0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Nguyên nhân và cách phòng tránh Cây Dưa Leo bị héo rũ

Chien Le 3 năm trước 7457 lượt xem

Dưa chuột (dưa leo) là loại cây trồng phổ biến trong mùa hè trong vườn nhà, nhưng chúng có thể không phát triển mạnh, héo và thậm chí chết trong một khoảng thời gian tương đối ngắn do điều kiện trồng trọt không phù hợp hoặc sự xâm chiếm của sâu bệnh. Để ngăn cây dưa leo bị héo rũ và chết, hãy nhớ tránh trồng chúng quá sớm trong mùa, tưới quá nhiều hoặc sử dụng đất sét không thoáng khí. Ngoài ra, bạn có thể cần phải chủ động phun thuốc diệt nấm hoặc học hỏi thêm những kỹ thuật chăm sóc khác trong bài viết này.

5 Nguyên nhân phổ biến khiến cây Dưa leo bị héo rũ là gì?

Cây dưa chuột bị héo do vi khuẩn

Trong giai đoạn đầu, bệnh héo rũ do vi khuẩn sẽ làm cho lá dưa chuột bị héo vào ban ngày nhưng chúng sẽ trở lại bình thường vào ban đêm. Triệu chứng này khiến cho cây dưa leo trông giống như không được cung cấp đủ nước hoặc do ánh nắng quá gắt.

Theo Đại học Minnesota Extension, bạn có thể xác định vấn đề về bệnh héo rũ do vi khuẩn bằng cách tìm kiếm sự hiện diện của bọ sọc hoặc bọ đốm trên hoặc xung quanh cây dưa chuột của bạn. Những loại sâu bệnh này truyền vi khuẩn từ cây này sang cây khác. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng lá dưa chuột cuối cùng bắt đầu chuyển sang màu vàng ở rìa và chết đi nhưng không phải tất cả đều xảy ra cùng một lúc. Thay vào đó, các lá sẽ dần dần chết liên tiếp khi bệnh di chuyển sâu hơn xuống.

Cây dưa leo bị héo rũ do sâu đục thân

Sâu đục thân phổ biến ở cây Bí nhưng đừng quên chúng cũng gây hại cho bất kỳ loại dưa hoặc bí nào trong vườn, kể cả dưa chuột. 

Ấu trùng này có màu kem tương đối lớn này đục qua thân cây cho đến khi chúng ở bên trong, sau đó tiếp tục ăn theo đường lên thân cây. Cuối cùng, cây chết, nhưng vào thời điểm đó, ấu trùng được nuôi dưỡng tốt đã sẵn sàng chuyển sang dạng trưởng thành: một loài côn trùng bay với đôi cánh đen và lưng màu đỏ với những chấm đen rõ rệt ở trung tâm. 

Sâu đục thân phát triển thành loài côn trùng có đôi cánh màu đen và lưng màu đỏ

Dưa chuột bị héo do Bọ 

Một loại côn trùng khác được gọi là bọ bí sẽ tập trung với số lượng lớn trên lá và thân của dưa chuột, từ từ tiêu thụ nó và ngăn cản nước và chất dinh dưỡng di chuyển dọc theo thân cây đến lá hoặc rễ. Kết quả là toàn bộ cây sẽ không thể phát triển cho đến khi héo và chết. Đây là loại sâu bệnh dưa leo mà người làm vườn rất ghét vì tiêu diệt loại này rất khó. 

Cây dưa leo bị héo rũ do bệnh cháy lá hoặc thối rễ

Cây dưa leo bị cháy lá do bệnh Phytophthora do một loại nấm gây ra. Theo Đại học Cornell, một quả dưa chuột bị ảnh hưởng sẽ có những đốm màu nâu, ẩm ướt trên lá, quả hoặc thân của nó, và nó cũng có thể có dấu hiệu phát triển của nấm mốc trắng.

Nói cách khác, cây sẽ giống như đang trong quá trình thối rữa, và đó thực chất là những gì đang xảy ra. Một loại nấm đang phá hủy tất cả các bộ phận của cây dưa chuột, và cuối cùng, cây dưa leo bị thối gốc, nó sẽ héo, chết và phân hủy. Đại học Cornell chỉ ra rằng việc phun thuốc diệt nấm như Ridomil Gold SL có thể ngăn ngừa bệnh cháy lá do phytophthora ở dưa chuột, nhưng rất khó để cứu một cây đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh.

Dưa leo bị sâu bệnh tàn phá thối rữa

Nhiệt độ lạnh hoặc quá nhiệt khiến cây dưa leo bị héo rũ

Dưa chuột là loại cây ưa nhiệt. Khi nhiệt độ đất hoặc không khí trở nên quá mát mẻ, dưa chuột sẽ héo và chết. Theo Đại học Minnesota, dưa chuột sẽ bắt đầu héo và chuyển sang màu nâu khi nhiệt độ đất từ 18 độ C trở xuống hoặc nếu nhiệt độ không khí từ 10 độ C trở xuống.

Tưới nước quá nhiều hoặc đất khó thoát nước cũng có thể khiến cây như dưa chuột bị héo và chết. Nước làm bão hòa đất và khiến rễ cây khó hấp thụ oxy. Nếu không được tiếp cận với oxy và các khí khác có trong đất, cây không thể tồn tại. Tránh tưới quá nhiều hoặc trồng dưa chuột trên đất nặng, thoát nước chậm.

Những bệnh thường gặp trên cây dưa leo kể trên là những thứ mà bạn cần ghi vào cuốn sổ của mình ngay, bởi vì bạn sẽ cần dùng tới nó đó. 

Xem thêm: Cách làm giàn dưa chuột và chăm sóc 

Cách phòng tránh và ngăn ngừa Cây dưa leo bị héo rũ

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh héo xanh do vi khuẩn là giữ cho cây của bạn khỏe mạnh. Bọ cánh cứng dưa chuột thích ăn những cây bị héo, và đó chính là nguyên nhân khiến những cây dưa leo bị héo rũ dễ nhiễm bệnh hơn.

Đảm bảo rằng cây của bạn được tưới nước đầy đủ và chăm sóc tốt. Vi khuẩn cần một vết thương, chẳng hạn như vết cắn của bọ sâu hoặc vết rách, để xâm nhập, vì vậy hãy cẩn thận để không làm hỏng cây dưa chuột của bạn. Các mẹo khác để kiểm soát bệnh héo xanh do vi khuẩn bao gồm:

Chọn giống dưa leo khỏe mạnh: Nhiều giống dưa chuột có khả năng chống chịu tương đối với vi khuẩn lây lan có sẵn trên thị trường. Kiểm tra gói hạt giống hoặc hỏi chuyên gia vườn ươm của bạn để tìm ra những gói hạt giống tốt nhất cho khu vực thời tiết của bạn.

Theo dõi cây sớm: Giữ bọ cánh cứng dưa chuột ra khỏi vườn của bạn là hình thức kiểm soát tốt nhất. 1 con Bọ cánh cứng xuất hiện vào đầu mùa xuân và đẻ trứng ở mặt dưới của lá. Hãy để ý các dấu hiệu của bọ cánh cứng ngay khi trồng dưa chuột. Theo dõi lá và tiêu hủy bất kỳ bao trứng nào bằng cách cắt bỏ hoặc bóp nát chúng.

Làm rào chắn: Bạn có thể bảo vệ những cây dưa chuột sớm bằng cách che phủ cây bằng tấm phủ hàng nổi hoặc vải thưa. Cố định phần đáy của tấm bìa để bọ cánh cứng không bò xuống bên dưới. Nhớ mở ra khi hoa xuất hiện để các loài côn trùng thụ phấn tiếp cận với những bông hoa đang nở.

Cân nhắc thuốc trừ sâu: Dưa chuột rất nhạy cảm với thuốc trừ sâu, vì vậy hãy sử dụng chúng như một biện pháp cuối cùng và làm theo hướng dẫn trên nhãn một cách cẩn thận. 

CẢNH BÁO

Thật không may, nếu cây dưa leo bị héo rũ, chúng sẽ cần phải được nhổ và loại bỏ. Không có cách chữa khỏi bệnh héo xanh do vi khuẩn. Loại bỏ tất cả các dưa leo vào mùa thu. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thuốc đặc trị bệnh héo xanh dưa leo, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng. 

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến và những cách phòng tránh cơ bản mà bạn cần nắm được để cạch mặt hiện tượng Cây dưa leo bị héo rũ. Những thông tin trên đều được chúng tôi tham khảo ở các nguồn tin uy tín trên thế giới và hãy nhớ là bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Tin khác:

- Cách trồng Cây Trúc Mây từ cơ bản tới nâng cao

- Hoa Bỉ Ngạn Xanh có thật không? Nguồn gốc và ý nghĩa ra sao?

7457 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn