0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Những công dụng tuyệt vời của cây húng chó!

Sachico101 4 năm trước 1360 lượt xem

Cây húng chó hay còn gọi là cây húng quế. Là một loại cây, loại gia vị vô cùng phổ biến trong các món ăn của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Cây húng chó được sử dụng rất phổ biến trong y học, chữa được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau. Cùng Sachico đi tìm hiểu kỹ hơn về loài cây này nhé!

NGUỒN GỐC CÂY HÚNG QUẾ

Húng quế có nguồn gốc bản địa tại Đông Nam Á. Được sử dụng làm gia vị, dược liệu rất phổ biến. Có mùi hương giống như cây cam thảo tây. Cây húng quế có lá nhỏ và nhọn, thân và hoa màu tím.

cây húng chó
Nguồn gốc cây húng chó

Trên thế giới hiện tại có hơn 40 giống húng quế khác nhau nên sẽ rất khó trong việc phân biệt màu sắc và mùi vị của nó. Có những loài lá to, loài lá nhỏ. Lá màu xanh, thân màu xanh hoặc lá màu xanh và thân màu tím. Có loài thì mùi chanh, mùi xả, mùi quế… khác nhau và đa dạng.

Húng quế ngọt

Hay còn gọi là quế tây Châu Âu  (sweet basil). Cái tên basil nếu hiểu theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là đế vương. Quế tây có mùi cực kỳ thơm, lá trơn hình bầu dục. Được dùng làm gia vị cho các món ăn như: Mì Ý, thị nướng, salad, làm món xốt cà chua, xốt pho mát…

Húng quế Việt Nam

Húng quế Việt Nam hay cây húng chó thuộc loài húng phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Có nhiều nguồn tài liệu cho rằng húng quế có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ. Giống húng này có mùi thơm dịu nhẹ, thoang thoảng mùi quế. Phù hợp nhất khi ăn kèm với các món ăn như: bún chả, phở, bún bò Huế…Người miền Bắc thì ăn lá là chủ yếu, còn miền Nam thì lấy hạt làm chè, nước giải khát. Trong y học, với đặc trưng là thơm dịu, tính nóng, vị cay và chứa rất nhiều các dưỡng chất nên đây là bài thuốc tuyệt vời. Dành cho nhiều căn bệnh khác nhau. Ở Việt Nam, cây húng phân bố ở khắp nơi. Vì đất nước khí hậu nhiệt đới nên cây húng quế phát triển rất mạnh.

Cây húng chó
Cây húng Châu Âu

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG TRONG 100G HÚNG QUẾ

 

Vitamin K

415 mcg

Chất xơ

1,6g

Protein

3,17g

Vitamin A

265 mcg

Vitamin B6

0,166 mcg

Vitamin E

0,9 mcg

Vitamin B1

0,034 mcg

Vitamin C

18-20 miligram

 

Năng lượng

22-24 kilocalo

Riboflavin

0,076 miligram

Choline

11,4 miligram

Canxi

177 miligram

Photpho

56 miligram

Natri

4-5 miligram

Carbohydrate

2,65 gram

Nước

92-94 gram

 

Bên cạnh một số chất dinh dưỡng kể trên thì còn rất nhiều thành phần khác như linalool, cineol, estragol methyl, chavicol ngăn ngừa lão hóa, chăm sóc tóc và da tuyệt vời. Các chất như orientin, vicenin, beta caroten giúp phòng chống bệnh viêm khớp và sự hình thành của các tế bào ung thư.

CHỮA VÀ PHÒNG TRÁNH BỆNH VỚI CÂY HÚNG CHÓ

1, Bảo vệ tim mạch

Trong cây húng quế có chứa hợp chất Eugenol, là chất chống oxi hóa, giúp cho huyết áp luôn luôn ổn định. Bên cạnh đó nó làm giảm cholesterol trong cơ thể người. Bạn có thể ăn lá cây húng chó này cùng với bữa ăn hàng ngày hoặc đơn giản là rửa sạch và nhai vài lá cũng đã giúp bạn bảo vệ sức khỏe.

cây húng chó
Cây húng quế chữa bệnh tự nhiên

2, Phòng chống các bệnh ung thư

Theo 1 cuộc nghiên cứu năm 2010 được đăng trên tạp chí của Đài Loan thì húng quế có khả năng chống ung thư. Axit caffeic được kết luận là chống lại ung thư cổ tử cung. Ngoài ra các hợp chất khác trong lá húng quế ngăn chặn máu chảy về các khối u, tấn công trực tiếp vào các mạch máu nuôi khối u.

3, Giảm thiểu stress

Được biết đến nhiều với công dụng chống stress hữu hiệu. Trong cuộc nghiên cứu tại Ấn Độ, lá húng quế duy trì trạng thái ổn định của cortisol-hormon – loại hormon gây ra stress. Tăng khả năng tuần hoàn máu và ngăn chặn các gốc tự do.

Lá cây húng chó cực kỳ phù hợp với nhưng người thường xuyên làm việc quá sức, áp lực trong công việc, gây căng thẳng cho hệ thần kinh. Mỗi ngày 2 lần, ăn khoảng 10-12 lá húng chó bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt. Và đặc biệt, nó hoàn toàn tự nhiên.

4, Hoàn hảo dành cho người nghiện thuốc lá

Rõ ràng, trong cuộc sống hiện tại có quá nhiều áp lực từ công việc dẫn đến tình trạng căng thẳng. Từ đó con người ta thường chọn thuốc lá như là một liều thuốc tinh thần. Như đã đề cập ở trên, rau húng chó giúp đẩy lùi căng thẳng, lưu thông tuần hoàn máu, hạn chế cơn thèm nicotine. Các chất chống oxi hóa bảo vệ bạn khỏi tác hại của thuốc lá.

Từ giờ trở đi, hay thay thế lá cây húng chó cho vị trí bao thuốc lá. Sachico tin rằng, chỉ một hành động nhỏ và đều đặn mỗi ngày như vậy chắc chắc bạn sẽ cai được thuốc lá.

5, Chăm sóc da và tóc hoàn hảo

Cây húng chó chứa rất nhiều các loại Vitamin E, A, C tốt cho da, có tính kháng viêm rất mạnh. Đó là khắc tinh với mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc…. Với những vùng da hay bị chảy xệ như má, cổ, cằm… bạn có thể xoa lá húng quế xay nhuyễn lên phần da đó trước khi đi ngủ khoảng 15p. Bạn sẽ có làn sa vô cùng săn chắc.

cây húng chó
Tác dụng tuyệt vời của húng chó với sức khỏe

Ngoài ra, bạn có thể trộn lá húng chó xay nhuyễn với tinh dầu dừa để làm mặt nạ. Đây là công thức hoàn hảo để chống lão hóa. Dầu dừa tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, làm ẩm, mềm da. Còn húng quế chống oxi hóa.

Xem thêm: Tinh dầu cây húng quế!

6, Chữa bệnh hô hấp

Từ ngày xưa, ông bà ta đã sử dụng húng quế như là bài thuốc đặc trị cho các bệnh liên quan đến ho, cảm lạnh, viêm phế quản. Các chất camphene, eugenol, cineole trong tinh dầu húng quế làm giảm khả năng sung huyết, chống dị ứng, viêm nhiễm ở đường hô hấp.

LƯU Ý: HẾT SỨC THẬN TRỌNG

Mặc dù có rất nhiều tác dụng nhưng cây húng quế cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ:

- Gây ngộ độc

- Hạ đường huyết

- Làm loãng máu

- Làm chậm quá trình đông máu

- Ảnh hưởng đến bà bầu

Nếu bạn còn đang băn khăn thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ, những người có chuyên môn. Húng quế sẽ thực sự tốt với bạn khi bạn sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. 

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn sử dụng húng quế để đạt hiệu quả cao nhất và tránh rủi ro.

Vậy là chúng ta đã vừa điểm qua 1 số những điều mà bạn có thể chưa biết về cây húng chó. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy nó hữu ích. Sachico cảm ơn bạn, hẹn gặp lại trong bà viết tiếp theo.

 

Facebook: Sachico Tương Lai xanh

Email: Sachico.tuonglaixanh@gmail.com

Tin khác:

- [#CHIA SẺ] Cách trồng Sen Đá Ra Hoa từ Chuyên Gia

- 6 Giống Cây Ăn Quả Mới Năng Suất Cao!

1360 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn