0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Lịch sử hình thành và Tên các loại Thuốc Trừ Sâu

Chien Le 5 năm trước 4417 lượt xem

Bạn có biết hàng ngày, hàng giờ có thể bạn đang sử dụng những loại thực phẩm chứa thuốc trừ sâu hay không? Vậy bạn có thắc mắc thuốc trừ sâu hình thành như nào và tên các loại thuốc trừ sâu ra sao không? 

Đọc tiếp bài viết để hiểu rõ chủ đề này. 

Thuốc trừ sâu là gì?

Định nghĩa thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu là những chất hóa học có tác dụng tiêu diệt sâu bệnh. Nói chung, thành phần thuốc trừ sâu là một hóa chất hoặc một tác nhân sinh học như vi rút, vi khuẩn, chất kháng khuẩn hoặc chất khử trùng có tác dụng ngăn chặn, làm mất khả năng tiêu diệt động vật gây hại.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật này phổ biến đến mức thuật ngữ thuốc trừ sâu thường được coi là đồng nghĩa với thuốc bảo vệ thực vật. Nó thường được sử dụng để loại bỏ hoặc kiểm soát nhiều loại dịch hại nông nghiệp có thể gây hại cho cây trồng và vật nuôi và làm giảm năng suất trang trại. 

Các loại thuốc trừ sâu thường được áp dụng là thuốc trừ sâu để diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ để diệt cỏ dại, thuốc diệt bọ gậy, thuốc trừ nấm để phòng trừ nấm, mốc.

Sơ lược về lịch sử hình thành thuốc trừ sâu

Lịch sử hình thành thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu không phải là phát minh gần đây! Nhiều nền văn minh cổ đại đã sử dụng thuốc trừ sâu để bảo vệ cây trồng của họ khỏi côn trùng và sâu bệnh. Người Sumer cổ đại sử dụng lưu huỳnh nguyên tố để bảo vệ cây trồng của họ khỏi côn trùng. Trong khi đó, những người nông dân thời Trung cổ đã thử nghiệm các hóa chất sử dụng asen, chì trên các loại cây trồng thông thường.

Người Trung Quốc đã sử dụng các hợp chất asen và thủy ngân để kiểm soát rận trên cơ thể và các loài gây hại khác. Trong khi, người Hy Lạp và La Mã sử ​​dụng dầu, tro, lưu huỳnh và các vật liệu khác để bảo vệ bản thân, gia súc và cây trồng của họ khỏi các loài gây hại khác nhau.

Trong khi đó, vào thế kỷ 19, các nhà nghiên cứu tập trung nhiều hơn vào các kỹ thuật tự nhiên liên quan đến các hợp chất được tạo ra từ rễ của các loại rau nhiệt đới và hoa cúc. Năm 1939, Dichloro-Diphenyl-Trichloroethane (DDT) được phát hiện, chất này đã trở nên cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng được sử dụng làm thuốc trừ sâu trên thế giới. Tuy nhiên, 20 năm sau, do tác dụng sinh học và sự an toàn của con người, DDT đã bị cấm ở hầu hết 86 quốc gia.

Định nghĩa về thuốc trừ sâu

Tổ chức Nông lương (FAO) đã định nghĩa thuốc trừ sâu là:

bất kỳ chất hoặc hỗn hợp các chất nào nhằm mục đích ngăn ngừa, tiêu diệt hoặc kiểm soát bất kỳ dịch hại nào, bao gồm các vật trung gian truyền bệnh cho người hoặc động vật, các loài thực vật hoặc động vật không mong muốn, gây hại trong hoặc can thiệp vào quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển hoặc tiếp thị thực phẩm, hàng hóa nông nghiệp, gỗ và sản phẩm gỗ hoặc thức ăn gia súc, hoặc các chất có thể được sử dụng cho động vật để kiểm soát côn trùng, loài nhện hoặc các loài gây hại khác trong hoặc trên cơ thể chúng.

Tên các loại thuốc trừ sâu

Chúng được phân nhóm theo loại dịch hại mà chúng tiêu diệt:

Phân loại tên nhóm thuốc trừ sâu

 

Thuốc trừ sâu được nhóm theo các loại sâu bọ mà chúng tiêu diệt

  • Thuốc diệt côn trùng - côn trùng

  • Thuốc diệt cỏ - thực vật

  • Thuốc diệt chuột - loài gặm nhấm (chuột)

  • Bactericides - vi khuẩn

  • Thuốc diệt nấm - nấm

  • Thuốc trừ sâu bọ - ấu trùng

Thuốc trừ sâu dựa trên mức độ phân hủy sinh học của chúng

  • Phân hủy sinh học: Loại có thể phân hủy sinh học là những loại có thể bị vi khuẩn và một số loài sinh vật khác phân hủy thành các chất vô hại.
  • Kiên trì: Trong khi những thứ dai dẳng là những cái có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để phân hủy.

Một cách khác để phân loại chúng là xem xét chúng là dạng hóa học hoặc có nguồn gốc từ một nguồn hoặc phương pháp sản xuất thông thường.

Tên các loại thuốc trừ sâu hóa học/sinh học:

  • Organophosphate:
    Hầu hết các organophosphate là chất diệt côn trùng, chúng ảnh hưởng đến hệ thần kinh bằng cách phá vỡ enzym điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh.

  • Carbamate:
    Tương tự như thuốc trừ sâu phốt pho hữu cơ, thuốc trừ sâu carbamate cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh bằng nhờ cách phá vỡ một loại enzyme điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên, các tác động của enzym thường có thể đảo ngược.

  • Thuốc diệt côn trùng clo hữu cơ:
    Chúng thường được sử dụng trước đó, nhưng hiện nay nhiều quốc gia đã loại bỏ thuốc trừ sâu Organochlorine khỏi thị trường do ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường cũng như tính bền của chúng (ví dụ: DDT, chlordane và toxaphene).

  • Pyrethroid:
    Đây là một phiên bản tổng hợp của pyrethrin, một loại thuốc trừ sâu tự nhiên, được tìm thấy trong hoa cúc. Chúng được phát triển theo cách để tối đa hóa sự ổn định của chúng trong môi trường.

  • Thuốc diệt cỏ sulfonylurea:
    Các chất diệt cỏ sulfonylureas đã được thương mại hóa để kiểm soát cỏ dại như: pyrithiobac-sodium, cyclosulfamuron, bispyribac-sodium, terbacil, sulfometuron-methyl Sulfosulfuron, rimsulfuron, pyrazosulfuron-ethyl, imazosulfuron, nicosulfuron, oxasulfuronfuron, methyl flop, niisazulfuron, niisazulfuron metyl, flupyrsulfuron-metyl-natri, ethoxysulfuron, clorimuron-etyl, bensulfuron-metyl, azimsulfuron và amidosulfuron.

  • Thuốc trừ sâu sinh học:
    Thuốc trừ sâu sinh học là một số loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ các nguyên liệu tự nhiên như động vật, thực vật, vi khuẩn và một số khoáng chất nhất định.

Ví dụ về thuốc trừ sâu

Ví dụ về thuốc trừ sâu là thuốc diệt nấm, thuốc diệt cỏ và thuốc diệt côn trùng. Ví dụ về thuốc trừ sâu hóa học tổng hợp cụ thể là glyphosate, Acephate, Deet, Propoxur, Metaldehyde, Boric Acid, Diazinon, Dursban, DDT, Malathion, v.v.

Lợi ích của thuốc trừ sâu

Lợi ích của thuốc trừ sâu

 

Ưu điểm của thuốc trừ sâu là nó có thể tiết kiệm cho nông dân. Bằng cách bảo vệ các loại cây trồng khỏi các loài côn trùng và các loài gây hại khác. Dưới đây là một số lợi ích khác của thuốc trừ sâu.

  • Kiểm soát sâu bệnh và véc tơ truyền bệnh hại cây trồng.

  • Kiểm soát các vật trung gian truyền bệnh cho người / vật nuôi và các sinh vật gây hại.

  • Kiểm soát các loài sinh vật gây hại cho các hoạt động khác của con người.

Ảnh hưởng của thuốc trừ sâu

  • Các hóa chất độc hại trong đó được sản xuất để thải ra môi trường một cách có chủ ý. Mặc dù mỗi loại thuốc trừ sâu đều có tác dụng tiêu diệt một loại sâu bệnh nhất định, nhưng một tỷ lệ rất lớn thuốc trừ sâu đến đích khác với mục tiêu của chúng. Thay vào đó, chúng xâm nhập vào không khí, nước, trầm tích và thậm chí kết thúc trong thức ăn của chúng ta.

  • Thuốc trừ sâu có mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người, từ các tác động ngắn hạn như đau đầu và buồn nôn đến các tác động mãn tính như ung thư, tổn hại sinh sản.

  • Việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng làm giảm đa dạng sinh học chung trong đất. Nếu không có hóa chất trong đất thì chất lượng đất cao hơn, và điều này cho phép giữ nước cao hơn, điều này cần thiết cho cây phát triển.

Trả lời câu hỏi liên quan tới các loại thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu sinh học tốt nhất hiện nay là loại nào?

Các loại thuốc trừ sâu vi sinh được sử dụng rộng rãi nhất là chủng vi khuẩn Bacillus thuringiensis, hoặc Bt. Mỗi chủng vi khuẩn này tạo ra một hỗn hợp protein khác nhau và đặc biệt tiêu diệt một hoặc một số loài ấu trùng côn trùng có liên quan. 

Loại thuốc trừ sâu sử dụng phổ biến trong nông nghiệp là gì?

Theo Wikipedia, phổ biến nhất là thuốc diệt cỏ chiếm khoảng 80% tổng lượng thuốc trừ sâu sử dụng. Hầu hết các loại thuốc trừ sâu nhằm mục đích dùng như thuốc bảo vệ thực vật.

Đây là bài viết về tên các loại thuốc trừ sâu mà chúng tôi tổng hợp. Hãy chia sẻ bài viết này nếu nó hữu ích. 

Tin khác:

- Các loại cây giâm cành phổ biến nhất năm 2021

4417 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn