0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Lê Gai đúng chuẩn

Chien Le 3 năm trước 2678 lượt xem

Cây xương rồng Lê Gai (Opuntia) là một trong những chi xương rồng phổ biến ở một số quốc gia như Hoa Kỳ với hơn 40 loài, loài cây này có đặc điểm nổi bật nhất là các miếng đệm hình bầu dục có chứa gai (do đó có nó tên là cây Lê Gai). Nhiều loại có gai lớn và tròn, trong khi một số khác có gai nhỏ giống như lông.

Cây Lê Gai trồng trong chậu đất nung

Cây Lê Gai được đánh giá cao vì chúng mọc ra quả xương rồng và có thể dùng làm thực phẩm. Quả xương rồng Lê Gai thường được thưởng thức như một món ăn giải khát ở Mexico và Tây Nam Hoa Kỳ. Nước ép màu tím đỏ đặc trưng của quả xương rồng cũng có thể được dùng để làm đồ uống, kẹo và thạch . Tuy nhiên, tốc độ phát triển của cây khá chậm và có thể mất từ ​​ba đến bốn năm trước khi cây mới bắt đầu đậu quả. Tốt nhất nên trồng giống xương rồng Lê Gai ở ngoài trời vào mùa xuân sau khi mùa đông qua đi.

Một trong những loại cây Lê Gai phổ biến nhất được trồng bên ngoài các vùng sa mạc là Lê Gai phương Đông, tên tiếng anh là Opuntia humifusa (đồng nghĩa với Opuntia tensa ), cao từ 6 đến 12 inch và rộng từ 12 đến 18 inch. Nó có hoa màu vàng và thích hợp trồng ngoài trời.

Mô tả sơ lược cây Lê Gai

Tên thực vật

Opuntia spp.

Tên gọi chung

Lê Gai

Loại thực vật

Thân thảo lâu năm

Kích thước trưởng thành

Cao từ 6 inch đến 36 inch với mức chênh lệch tương tự, tùy thuộc vào giống

Phơi nắng

Ánh nắng đầy đủ

Loại đất

Khô, nhiều cát hoặc sỏi, thoát nước tốt

PH đất

6 đến 7,5

Thời gian nở hoa

Tháng sáu đến tháng bảy

Màu hoa

Hồng, vàng

Khu vực bản địa

Châu Mỹ

Độc tính

Không độc hại

Cây lê gai trồng trong chậu sứ

Cách chăm sóc cây Lê Gai

Xương rồng Lê Gai là một loại cây ít cần chăm sóc được ưa chuộng ở vùng khí hậu khô nóng cũng như trồng trong nhà. Nó có khả năng chịu hạn tốt và thường được sử dụng trong các công trình cảnh quan, làm đường viền và trong các chậu trang trí.

Các loài cây Lê Gai khác nhau yêu cầu chăm sóc hơi khác nhau. Nhưng nói chung, nhiều nắng và đất thoát nước tốt là chìa khóa cho sự phát triển của chúng. Đất quá ẩm có thể nhanh chóng làm chết cây.

Cây Lê Gai và các loại xương rồng khác không phát triển vào mùa đông. Vào mùa đông, các chiếc lá sẽ xẹp xuống nhưng chúng sẽ trở lại độ tròn trịa bình thường vào mùa xuân

Ánh sáng phù hợp với cây Lê Gai

Loại cây xương rồng này thích ánh nắng đầy đủ để phát triển mạnh. Điều đó có nghĩa là ít nhất sáu giờ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Nếu trồng cây Lê Gia trong nhà hãy đặt chúng gần cửa sổ hướng Tây hoặc Nam là phù hợp nhất.

Đất trồng cho cây Lê Gai

Yêu cầu quan trọng nhất đối với bất kỳ cây nào trong chi Opuntia là đất thoát nước tốt. Xương rồng Lê Gai dễ phát triển ở đất cát hoặc sỏi, nhưng nó có thể chịu được các loại đất khác miễn là có khả năng thoát nước tốt.

Tưới nước cho cây Lê Gai

Lê Gai ưa điều kiện khô ráo, cần tưới rất ít nước để duy trì cây. Đây là lý do tại sao cây thường được sử dụng trong các khu vườn ít nước. Hạn chế tưới nước từ hai đến ba tuần một lần. Khi tưới chỉ cần làm ẩm và không làm ướt đất. 

Nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho cây Lê Gai

Cây xương rồng Lê Gai phát triển mạnh vào mùa hè khô nóng. Nhưng nhiều loài của nó có khả năng chịu lạnh tốt. Cây Lê Gai có thể gặp khó khăn ở những nơi có độ ẩm rất cao, ngay cả khi nhiệt độ theo ý muốn của cây. Nhiệt độ và độ ẩm điển hình trong nhà thường ổn đối với Lê Gai. Tuy nhiên, hãy để cây tránh xa các nguồn nhiệt và điều hòa không khí, vì chúng có thể gây ra biến động nhiệt độ quá cao. 

Phân bón cho cây Lê Gai như thế nào?

Lê Gai hiếm khi cần phân bón khi trồng. Nếu các mảng xanh của cây bắt đầu xỉn màu hoặc không ra hoa, điều đó có nghĩa là nó cần bón phân. Bạn có thể bón phân cân đối trong mùa sinh trưởng. Bạn có thể chọn phân bón có hàm lượng nitơ cao nếu muốn cành và lá phát triển nhanh hoặc phân bón có hàm lượng nitơ thấp để cây Lê Gai có nhiều hoa và quả hơn.

Các loại cây Lê Gai phổ biến nhất

Opuntia leucotricha: Thường được gọi là Lê Gai hình vòng cung, loài này là một loài thực vật lớn, giống cây có thể cao tới 16 feet trên sa mạc.

Opuntia aciculata: Được gọi là Lê Gai chenille, loài xương rồng cảnh này được biết đến với gai màu vàng và đỏ và chiều cao tối đa là 4 feet. 

Opuntia basilaris: Còn được gọi là cây Lê Gai hải ly, loài này có lớp lá mềm như nhung và hoa màu đỏ tím đậm. Nó cao tới 36 inch và rộng từ 24 đến 30 inch.

Opuntia fragilis: Được gọi là Lê Gai giòn hoặc dễ gãy, loài cây nhỏ này trưởng thành cao 6 inch và rộng 9 inch. Đúng như tên gọi thông thường của nó, nó có các lá dễ dàng bị đứt ra, nhưng chúng cũng dễ dàng mọc rễ.

Cây Lê Gai trồng trong nhà

Hướng dẫn nhân giống cây Lê Gai

Bạn có thể nhân giống cây thông qua giâm cành hoặc bằng hạt. Để nhân giống bằng cách giâm cành, hãy cắt bỏ một vài chiếc lá từ cây mẹ và để chúng khô để vết thương lành lại. Tiếp theo, đặt phần cuối của quả Lê Gai vào chậu có đất khô và không tưới nước (để tránh thối) cho đến khi bạn thấy cây phát triển.

Để nhân giống cây Lê Gai bằng hạt, cắt một quả chín, lấy một ít hạt và rửa sạch cùi của hạt. Hãy để chúng khô hoàn toàn. Rắc hạt vào chậu đất ẩm (không ướt) và thoát nước tốt. Phủ nhẹ một lớp đất hoặc cát mỏng lên hạt. Sau đó, bọc chậu bằng màng bọc thực phẩm trong suốt và đặt ở nơi ấm áp và có ánh nắng mặt trời. Quá trình nảy mầm của hạt Lê Gai có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

Hướng dẫn thay chậu cho cây Lê Gai

Khi trồng Lê Gai trong chậu hoặc thùng chứa, hãy chọn chậu cây có lỗ thoát nước rộng ở đáy. Đổ hỗn hợp bầu thoát nước tốt vào trong chậu, chẳng hạn như hỗn hợp đặc biệt dành cho các loài xương rồng. Sau đó, đeo găng tay bảo hộ dày để trồng cây Lê Gai mới của bạn vào chậu. 

Khi quả Lê Gai của bạn bị bám rễ hoặc quá lớn và không ổn định trong chậu của nó, lúc đó bạn mới nên cân nhắc đến việc thay chậu. Để làm như vậy, trước tiên hãy đảm bảo đất khô. Sau đó, gạt cây ra khỏi chậu bằng cách lấy phần gốc của nó và hất bỏ lớp đất cũ. Đặt nó vào một cái chậu lớn hơn một chút và lấp lại bằng hỗn hợp bầu thoát nước tốt. Đừng tưới cây Lê Gai đã thay chậu của bạn ngay lập tức; cho phép nó tái hòa nhập gốc rễ của nó trước.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách trồng và chăm sóc cây Lê Gai của Sachico. Mọi thắc mắc của bạn xin hãy để lại dưới bình luận hoặc liên hệ tới trang Fanpage của chúng tôi để được giải đáp trực tiếp. 

Tin khác:

- Cách trồng Cây Trúc Mây từ cơ bản tới nâng cao

2678 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn