0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Cách trồng húng quế, chăm sóc và thu hoạch

Chien Le 3 năm trước 4246 lượt xem

Húng quế tây xanh tốt trồng tại nhà

Húng quế là một loại thảo mộc có mùi thơm, đa năng, rất phổ biến. Đây là một loại cây hợp với khí hậu ấm áp, dễ trồng và tuyệt ngon. Một gia vị tuyệt vời cho bất kỳ món ăn nào. Nó sinh trưởng tốt ở cả vườn và trong nhà. Đọc tiếp mọi thứ bạn cần biết về cách trồng húng quế trong bài viết này

Cây húng quế là gì?

Mặc dù phổ biến trong ẩm thực Ý và Địa Trung Hải, nhưng húng quế thực sự có nguồn gốc từ các đảo Nam Thái Bình Dương và Nam Á. Nó là một thành viên trong họ bạc hà và phát triển hàng năm. Nó cũng phát triển nhanh chóng - từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch chỉ trong khoảng 3 - 4 tuần và điều này làm cho nó trở thành một loại thảo mộc đáng để trồng! Nếu bạn chưa từng trồng rau thơm trước đây, thì cách trồng húng quế sau đây là một lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu.

Tên thực vật

Ocimum basilicum

Tên gọi chung

Húng quế 

Loại thực vật 

Loại thảo mộc hàng năm

Kích thước trưởng thành 

Cao và rộng 18–24 inch

Phơi nắng

Ánh nắng đầy đủ (thích một số bóng râm trong điều kiện khí hậu rất nóng)

Loại đất

Đất giàu dinh dưỡng

PH đất

5,1–8,5 (có tính axit đến kiềm)

Màu hoa

Đỏ tươi

Khu vực bản địa

Trung Phi đến Đông Nam Á

Độc tính

Không độc hại

Các loại húng quế thông dụng

Có nhiều loại húng quế - mỗi loại có đặc điểm và hương vị riêng.

Sweet Basil - Húng tây hay húng quế ngọt là một trong những loại phổ biến nhất. Phổ biến trong các món salad, mì ống, pestos..., hầu hết các loại húng quế bạn tìm thấy trong cửa hàng tạp hóa là húng quế ngọt. Nó có một chiếc lá tròn hình cốc và có màu xanh lục nhạt.

Húng quế tím - Màu sắc tuyệt đẹp của húng quế tím là điều làm cho nó trở nên đặc biệt. Chúng có màu đỏ tía đậm hơn là màu tím tươi, nó không ngọt như các giống khác. Nó có một chút hương vị đinh hương và rất tuyệt khi ngâm trong dầu hoặc giấm. Húng quế tím tạo thêm sự tương phản nổi bật khi trang trí trong các món ăn. Cùng xem cách trồng húng quế tím bên dưới. 

Húng quế Thái - Chúng có những chiếc lá nhỏ hơn, sẫm màu với một chút hương cam thảo, húng quế Thái Lan vẫn giữ được hương vị của nó ngay cả khi đã nấu chín. Húng quế thường được sử dụng trong các món ăn châu Á.

Húng chanh - Đây là loại húng ngày càng phổ biến, húng chanh có thể dễ dàng tìm thấy trong các vườn ươm. Một sự bổ sung tuyệt vời cho các món thịt gia cầm và cá, nó cũng rất tuyệt khi được dùng làm trà.

Húng quế cay (Spicy Globe Basil) - Là một giống húng quế lùn, húng quế cay có hương vị cay nồng.

Húng quế (Cinnamon Basil) - Thơm và sử dụng làm gia vị tuyệt vời, húng quế có lá mỏng, răng cưa nhỏ, hoa màu tía sẫm tương phản. Với hương vị nhẹ nhàng, nó kết hợp tuyệt vời trong các bữa ăn Châu Á và với trái cây hoặc rau.

Cây húng quế trồng trong thùng xốp

Cách trồng húng quế tại nhà

Học kỹ thuật trồng húng quế rất đơn giản vì nó là một trong những loại rau thơm dễ trồng nhất. Với việc trồng, chăm sóc và thu hoạch húng quế đúng cách thì bạn có thể tận hưởng nó suốt cả mùa!

Khi nào trồng húng quế - Thời gian sớm nhất để trồng húng quế là khoảng 2 tuần sau không khí lạnh đi qua, đất càng ấm càng tốt. Húng quế cũng có thể được trồng trong mùa hè.

Nơi trồng húng quế - Trồng húng quế ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời. 6 - 8 giờ một ngày là lý tưởng.

Cách nhân giống húng quế - Cách trồng cây húng quế bằng cành bằng cách cắt một đoạn nhỏ của cây hiện có. Đơn giản chỉ cần đặt vết cắt, mặt cắt xuống trong một cốc nước trong và đặt nó ở nơi có ánh nắng mặt trời. Thay nước hàng ngày, cây sẽ nhanh chóng mọc rễ. Khi rễ dài 2 inch trở lên, húng quế đã sẵn sàng để trồng.

Cách trồng rau húng quế trong thùng xốp - Nếu áp dụng cách trồng húng quế trong thùng xốp, hãy chắc chắn sử dụng thùng xốp cỡ lớn. Những ngày hè nóng nực có thể làm khô thùng xốp loại nhỏ, điều này sẽ làm tổn thương cây húng quế đang phát triển. Thùng xốp càng nhỏ, cây sẽ cần nước thường xuyên hơn.

Chọn đất trồng cây húng quế - Húng quế thích đất ẩm, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt với độ pH từ 6 - 7. Bổ sung một lượng chất dinh dưỡng hữu cơ lành mạnh bằng cách thêm phân hữu cơ, phân ủ... vào đất.

Khoảng cách trồng húng quế - Nếu trồng nhiều cây, hãy đặt các cây húng quế cách nhau khoảng 12 - 18 inch để cây phát triển.

Cách tưới nước cho cây húng quế - Các luống lớn hoặc thùng xốp trồng cây có thể chỉ cần tưới 3 - 4 ngày một lần. Nhưng nếu nhiệt độ khắc nghiệt hoặc mưa nhiều yêu cầu bạn điều chỉnh tần suất tưới nước.

Phân bón cho húng quế - Húng quế được thu hoạch thường xuyên, và điều đó có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về việc bón phân cho loài cây này.

Thu hoạch húng quế

Bên cạnh cách trồng húng quế đơn giản thì một trong những điều mà chúng tôi yêu thích ở loài cây này là chúng không có thời gian thu hoạch cố định - chỉ cần chọn những gì bạn cần. Và điều tuyệt vời nhất là bạn càng thu hoạch nhiều, cây húng quế sẽ càng phát triển mạnh. Thu hoạch thường xuyên sẽ giúp cây luôn đầy đặn và tròn trịa. Thu hoạch trước khi cây cho hạt, hay còn gọi là "bu lông". Khi húng quế kết hạt, lá sẽ thường có vị đắng.

Cách thu hoạch húng quế - Khi cây húng quế cao khoảng 6 - 8 inch, bắt đầu thu hoạch khi cần thiết. Cắt bao nhiêu lá húng quế tùy thích. Thu hoạch đồng đều xung quanh toàn bộ cây sẽ đảm bảo sự phát triển đồng đều.

Cách bảo quản húng quế - Húng quế có thể được sử dụng ngay sau khi thu hoạch. Bạn cũng có thể bảo quản để sử dụng sau này. Làm khô lá, để vào ngăn mát/đông lạnh hoặc bảo quản chúng trong giấm đều là những lựa chọn để bảo quản húng quế.

Cách chăm sóc cây húng quế

Như đã viết bên trên, cách trồng húng quế rất đơn giản nhưng cách chăm sóc chúng cũng khiến bạn phải bất ngờ. Dưới đây chính là 3 mẹo chăm sóc húng quế.

Mẹo 1. Tưới nước đều đặn và thường xuyên cho húng quế. Giữ đất ẩm để cây húng quế phát triển tối ưu. Tưới nước vào sáng sớm để có kết quả tốt nhất. Nếu bạn ở khu vực nóng, việc phủ thêm lớp phủ xung quanh cây có thể giúp giữ độ ẩm cho cây.

Mẹo 2. Thu hoạch thường xuyên để kích thích sự phát triển những nhánh cây mới.

Mẹo 3. Nếu cây húng quế bắt đầu ra hoa, lá húng quế sẽ bắt đầu mất hương và cây sẽ ngừng phát triển. Tuy nhiên, việc loại bỏ những bông hoa sẽ giúp ích rất nhiều và hương vị húng quế đó sẽ trở lại sau một vài ngày.

Những câu hỏi thường gặp về cách trồng húng quế

Tuổi thọ của cây húng quế sống được bao lâu?

Nếu được chăm sóc đúng cách, húng quế có thể sống được từ 4 - 6 tháng. Thông thường, cây trong thùng xốp sẽ sống gần 4 tháng, trong khi cây dưới đất có thể sống đến 6 tháng.

Húng quế có cần ánh nắng trực tiếp không?

Húng quế là một loại cây ưa thời tiết ấm áp, phát triển mạnh khi có ánh nắng đầy đủ.

Tại sao cây húng quế của tôi bị héo rũ?

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cây húng quế bị héo rũ là không đủ nước. Húng quế thích đất ẩm đều.

Hoa húng quế có ăn được không?

Bạn có thắc mắc hoa húng quế có tác dụng gì không? Hoa húng quế có thể ăn được và có hương vị nhẹ hơn lá. Mặc dù đôi khi hơi đắng, chúng có thể được sử dụng trong món salad, mì ống. Một lựa chọn khác là ngâm hoa với dầu hoặc làm giấm hoa húng quế để trộn salad. Hoa húng quế thậm chí còn tạo ra một loại trà đó là trà hoa húng quế. 

Cách trồng rau húng quế bằng hạt như thế nào?

Trồng hạt giống cây húng quế không khó lắm. Chỉ cần gieo đều hạt giống cây húng quế bằng cách phủ đất khoảng 0,5 cm. Giữ cho đất ẩm và đảm bảo loại bỏ các loại cỏ dại.

Trên đây chính là cách chăm sóc, thu hoạch và cách trồng húng quế được rút ra từ kinh nghiệm thực tế của Sachico101.com. Hy vọng điều này giúp ích cho bạn khi trồng loại cây này. 

Tin khác:

- Cách trồng cây Bụp Giấm khỏe mạnh, ra hoa nhiều

- Hoa Cẩm Tú Cầu: Cách trồng, Chăm sóc và Câu hỏi thường gặp

4246 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn