0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Điều chưa biết về những giống mít ngon nhất

chienle 4 năm trước 6698 lượt xem

Mít là một loại trái cây được coi là đặc sản của Việt Nam. Không chỉ có vẻ ngoài đặc biệt mà hương vị nó còn gây ấn tượng với những ai đã từng ăn dù chỉ là lần đầu tiên. Mít ở Việt Nam rất đa dạng về giống loài mà còn có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Trong bài viết dưới đây Sachico sẽ giới thiệu cho các bạn những giống mít ngon nhất và được yêu thích nhất. Mời các bạn tham khảo!

1. Giống mít ngon nhất- Mít thái Changai

Mít Thái Changai hay còn biết đến với tên mít siêu sớm. Cái tên đã nói lên đặc tính của loài mít này vì chỉ trồng 1 năm đã cho thu hoạch rồi. Mít Thái khi thu hoạch cho quả to. Trung bình mỗi quả mít sẽ nặng khoảng 8-20kg. Bình quân mỗi gốc có thể thu hoạch trên 100kg/năm. Mít Thái cũng lại chi thành nhiều loại như: Da xanh, da vàng. Mít Thái da xanh là loại được ưu chuộng nhất vì hương vị đặc biệt của nó. Đây được đánh giá là giống mít ngon nhất hiện nay trên thị trường.

giống mít ngon nhất
Mít Thái- giống mít ngon nhất

Cách trồng và chăm sóc mít Changai.

Muốn trồng mít thì nên quan tâm đến 3 yếu tố chính: Thời vụ, đất trồng, cây giống.

Thời điểm thích hợp để trồng mít Thái là khoảng tháng 5-8 hằng năm. Vì đây là thời điểm mùa mưa nên đất sẽ đủ độ ẩm. Giúp cây phát triển nhanh và tốt nhất.

Chuẩn bị đất trồng mít thái: Mít Thái là loại cây dễ trồng và có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau, kể cả đất thiếu dinh dưỡng và độ ẩm. Chúng ta nên trồng ở những địa hình cách mặt nước ngầm khoảng 2-3m là tốt nhất. Để có thể chủ động nguồn nước tước vào mùa khô.

- Chuẩn bị hố trồng

Không có khoảng cách trồng nhất định. Khoảng cách dựa vào địa hình, đất xấu hay đẹp. Nếu trồng trên địa hình khô cằn thì cách khoảng 5m cho 1 cây là lí tưởng. Khoảng cách giữa các hàng khoảng 6m. Như vậy là cứ trên 1ha đất thì trồng đưuọc 320 cây mít Thái. Kích thước của hố cây tiêu chuẩn là 40*40*40. Sau khi đào được hố cây thì chúng ta phải xử lí ngay hố cây. Nếu không có điều kiện để mua phân lân, phân bón thì ta có thể dùng vôi bột để xử lý môi trường đất được sạc vi khuẩn. Đeer có một cây mít giống tốt thì nên đảm bảo về kích thước, cây không có sâu bệnh, khuyết tật. Kích thước đường kính khoảng 1cm, chiều cao 30-35cm là lí tưởng.

2. Giống mít ngon nhất - Mít Nghệ

Mít nghệ được tìm thấy lần đầu tiên tại Nam Ấn Độ. Sau đó vì hương vị thơm ngon nên giống mít này được nhân rộng ở khắp các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam thì giống mít này được trồng phổ biến tại các tỉnh miền Trung. Là giống mít ngon nhất nên giá thành của giống mít nghệ này cũng sẽ cao hơn bình thường. Hầu hết những bộ phận trên quả mít nghệ đều có thể sử dụng và mang chức năng khác nhau. Bổ xung calo, đường, đạm và các chất như vitamin B, canxi....

giống mít ngon nhất
Mít Nghệ- giống mít ngon nhất

- Đặc điểm cây mít Nghệ

Nếu bạn không phải là người chuyên về mít thì bạn chắc chắn sẽ nhầm, và không phân biệt được. Bề ngoài của mít nghệ giống những cây mít bình thường nhưng nó có nhiều điểm nổi trội hơn cây mít thường. Loài mít Nghệ có chiều cao trung bình từ 6m đến 9m. Chịu được thời tiết từ khô hạn đến giông bão. Có lẽ các bạn đang thắc mắc vì sao nó lại được gọi là mít Nghệ phải không. Vì tên được đặt theo đặc điểm của mít. Múi mít màu vàng ươm, rực rỡ. Khi ăn thì đêm lại cảm giác giai giòn và mùi hương đặc trưng của mít Nghệ.

Về năng suất thì phải nói đây là một giống mít cho năng suất rất tốt. Tuy thời gian cho thu hoạch không nhanh như mít Changai nhưng lại rất sai quả. Trung bình mỗi quả nặng từ 9-11kg. Hiện tại trên thị trường giá mít giao động khoảng 15- 17 ngàn/kg. Như vậy là mỗi gốc người nông dân sẽ thu về khoảng 5-7 triệu đồng.

- Lợi ích của mít Nghệ

Mít nghệ được coi là một loại hoa quả giàu dinh dưỡng. Cung cấp nguồn Vitamin, khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và chống mất nước. Dưới đây là một số công dụng của mít Nghệ có thể bạn chưa biết:

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Vitamin C giúp bảo vệ bạn khỏi những nhiễm trùng và xây dựng cho bạn 1 hệ thống miễn dịch và đề kháng tốt hơn.

Hiệu quả trong phòng chống ung thư: Theo nghiên cứu mới nhất của bác sĩ thì trong Mít Nghệ có chứa Ngăn ngừa ung thư: Theo như nghiên cứu thì trong mít có chứa isoflavones và Saponins có tác dụng ức chế tế bào ung thư chống lại một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó mít còn giúp chúng ta có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, duy trì huyết áp và xây dựng, cải thiện xương khớp.

- Phủ xanh, chống xói mòn

Không chỉ đơn thuần là một loài cây ăn quả. Mang lại cho người dân lợi ích về kinh tế, ẩm thực mà hiên nay cây mít Nghệ còn được sử dụng để chống xói mòn và sạt nở đất.

3. Giống mít ngon nhất - Mít ruột đỏ

Nếu bạn đã chán với những loại mít có màu vàng đặc trưng thì chúng ta sẽ chuyển sang 1 loại mít hoàn toàn mới. Đó chính là mít ruột đỏ.

Đây cũng là một trong những giống mít ngon nhất ở Việt Nam. Với màu đỏ rất lạ mắt, hương vị thơm ngon, múi mít giai giai giòn giòn. Hương vị ngọt hơn mít nghệ bình thường. Giống mít đỏ này có thể xa lạ với các bạn ở ngoài miền Bắc nhưng đây là đặc sản của vùng đất Cần Thơ xinh đẹp. Mỗi quả mít ruột đỏ khi chín có cân nặng khoảng 10-12kg, ruột đỏ như cà rốt, múi mít to, dày, mùi thơm giống hương vani. Loài mít ruột đỏ phù hợp với nền đất pha cát, chịu nắng nóng tốt và hiếm khi bị sâu bệnh.

Mít ruột đỏ- giống mít ngon nhất
Mít ruột đỏ

Loài mít ruột đỏ này là hội tụ của cả 2 loại mít kể trên là Changai và mít Nghệ. Vì mít ruột đỏ cho năng xuất cao. Thời gian cho quả sau hơn 1 năm chăm sóc. Chất lượng hơn và hiệu quả hơn mít truyền thống. Tuy nhiên thì loài mít này lại chưa được phổ biến trên phạm vi cả nước.

- Giá trị dinh dưỡng mít ruột đỏ

Loại mít ruột đỏ theo cá nhân tôi là giống mít ngon nhất trong 3 loại. Nó có màu sắc bắt mắt rất thu hút. Ngoài ăn như cách truyền thống thì có thể mang đi sấy khô, làm mứt, kẹo.... ăn rất lạ miệng. Cũng giống như bao loại mít khác thì mít ruột đỏ rất giàu vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Facebook: Sachico Tương Lai xanh

Email: Sachico.tuonglaixanh@gmail.com

Có thể bạn muốn xem thêm về Bật mí 10 loại cây trồng 1 lần mà có thể ăn mãi mãi không hết

Vừa xong thì chúng ta vừa đi tìm hiểu về những giống mít ngon nhất. Thực ra thì còn có rát nhiều những giống mít khác cũng rất ngon nhưng 3 loại mít trên là loại đặc biệt nhất. Nếu bạn có biết loại mít nào ngon hơn thì các bạn có thể bình luận phía dưới cho mọi người cùng biết nhé! Bạn cũng có thể truy cập vào website của Sachico để tìm hiểu những giống cây đặc biệt hơn nha!

Tin khác:

- Mẹo trồng hoa bỉ ngạn ở Việt Nam Chi Tiết từng bước năm 2021

- Tìm hiểu 10 loại cây trồng 1 lần ăn mãi mãi

6698 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn