thể chịu được ánh sáng yếu.

Tưới nước mỗi tuần một lần là đủ. Để đất hơi ẩm hoặc hơi khô.

Chọn loại đất thoát nước tốt.

Không độc với người, nhưng độc với chó và mèo.

Xem thêm: Những loại Cây thân gỗ trồng trong nhà Đẹp hút hồn khách tới chơi

Nhiệt độ lý tưởng

Nhiệt độ ý tưởng cho cây phát tài khúc là 15 ° C đến 24 ° C. Điều kiện nhiệt độ dưới 12 ° C sẽ khiến mép lá chuyển sang màu xám nhạt hoặc nâu. Bảo vệ cây phát tài khúc khỏi gió và lạnh bằng cách để nó xa cửa sổ vào mùa đông.

Cây phát tài khúc
Cây phát tài khúc phát triển trong nhà

Ánh sáng lý tưởng

Cây phát tài khúc chịu được nhiều điều kiện ánh sáng trong nhà, nhưng lý tưởng nhất là cây phát triển mạnh ở khu vực có ánh sáng mặt trời gián tiếp, sáng sủa. Ánh sáng vừa phải sẽ cung cấp tất cả những gì cây phát tài khúc cần để phát triển và tạo ra những chiếc lá khỏe mạnh. Đặt cây phát tài khúc ở hiên nhà hoặc gần cửa sổ hướng Đông là tốt nhất.

Trong điều kiện ánh sáng mạnh, cây sẽ phát triển nhanh hơn, nhưng lá có thể bị trắng hoặc cháy, và đất sẽ khô quá nhanh, gây mất nước. Nếu bạn không thể tránh trồng cây phát tài khúc trong một khu vực có nhiều ánh nắng mặt trời, thì cây cần được bón phân thường xuyên để tránh các triệu chứng của bệnh úa lá. Tuy nhiên, quá nhiều nắng sẽ tạo cơ hội lớn hơn cho cây phát triển rệp sáp . Nếu bạn không thể di chuyển cây phát tài khúc đến vị trí khác, hãy lọc ánh sáng bằng rèm.

Cây phát tài khúc rất chịu được điều kiện ánh sáng yếu, nhưng nó sẽ phát triển chậm hơn nhiều và lá có thể vàng hoặc nâu. Nếu trồng trong điều kiện thiếu ánh sáng, bạn nên tưới ít nước hơn để tránh thối rễ và lá bị thâm.

Có thể bạn quan tâm: Những loài hoa không cần ánh nắng mặt trời đẹp nhất

Mức độ ẩm lý tưởng cho cây phát tài khúc

Vì cây phát tài khúc là cây nhiệt đới, ưa ẩm độ cao. Tuy nhiên, nó chỉ sinh trưởng tốt ở độ ẩm bình thường. Nếu lá bắt đầu chuyển sang màu nâu và bạn nghi ngờ độ ẩm thấp, hãy phun sương hàng ngày để giữ ẩm cho lá. Cây phát tài khúc cũng có lợi khi có các cây khác xung quanh, giúp tạo độ ẩm.

Bao lâu thì bạn nên tưới cây phát tài khúc?

Theo chúng tôi, cách trồng cây Phát tài khúc quan trọng nhất là tưới nước cho cây. Việc tưới nước khá đơn giản. Nếu đặt cây ở nơi có ánh sáng vừa phải, nên tưới cây khi mặt đất khô khi sờ vào. Tưới nước cho phát tài khúc vừa đủ để làm ẩm đất trong chậu. Trong hầu hết các điều kiện, không cần để lại nước thừa trong lớp nền của cây. Để bề mặt đất khô khi chạm vào trước khi tưới lại.

  • Trong điều kiện ánh sáng vừa phải, cây nên được tưới mỗi tuần một hoặc hai lần.
  • Ở những nơi có ánh sáng mạnh, có thể cần để lại một ít nước trong lớp nền hoặc tưới thường xuyên hơn.
  • Trong điều kiện ánh sáng yếu, bạn sẽ phải tưới ít thường xuyên hơn. 
Đất trồng cây phát tài khúc
Để đất kho giữa mỗi lần tưới

Hãy nhớ rằng cây phát tài khúc là một loại cây phát triển chậm, phản ứng chậm. Có thể mất vài tuần để cây xuất hiện các triệu chứng tưới quá mức hoặc thiếu nước; khi đó, thiệt hại đã xảy ra.

Làm gì khi lá chuyển sang màu vàng hoặc nâu?

Khi lá phát tài khúc hàng loạt của bạn chuyển sang màu nâu hoặc vàng, đó thường là một triệu chứng của việc tưới quá mức hoặc thiếu nước. Lá sẽ bắt đầu có dấu hiệu bạc màu xung quanh mép nhưng sau đó lan dần vào giữa. Các triệu chứng tương tự xuất hiện khi cây gặp phải nhiệt độ lạnh. Giữ cây phát tài khúc của bạn tránh xa những nơi có gió lùa và di chuyển nó đến một vị trí ấm áp với nhiều ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Lá vàng hoặc nâu cũng là một dấu hiệu của nhiễm độc florua. Nếu bạn đang bón phân cho cây, hãy dừng lại ngay lập tức. Phân bón chứa nhiều florua hơn lượng mà cây phát tài khúc thích hoặc có thể xử lý. Nước máy cũng chứa florua, vì vậy vấn đề là phải uống nước bằng nước đóng chai hoặc nước mưa nếu bạn nghi ngờ rằng quá liều florua.

Lá cây phát tài khúc bị vàng
Lá màu nâu hoặc vàng do bị tưới nước nhiều

Các vấn đề khi trồng cây Phát tài khúc là gì?

Việc chăm sóc cây này dễ dàng như vậy, nhưng có một số vấn đề rất điển hình liên quan đến nó.

  • Rệp là loài gây hại phổ biến nhất. Cách xử lý tốt nhất là giữ cho cây của bạn khỏe mạnh, quét sạch những con bọ có thể nhìn thấy trên lá và cắt bỏ những tán lá nếu cần thiết. 

  • Các đốm nâu dọc theo lá, đặc biệt là khi cây mới mọc, rất phổ biến. Có một số nguyên nhân có thể cho điều này. Cây già hơn có thể có rễ mọc bên ngoài chậu, cần phải cắt bỏ. Ngoài ra, muối từ nước có thể tích tụ trong đất; nếu điều đó xảy ra, bạn cần phải thêm đất. Nếu cây phát triển mới xuất hiện các đốm, bạn có thể cắt bớt phần thân để tạo ra sự phát triển mới khỏe mạnh hơn.

  • Thân cây mọc um tùm có thể tìm thấy trên những cây già và cây có thể trở nên khẳng khiu và mất kiểm soát. Nên cắt bớt phần cuống.

  • Cây nghiêng, hoặc cong vẹo thường là kết quả của việc cây nghiêng về phía hoặc xa nguồn sáng hoặc tưới nước không đều. Nó cũng có thể là kết quả của việc cây bị lật úp hoặc di chuyển. Việc duỗi thẳng một cây phát tài khúc rất đơn giản: chỉ cần đẩy cây mía trở lại vị trí thẳng đứng của nó và đóng chặt đất làm lớp nền cho sự ổn định. Ngoài ra, hãy nhớ xoay cây thường xuyên để tạo sự cân bằng và tưới đều khắp bề mặt đất.

  • Đầu lá màu nâu thường là kết quả của việc tưới quá nhiều hoặc không đều. Hãy cắt bỏ những phần màu nâu của lá hoặc cắt hoàn toàn những lá màu nâu để khôi phục lại vẻ ngoài của những tán lá khỏe mạnh.

  • Lá vàng có thể do thích nghi, thiếu ẩm hoặc do tuổi thọ của cây. Có một mẹo nhỏ để loại bỏ lá cây phát tài khúc. Bắt đầu từ ngọn, tách chiếc lá ở giữa và bắt đầu xé ngay chính giữa theo chiều ngược lại. Hai phân đoạn sau đó sẽ rất dễ bị bong ra.

  • Thân cây nhăn nheo là do bị tưới nước nhiều hoặc do rễ bị tổn thương.

  • Cuống thối, là do tưới nước quá nhiều.

  • Nấm có thể là một vấn đề đối với bất kỳ cây trồng trong nhà nào. 

Nếu bạn là một chuyên gia về chăm sóc và bạn am hiểu cách trồng cây Phát tài khúc tại nhà thì những vấn đề này có thể rất bình thường với bạn. Nhưng tại đây, có rất nhiều người mới trồng nên chúng tôi muốn liệt kê chi tiết để mọi người có thể nắm được những thông tin đó. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu một cuống khỏe mạnh nhưng một cuống khác lại có các triệu chứng?

Cây phát tài khúc thường có nhiều cuống. Rễ của cây có thân cao nhất sẽ nằm sâu nhất trong chậu và rễ của cây có thân ngắn nhất sẽ gần với bề mặt đất nhất. 

Xem thêm: Các loại thuốc kích rễ tốt nhất mà người trồng cây phải biết

Ví dụ:

  • Nếu cây phát tài khúc ngắn nhất có triệu chứng thiếu nước nhưng cây phát tài khúc cao nhất vẫn ổn, bạn có thể cần tưới nước thường xuyên hơn vì rễ nông có thể bị khô giữa các lần tưới.

  • Nếu cây phát tài khúc cao nhất có triệu chứng úng nước, nhưng cây phát tài khúc ngắn nhất vẫn ổn, có khả năng bạn cần đảm bảo rằng mình tưới đủ nước để làm ẩm lớp đất dưới cùng.

  • Nếu cây phát tài khúc cao nhất có triệu chứng tưới quá nhiều, nhưng những cây ngắn hơn có vẻ ổn, thì có khả năng là quá nhiều nước đã được để lại trong lớp nền.

Thân cây phát tài khúc
Thân cây mềm, yếu do tước nước nhiều

Loại đất tốt nhất để trồng cây phát tài khúc là gì?

Phát tài khúc không kén đất nên đất nào thoát nước tốt là được. Sachico khuyên bạn sử dụng hỗn hợp bầu đa năng hoặc hỗn hợp bầu trong nhà. Đất trồng trong chậu có chứa rêu than bùn cũng sẽ cải thiện khả năng thoát nước. Đảm bảo chậu có lỗ thoát nước vì cây lớn sẽ bị thối rễ nếu đọng nước.

Có nên bón phân cho cây phát tài khúc không?

Cây phát tài khúc không hấp thụ tốt lượng florua hoặc baron dư thừa, cả hai đều có trong phân bón, do đó, việc bón phân có thể làm cho lá có màu nâu. Loại cây này không cần bón phân cũng phát triển tốt, nhưng nếu bạn tin rằng cây cần tăng cường chất dinh dưỡng thì chỉ bón phân mỗi năm một lần.

Cắt tỉa phát tài khúc

Không gì có thể đơn giản hơn việc cắt tỉa cây phát tài khúc (thiết mộc lan). Đơn giản chỉ cần lấy một chiếc kéo cắt vườn và cắt bỏ bất kỳ lá nào bị đổi màu hoặc trông có vẻ ốm yếu ở cuống (điểm mà lá bám vào cây). Cắt tỉa bất kỳ mầm mới hoặc chồi phụ nào để giúp cây duy trì hình dạng bạn đầu. Nếu cây của bạn quá cao, hãy cắt bớt một phần ngọn bằng cách cắt ngang thân cây. Bạn có thể nhân giống bằng cách cắt cành nếu muốn có một cây phát tài khúc khác. Tin tốt là việc nhân giống bằng cách cắt cây rất dễ dàng.

Cách nhân giống phát tài khúc

Khi trồng phát tài khúc, hãy đảm bảo trồng vào mùa xuân và mùa hè khi cây mẹ đang phát triển mạnh để phần bị chặt sẽ phát triển mới.

  1. Chọn một thân cây khỏe mạnh và có ít chồi. Những chồi nhỏ này sẽ phát triển thành chồi non.

  2. Sử dụng kéo làm vườn hoặc dao sắc, cắt bỏ ít nhất 9cm của thân cây. Cắt ngay dưới rãnh ngang.

  3. Vùi vết cắt mới vào đất của chậu mới, đảm bảo rằng các chồi vẫn ở trên đất. Tưới nước ngay quanh gốc.

  4. (Tùy chọn) Nhúng phần cuối của vết cắt vào một ít bột kích thích rễ để cải thiện cơ hội nảy chồi của nó.

Xem thêm: Cách sử dụng thuốc kích rễ hiệu quả 100%

Trên đây là những cách chăm sóc và cách trồng cây phát tài khúc mà Sachico muốn gửi tới bạn. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi thắc mắc thì có thể đặt câu hỏi ngay phần bình luận để được tư vấn hoàn toàn miễn phí bởi những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trồng trọt. 

Tin khác:

- Bệnh rỉ sắt trên cây có múi là gì? Và cách khắc phục ra sao?

- Ăn đậu đen có tác dụng gì? - 10 lợi ích từ Đậu đen

5718 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn