0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

CÁCH ƯƠM HẠT MÍT [2021] cho ra cây Cây Mít sai trĩu quả

Thùy Dương 4 năm trước 16108 lượt xem

Mít là loại quả to, có gai, hình quả dưa có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Bạn có thể trồng cây mít bằng cách ươm hạt mít thành hạt mầm rồi trồng thành cây lâu năm. Hãy bắt đầu bằng hạt từ chính những quả mít của bạn trong một cái chậu và cấy chúng ngoài trời, chăm sóc cẩn thận sau một vài năm, bạn sẽ có một cây mít sai trĩu quả ngon lành.

1. Cách ươm hạt mít

Chuẩn bị hạt mít

Sau khi ăn xong phần thịt của một quả mít, bạn hãy giữ lại hạt từ quả. Rửa sạch hạt bằng nước ấm để loại bỏ nhựa dính. Ngâm hạt trong nước trong 24 giờ. Đặt hạt giống của bạn trong một cái bát hoặc thùng chứa với nước ấm. Để chúng ngâm trong đó một ngày trước khi gieo chúng. Ngâm hạt giống sẽ đẩy nhanh quá trình nảy mầm và làm cho cây con của bạn phát triển nhanh hơn.

Chuẩn bị một thùng chứa đựng được khoảng 3-4 lít. Sử dụng chậu nhựa có lỗ thoát để nước có thể dễ dàng chảy ra từ đáy và giữ lại những thứ cần thiết. Sử dụng hỗn hợp đất trồng với đá trân châu, cát và phân hữu cơ để đạt được sự thoát nước tốt nhất trong chậu của bạn.

cách ươm hạt mít
Cách ươm hạt mít - hạt mít ra mầm

Gieo hạt mít

Trồng 3 hạt sâu 2-3 cm trong đất và nằm chính giữa chậu cây. Bạn có thể trồng thêm hạt giống trong chậu, nhưng chúng sẽ tranh chất dinh dưỡng với nhau và sẽ chậm phát triển.

Tưới nước cho hạt mít

Tưới nước cho hạt mỗi ngày. Giữ cho đất ẩm, nhưng đảm bảo rằng nó không bị ngập nước. Đưa ngón tay của bạn vào đất cho đến đốt ngón tay đầu tiên để cảm nhận nếu nó ướt hay khô để điều chỉnh lượng nước tưới cho hợp lý. Mặc dù mít thường mọc ở vùng ẩm ướt, nhưng với lượng mưa lớn sẽ có quá nhiều nước có thể khiến hạt và rễ bị thối.

Vị trí ươm hạt mít

Bạn nên đặt chậu cây tại một nơi có nắng ấm. Nếu bạn có thể, hãy giữ chậu cây ngoài trời trong những thời điểm ấm nhất trong ngày. Khi nhiệt độ hạ thấp, gió lạnh thì bạn cần mang chậu trong nhà và giữ nó trên bệ cửa sổ hoặc gần cửa sổ để nó nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một bóng đèn nhiệt trong nhà để chiếu sáng thay thế cho ánh sáng mặt trời trong những ngày thời tiết ngoài không tốt.

Sau 2-3 tuần để cây con của bạn nảy mầm và bạn hãy chọn 1 cây con khỏe mạnh để chăm sóc. Tìm những cây con mọc lên cao nhất và có lá trông khỏe mạnh. Loại bỏ những cây con yếu hơn bằng cách nhẹ nhàng kéo chúng ra khỏi đất. Tránh sử dụng cây con mọc thẳng hoặc mọc gần rìa chậu bởi hệ thống gốc rễ của chúng sẽ không lan rộng và phát triển đầy đủ.

2. Cách trồng hạt mít đã nảy mầm

Trồng cây con phát triển

Sau khi áp dụng cách ươm hạt mít thành công, bạn hãy di chuyển cây con ra bên ngoài sau khi nó tạo thành 3 đến 4 lá thật. Cây con thường mất 3-4 tuần để nảy mầm và bạn sẽ bắt đầu thấy lá hình thành. Lá thật sẽ trông to và xanh không có những đường vân và mọc cao hơn lá hạt.

Vị trí trồng hạt mít đã nảy mầm

Tìm một khoảng đất trống cách các cây khác 10 m để cấy cây giống xuống đất. Cây mít có thể cao tới 30m nếu chúng được giữ yên tại một vị trí. Vì vậy chúng cần không gian rộng để cây phát triển và sinh trường. Giữ vị trí cấy cây mít của bạn cách xa các cây khác để chúng không phải cạnh chất dinh dưỡng của nhau. Tránh trồng cây gần nhà, gần những nơi có nền cứng như bê tông, sân nhà,… Bởi khi rễ phát triển, nó sẽ rất to khỏe và có thể mọc lên trên mặt đất. Ngoài ra, bạn nên trồng cây mít cách xa những nơi có gió lớn để cây của bạn có thể phát triển an toàn.

Đất trồng

Đào một cái hố với kích thước khoảng 60x60x60 cm trong đất và đảm bảo rằng hệ thống thoát nước tốt. Sử dụng xẻng để đào một cái lỗ hình vuông hoặc hình tròn. Bạn có thể trộn thên cát hoặc đất sét, phân hữu cơ vào đất vì điều này sẽ giúp nó thoát nước nhanh chóng. Cây mít trồng thích hợp với đất có độ pH từ 5-7. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm phân bón hữu cơ ủ sẵn vào đất từ trước để cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên cho cây con của bạn.

Bạm đã biết về những Mẹo làm giàn dưa chuột và cách chăm sóc giúp cây nhanh ra quả?

Cấy cây mít non vào đất

Lấy cây giống ra khỏi chậu cẩn thận và đặt nó xuống đất. Bóp các cạnh của chậu để nới lỏng đất. Lấy cây con bằng đế và nhẹ nhàng kéo và vặn để lấy nó ra khỏi chậu. Sau đó đặt rễ cây con vào hố đất đã đào, giữ cố định rồi đổ đất vào xung quanh gốc cây, tạo một gò đất ở gốc thân cây. Vỗ nhẹ lớp đất bằng đáy xẻng của bạn để nén chặt vào rễ. Tạo thành một gò hình nón xung quanh thân cây để nước có thể chảy ra khỏi đất. Bạn có thể thêm luôn một lớp phủ xung quanh cây nếu muốn giữ độ ẩm lâu hơn.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể chọn mua cây mít giống ra quả siêu ngon tại Sachico.

cách ươm hạt mít
cách ươm hạt mít - cây mít giống

3. Cách chăm sóc cây mít

Chăm sóc cây mít bạn cũng cần lưu ý một số điều vì mỗi loại mít lại có những cách chăm sóc khác nhau. Có giống chăm sóc dễ nhưng cũng có giống mít lại đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận hơn. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn bên chọn những giống như: Mít Thái - loài mít chăm sóc dễ dàng và nhanh cho quả. Ngay dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước chăm sóc cơ bản cho tất cả các giống mít. 

Xem thêm: Cách chọn giống mít Thái năng suất cao

Tưới nước cây mít đúng cách

Tưới nước cho cây của bạn 2 lần mỗi ngày và tưới dưới gốc cây. Cây mới trồng cần có nước để rễ của chúng có thể phát triển. Đảm bảo đất ẩm sâu khoảng 4cm nhưng không được ngập úng nước.

Chăm sóc cây mít

Loại bỏ cỏ dại xung quanh cây mỗi tháng một lần. Nhổ cỏ bằng tay nếu bạn có thể tránh sử dụng thuốc diệt cỏ có thể làm hỏng cây của bạn. Nhưng bạn có thể tự làm thuốc diệt cỏ an toàn bằng giấm hoặc muối đá để diệt cỏ dại xung quanh cây. Việc phủ kín xung quanh cây cũng sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại.

Cắt tỉa cây mít vào mùa xuân để giữ cho cây của bạn dưới 6m để mít sẽ phát triển cao hơn và tạo ra quả sớm. Khi cây cao tới gần 4m, bạn hãy cắt thân cây ngắn lại một phần ba để thúc đẩy sự phát triển ra bên ngoài thay vì tăng trưởng.

Bón phân cho cây mít

Bón phân cho cây 6 tháng một lần. Trong năm đầu tiên của cây, hãy sử dụng 30 gram phân bón có tỷ lệ 8: 4: 2: 1 của nitơ, phốt pho, kali và magiê. Cứ sau 6 tháng trong 2 năm đầu, gấp đôi lượng phân bón bạn sử dụng với cùng một hỗn hợp, tỉ lệ trên. Sau khi cây của bạn được 2 năm tuổi, hãy sử dụng 1 kg phân bón với tỷ lệ 4: 2: 4: 1. Tưới nước cho cây ngay sau khi bạn bón phân để nó có thể ngấm vào đất.

Thu hoạch mít

Sau năm thứ ba hoặc thứ tư, cây của bạn sẽ bắt đầu tạo ra quả. Trong vòng 4 đến 5 tháng phát triển, quả non sẽ bắt đầu chín và đã có thể cắt ra khỏi cây. Chúng sẽ có mùi ngọt ngào và vỏ có màu xanh hoặc hơi vàng.

cách ươm hạt mít

Nếu bạn đã đọc tới đây thì chúng tôi muốn tiết lộ cho bạn biết về những điều tuyệt vời mà trái mít mang lại. 

4. Lợi ích sức khỏe của mít

Phần cùi mít được lấy từ quả non được dùng làm rau có thể ngâm chua hoặc đóng hộp. Nó được sử dụng để làm mứt, tương ớt, thạch và bột nhão. Cùi của nó cũng được sử dụng để tạo hương vị cho đồ uống và kem. Hạt được dùng để rang, luộc, sấy khô hoặc muối làm hạt ăn. Rễ cây Mít được dùng làm thuốc hỗ trợ chữa bệnh hen suyễn và các bệnh ngoài da. Chiết xuất từ ​​rễ được sử dụng để chữa bệnh tiêu chảy và sốt. Loại trái cây này là một nguồn cung cấp lớn carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất như phốt pho, kẽm và canxi. Nó cũng có đặc tính hạ huyết áp, chống ung thư, chống loét và chống lão hóa. Hãy để chúng tôi thảo luận chi tiết về những lợi ích sức khỏe:

Thúc đẩy sức mạnh miễn nhiễm

Mít là một nguồn tuyệt vời của Vitamin C, chất chống oxy hóa cũng như các chất dinh dưỡng thực vật chống ung thư như isoflavone, lignanssaponin. Nó cũng chống lại các gốc tự do tồn tại trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa giúp tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách loại bỏ các gốc tự do hiện có khỏi cơ thể. Nó chống lại ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Cung cấp magiê

Magiê rất quan trọng để duy trì cấu trúc xương. Phụ nữ có nhiều magiê. Magiê giúp giảm huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường bằng cách cung cấp cho xương chắc khỏe.

Giảm các vấn đề về tim

Loại quả này có hàm lượng cao Vitamin B6, Vitamin B12 và axit folic giúp giảm bệnh tim. Nó xảy ra do hàm lượng homocysteine ​​thấp, cần thiết cho việc xây dựng khối protein.

Hỗ trợ tiêu hóa

Mít rất hữu ích cho sức khỏe tiêu hóa và những người bị táo bón. Hạt chia là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp chống táo bón và hỗ trợ giảm cân.

Điều trị loãng xương

Mít có canxi làm giảm nguy cơ loãng xương và sự khởi phát của nó. Loãng xương xảy ra khi cơ thể không có khả năng thay thế lượng canxi đã mất. Mít là một nguồn canxi tuyệt vời giúp điều trị tình trạng loãng xương.

Những hạt mít bạn thường bỏ đi, nhưng nếu bạn biết cách ươm hạt mít và trải qua một thời gian nuôi trồng, chăm sóc thì bạn có thể thu hoạch được rất nhiều những quả mít thơm ngon do chính tay mình trồng. Qua bài viết, mong bạn đọc có thể tham khảo cách trồng một cây mít từ những hạt mít nhỏ bé.

Nếu bạn quan tâm tới các tin túc về thiên nhiên, cây cối, môi trường thì có thể ghé qua facebook chúng mình tại: Sachico - Tương Lai Xanh. Cảm ơn anh, chị, các bạn đã đọc bài viết này. 

Tin khác:

- Tên các loại Xương Rồng đẹp nhất tại Việt Nam - Sachico101.com

16108 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

2 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • P...Phan Mạnh Chien

    Tôi muốn mua giống mít thái, shop còn không?

    29-12-2020 06:29:02
  • N...Nguyen Huu Manh

    Những chia sẻ của bạn mang tới cho tôi những thông tin khá thú vị. Cảm ơn bạn vì bài viết

    01-12-2020 09:02:19
    a... admin1 QTV

    Cảm ơn bạn, chúc bạn 1 ngày vui vẻ

    06-12-2020 05:54:09