0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

CÁCH CHỌN GIỐNG, TRỒNG và CHĂM SÓC cây mít Thái năm 2021

chienle 4 năm trước 4120 lượt xem

Ở nước ta hiện nay có cực kỳ đa dạng các giống mít khác nhau như: mít Mật, mít Dai, mít Thái mít Tố nữ... Nhưng nổi bật nhất trong các số những loài mít hiện tại có ở Việt Nam thì chỉ có giống mít Thái mà thôi. Mít Thái được yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon mà giống cây mít thái này cũng cực kì dễ trồng, dễ chăm sóc. Bạn cũng không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cây giống mít thái cho thời gian sinh trưởng và thu hoạch nhanh. Vậy cách chọn cây giống mít Thái như nào và chăm sóc ra sao, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé. 

giống cây mít thái năng suất cao

Trong 2-3 năm trở lại đây, trồng cây mít thái là một chủ đề được rất nhiều bà con và các bạn quan tâm. Có 2 nguyên nhân chủ yếu đó là: tiền giống và tiền đầu tư vào cây mít thái cũng vừa phải, thậm chí thấp hơn các cây trồng khác và giá thành của mít thái siêu sớm cũng cực kỳ ổn định. Có những thời điểm lên tới hơn 70.000 VNĐ/kg. 

XEM THÊM: Những giống mít ngon nhất

Cách chọn cây giống mít thái 

Có thể bạn đã biết, giống là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định tới năng suất và khả năng phát triển, tuổi thọ của cây. Vậy nên lựa chọn cây mít như thế nào?

Tiêu chuẩn gốc mít

Khi đi chọn giống ở vườn ươm, yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm là gốc. Như thế nào là một gốc đẹp và chất lượng?

  • Đầu tiên, bạn nên chọn những gốc mít thẳng, nhẵn bóng. Không nên chọn những gốc có phần vỏ ngoài xấu, sần sùi
  • Thứ hai, khoảng cách giữa các mắt gốc phải tăng dần từ nhỏ đến to.

=> Không nên chọn những gốc sần sùi, nổi cục. Các mắt rất gần nhau và không được rõ ràng. Cho dù bo có đẹp cũng tuyệt đối không chọn để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cây và quả khi trưởng thành. Kiểu gốc thứ hai là gốc bị dị dạng, không thẳng. Nếu mắt gốc gần nhau thì chứng tỏ cây mít giống này đã ươm được rất lâu. 

Tiêu chuẩn để chọn cây giống mít thái
Tiêu chuẩn để chọn cây giống mít thái

Tiêu chuẩn bo tháp

  • Mắt tháp phải cân đối và gần nhau.
  • Tiếp đến là phần lá. Tiêu chuẩn để chọn cây giống mít thái siêu sớm là cây phải có từ 3 cặp lá trở lên. Để khi trồng cây có tỷ lệ sống cao và tỷ lệ cây phát triển đẹp hơn. 

=> Không chọn cây giống có phần lá bị vàng, thưa lá. Phần mắt trên bo tháp rộng. Bạn cũng không nên chọn cây có phần bo tháp quá to. Bởi vì phần ghép nối nhỏ mà bo ghép lại lớn thì tốc độ phát triển của phần gốc lớn không kịp với phần bo tháp. Dễ dẫn đến tình trạng gãy đổ. 

Tiêu chuẩn về bầu đất chọn giống mít

Chọn bầu đất vừa phải, không quá to. Nếu bầu quá to thông thường người chủ cây đã để cây lâu đợi cây phát triển to.

Kỹ thuật trồng mít thái siêu sớm

Tiếp theo, Sachico sẽ hướng dẫn bà con và các bạn những kỹ thuật trồng mít thái để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Sau khi đã xử lý đất bằng vôi thì các bạn nên để 1 tuần - 2 tuần. Trung bình thì khoảng 2 tuần trở nên thì chúng ta mới bắt đầu trồng cây. 

Trước khi trồng chúng ta phải xới đất cho đất được tơi xốp. Tuyệt đối không để đất vón cục dẫn đến sau này khi xuống giống bọ rễ mít bị nghẹt và đọng nước. Vậy nên, xới đất tơi xốp hết sức quan trọng, giúp cây hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, phát triển nhanh hơn.

Kỹ thuật xử lý đất
Xử lý đất bằng vôi

Tiếp theo, các bạn nên bỏ 0,5 kg phân hữu cơ vi sinh xuống hố trồng. Tiếp tục trộn đều phân bón với đất. Không nên bỏ xơ dừa hoặc các phân hóa học vào đất. 

Lưu ý: trước khi đặt cây giống xuống thì bạn nên xé bầu giống ra. Không nên để gốc sau quá, tỷ lệ 30% trên cạn, 70% xuống đất. Tiếp đến bạn có thể dùng tay, cuốc.. để úm đất xung quanh gốc cây. 

Sau khi trồng, bạn lấy 1 đoạn cây khô để cố định cây mới trồng. Để không ảnh hưởng bởi gió, mưa, nắng... Tưới nước xung quanh tán cây để giữ ẩm. Trong giai đoạn từ khi xuống giống đến khi thu hoạch thì bà con và các bạn giữ thảm cỏ cho vườn cây. 

Khoảng cách trồng mít 

Có rất nhiều khoảng cách trồng mít thái khác nhau. Tùy theo mong muốn của mỗi hộ nhà vườn. Sachico sẽ chỉ cho bạn những khoảng cách trồng phổ biến nhất hiện nay.

Trước hết bạn phải xác định được khoảng cách giữa các cây. Việc xác định trước giúp bạn biết vườn của mình trồng được bao nhiêu cây, hoặc trồng xen canh thêm được những cây gì khác.

Ưu, nhược điểm của trồng mít khoảng cách dày

Nếu bạn muốn thu hồi vốn nhanh, thì có thể trồng 2 - 2,5 mét một cây. Tuy trồng mít thái với khoảng cách này bạn sẽ được số lượng cây rất nhiều, năng suất cao. Nhưng trồng dày như vậy thì khoảng 8 tháng đến 1 năm cây phát triển nhanh bạn sẽ phải tỉa cành rất nhiều lần. Dẫn đến việc khó đi lại, và tốn công chăm sóc hơn nhiều. Vì mật độ cây dày sẽ đòi hỏi dinh dưỡng cung cấp nhiều hơn, sâu bệnh cũng vì thế mà phát triển dễ dàng hơn.

Ưu điểm và nhược điểm khi tròng dày

Ưu điểm của trồng mít khoảng cách thưa

Với khoảng cách cây 3 mét và hàng cách hàng khoảng 2,5 mét thì bạn sẽ nhận thấy cây mít phát triển rất tốt, tán rất to. Khi chăm sóc cũng thuận tiên hơn nhiều. Hơn nữa sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền thuốc trừ sâu. 

Trồng khoảng cách quá gần chỉ giúp bạn đạt hiệu quả trong 2-3 năm đầu. Vì những năm sau khi cây đã ăn hết chất dinh dưỡng trong đất khiến chất lượng quả sẽ giảm rất nhiều. Còn nếu trồng thưa sẽ có tác dụng về lâu dài. 

Khoảng cách trồng mít mà Sachico đưa ra cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu gia đình bạn có nhiều đất hơn thì bạn có thể trồng khoảng cách lớn hơn để trồng xen canh thêm những giống cây khác.

Tuổi thọ của cây mít thái

Chưa có một nghiên cứu chính xác nào về việc cây mít thái sống được bao lâu. Tuổi thọ cây mít thái tùy thuộc vào điều kiện thiên nhiên và cách trồng và chăm sóc cây mít của các chủ vườn. 

Theo khảo sát thực tế của Sachico tại những hộ gia đình thì chúng tôi nhận thấy tuổi thọ trung bình là từ 7-8 năm.

giá của mít thái khá cao
Nhãn

Giá bán của cây giống mít Thái

Tại nhiều cơ sở kinh doanh mít thái ở các tỉnh miền Nam giá đang ở mức tương đối cao từ 20.000 VNĐ - 80.000 VNĐ, tùy loại cây. 

Cụ thể từng loại như sau:

  • Loại gốc 1,5-1,8cm có giá 20.000-25.000 VNĐ
  • Loại trung bình 2,3 cơi lá giá khoảng 30.000 VNĐ
  • Loại lớn gốc trên 2cm giá khoảng 80.000 VNĐ

Giá của cây giống mít thái đang có xu hướng tăng cao. Do người dân đổ xô đi mua vì giống mít này mang lại hiệu quả cực cao.  Nếu bạn là người không thích mua cây giống mít thì hạt mít cũng là lựa chọn không hề tồi. Cách ươm hạt mít cũng cực kì đơn giản và hiệu quả cao nếu bạn áp dụng đúng cách.

Với những chia sẻ mà Sachico đã tổng hợp được hi vọng bạn có thêm những kiến thức hữu ích về cách chọn cây giống mít Thái đặc biệt này. Sachico rất mong muốn có thể giúp bà con và các bạn trong sự nghiệp làm nông!

Facebook: Sachico Tương Lai xanh

Email: Sachico.tuonglaixanh@gmail.com

Tin khác:

- [#CHIA SẺ] Cách trồng Sen Đá Ra Hoa từ Chuyên Gia

4120 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn