0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Rầy trắng là gì? Cách diệt Rầy trắng để bảo vệ mùa màng

Sachico 3 năm trước 3673 lượt xem

Nếu bạn là người làm nông nghiệp thì chắc chắn bạn đã từng nghe hoặc từng trông thấy loài rầy trắng hay còn gọi là rầy phấn trắng. Rầy trắng là một loài cực kỳ nguy hiểm. Từ hoa màu tới cây ăn quả, cây cảnh… Đặc biệt loài rầy trắng này có thể lây lan các loại virus mà cho tới nay vẫn chưa có kháng sinh đặc trị. Vậy có cách diệt rầy trắng nào hiệu quả không? Mời các bạn hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Trước khi đi vào tìm hiểu các biện pháp diệt phấn trắng thì các bạn cần phải nắm được những đặc tính sinh trưởng và các triệu chứng mà loài rầy trắng này gây ra. Khi các bạn đã nắm rõ được những điều này thì việc khắc phục sẽ dễ dàng hơn. 

1. Đặc điểm của Rầy trắng

Đặc điểm của rầy trắng
Đặc điểm của Rầy trắng

Có nhiều loài Rầy trắng (hay Bọ phấn) có tên khoa học là Aleurodicus dispersus. Đây là loài côn trùng chích hút đa ký chủ. Đây là loài côn trùng biến thái trung gian giữa, vòng đời với 4 giai đoạn: Trứng, Ấu trùng, Nhộng giả và trưởng thành.

+Giai đoạn Trứng:

Trứng được đẻ rời rạc hoặc từng ổ ở mặt bên dưới hoặc mặt bên trên của phiến lá. Rầy trắng cái rất có thể đẻ từ 7-100 trứng. Chúng thường đẻ trứng tập trung về phía chóp lá.

Trứng mang hình quả lê hơi thon dài, bề mặt nhẵn bóng, chiều dài trung bình 0.20mm, chiều rộng trung bình 0.09 milimet, một đầu tương đối nhọn, đầu kia tương đối tròn và sở hữu cuống ngắn gắn chặt trứng vào biểu bì của lá. Trứng khi mới đẻ mang một màu trắng đục, một ngày sau chuyển sang xám nhạt và xám đậm lúc sắp nở. Thời gian ủ trứng 6-8 ngày.

+Giai đoạn Ấu trùng: 

Ấu trùng của Rầy cánh trắng có 3 tuổi:

-Tuổi một: lúc mới nở hình bầu dục, với 3 đôi chân, hai mắt màu đỏ, chưa có lớp phấn. Chiều dài ấu trùng tuổi 1 là 0.25-0.29 mm, chiều rộng 0.09-0.16 mm. C

-Tuổi 2: Sau khi lột xác, khung hình bám chặt vào mặt lá, không còn thấy dấu vết của những đôi bàn chân. Chiều dài 0.40-0.64 mm, chiều rộng 0.20-0.31 mm. cơ thể có lớp phấn mỏng. Thời gian tuổi 2 là 2-3 ngày.

-Tuổi 3: Giống tuổi 2 về màu sắc và hình dạng. Chiều dài 0.57-1.00 mm, chiều rộng 0.30-0.60 mm. Thời gian tuổi 3 là 2- 3 ngày. Ở cuối tuổi 3, chúng lột xác và chuyển sang giai đoạn nhộng.

+Giai đoạn Nhộng giả:

 Sau lúc lột xác ở cuối tuổi 3 chuyển sang giai đoạn nhộng, lớp vỏ bên ngoài cơ thể vươn lên cứng hơn, tiết ra đa dạng chất sáp và dính chặt vào bề mặt của lá. Nhộng với hình bầu dục, khung người chuyển sang trắng đục đôi ngả vàng. Chiều dài 0.89-1.09 milimet, chiều rộng 0.52-0.62mm. 

+Giai đoạn Trưởng thành:Khi này chúng giống một loài bướm nhỏ, có hai cặp cánh màu trắng, cặp cánh trước dài, cặp sau ngắn lại, lúc đậu xếp giống hình dáng của một mái nhà. Khi mới vũ hóa cánh còn yếu, thân chuyển màu vàng tươi, chuyển động chậm chạp và chưa thể bay được. 

Rầy cánh trắng trưởng thành vẫn tiếp tục chích hút gây hại các loại cây, đặc biệt là cây lúa.

Rầy cánh trắng với vòng đời trung bình khoảng 17-24 ngày. 

Vòng sinh thái của Rầy trắng

Rầy cánh trắng phát triển mạnh ở điều kiện thời tiết khô hạn, nhiệt độ cao, mưa ít và gió ít. Khi gặp mưa to và gió mạnh thì rầy sẽ chết nhưng khi trời nắng hạn trở lại thì tiếp tục phát triển và tăng nhanh chóng mật số.

Rầy cánh trắng có rất nhiều loài thiên địch trong như nhện lưới, kiến ba khoang, bọ rùa, bọ xít ăn thịt… Để bảo đảm an toàn nguồn thiên địch, đừng nên phun thuốc trừ sâu sớm ở đầu vụ.

2. Triệu chứng gây hại của Rầy phấn trắng

Cả ấu trùng và con rầy cánh trắng trưởng thành  đều gây hại bằng phương pháp chích hút nhựa lá khiến cho lá bị suy dinh dưỡng, chuyển sang màu vàng, cây phát triển chậm, lá mới mọc ra bị triệu chứng xoắn lại; Nếu là cây lúa, ở giai đoạn lúa cho đòng, lá bị xoắn làm bông không trổ được; nếu như trổ được thì hạt lúa sẽ bị lép, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Triệu chứng “siết cổ lá” lá cực kỳ giống bệnh lùn xoắn lá do virus. 

triệu chứng do rầy phắn trắng

Để phát hiện loài rầy trắng này, bạn phải thường xuyên đi thăm đồng ruộng, rầy trưởng thành bay trong tán lá và trên ngọn lúa hoặc các loài cây khác. 

Khi bị nhiễm rầy cánh trắng nặng lá cây chuyển thành màu vàng rất nhanh và khó phục hồi. 

Ở vùng Đồng Tháp Mười Rầy cánh trắng thường xuất hiện trong vụ hè thu lúc thời tiết khô hạn. Rầy cánh trắng xuất hiện mật độ cao và thời kỳ lúa khiến cho lúa nhiễm rầy nặng mặt dù có giải quyết thuốc trừ rầy nhưng năng suất lúa vẫn giảm khoảng một tấn so với ruộng không xảy ra nhiễm.

Rầy phấn trắng gây vàng lá ở cây lúa
Rầy phấn trắng gây vàng lá ở cây lúa

3. Cách diệt rầy trắng và biện pháp phòng trị

Do rầy cánh trắng sở hữu chu kỳ sinh trưởng nhanh chóng (19-20 ngày), cơ thể của nó rất nhỏ khoảng trên dưới 1mm, lại bu bám ở mặt dưới của lá và có lông tơ bao phủ nên khá khó để phát hiện và phòng tránh. 

Người có kinh nghiệm thì chỉ cần lấy tay khua mạnh khóm lúa sẽ thấy con rầy trắng bay lên không như bụi phấn do người của chúng mang một lớp sáp phấn trắng chống nước. 

Cách diệt Rầy trắng buộc phải dùng các biện pháp tổng hợp:

- Biện pháp canh tác:

Trồng cây thưa, tuyệt đối không nên trồng với mật độ dày; bón phân N-P-K, đừng nên bón thừa đạm; thường xuyên chăm sóc để cây phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức chống chịu cho cây.

- Cách diệt rầy trắng bằng biện pháp sinh học: 

Trên đồng ruộng thường mang những loài thiên địch như: bọ rùa, kiến 3 khoang, nhện những loại…sẽ có khả năng khống chế sự phát triển rầy cánh trắng ở dưới ngưỡng gây hại. vì thế không cần dùng thuốc trừ rầy khi quần thể thiên địch phong phú và đa dạng.

- Diệt rầy trắng bằng biện pháp hóa học: 

Khi gặp thời tiết nắng hạn kéo dài rầy cánh trắng phát triển nhanh, thiên địch cũng không có đủ khả năng khống chế . Vì vậy, bà con nông dân buộc phải dùng thuốc trừ rầy với những dòng thuốc được khuyến cáo từ các chuyên gia như:

-REGENT 800 WG, liều lượng sử dụng 32 gram/ha (pha 1,6 g/bình 16 lít và phun 2 bình cho 1.000 m2 )…

-ADMIRE 200 OTEQ, liều lượng 0,2 lít/ha (pha 10cc/bình 16 lít và phun 2 bình cho 1.000 m2 ).

Thuốc diệt rầy trắng Regent
Thuốc diệt rầy trắng Regent 800WG

-Các thuốc trừ Rầy nâu phổ cập ngày nay có chức năng yếu đối với Rầy cánh trắng. bởi vậy chỉ bắt buộc phối hợp với thuốc trừ rầy nâu chỉ khi trên ruộng với cả rầy cánh trắng và rầy nâu ở mật độ cao.

Khi các bạn phun thuốc bắt buộc đưa vòi phun vào tán lá để thuốc rất có thể tiếp xúc được với rầy, rầy dễ chết hơn.

Chú ý lúc phun thuốc trừ rầy cánh trắng, nông dân bắt buộc phun theo nguyên tắc “4 đúng” và phải lưu ý phun kỹ phần thân cây lúa nơi rầy cánh trắng thường tập trung.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức đầy đủ về loài rầy trắng. Và điều quan trọng là với những cách diệt rầy trắng mà Sachico đem lại có ích cho mọi người. 

 

Mọi thắc mắc xin gửi qua: 

Email: sachico.tuonglaixanh@gamail.com

Facebook: Sachico Tương Lai Xanh


 

Tin khác:

- Hướng dẫn Cách trồng Cây dâm bụt chi tiết

- Hướng dẫn Cách trồng Trầu bà trong nước hiệu quả

3673 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn