0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Cách trồng Cây Trúc Mây tại nhà như Chuyên Gia

Chien Le 3 năm trước 5311 lượt xem

Cây Trúc Mây là một loài cây không hề có trong tự nhiên, mà chúng bắt nguồn từ những người trồng trọt ở Trung Quốc.

Chúng là loại cây trồng trong nhà đặc biệt tốt, vì chúng làm sạch các chất độc trong không khí. Bốn chất chính mà cây Trúc Mây có thể xử lý là carbon dioxide, formaldehyde, xylen và amoniac. Cách trồng cây Trúc Mây và chăm sóc chúng cũng rất dễ dàng cho những người mới bắt đầu làm vườn!

Hãy đọc tiếp bài viết để nhận được những thông tin đầy đủ và chính xác về cách trồng cây Trúc Mây tại nhà.

Lịch sử ra đời cây Trúc Mây

Cây Trúc Mây có xuất xứ từ Trung Quốc và là một trong những loại Trúc dễ trồng nhất. Còn được gọi với tên khoa học là Rhapis Excelsa, những cây Trúc này lần đầu tiên nổi tiếng như một nét đặc trưng trong các cung điện Nhật Bản, chỉ sau đó lan sang châu Âu và châu Mỹ vào những năm 1770 và 1850. 

Ở Việt Nam, cây Trúc Mây và một số loài trúc khác được sử dụng làm những loại trúc cảnh trồng trong nhà được yêu thích. 

Cây trúc mây trồng trong nhà và được đặt gần cửa ra vào

Cách trồng cây Trúc Mây như thế nào?

Nhìn chung, Trúc Mây là một loại cây trồng trong nhà. Điều này chủ yếu là do chúng sinh trưởng rất tốt trong bóng râm. 

Trên thực tế, lá của cây thay đổi màu sắc trong bóng râm, có vẻ sẫm màu hơn và nhiều màu hơn (nếu bạn đang trồng giống Trúc có sọc) khi trồng trong nhà.

Nếu được trồng bên ngoài, Trúc Mây thu hút nhiều loại bướm nhiệt đới và thậm chí có thể là nơi trú ngụ của các loài chim làm tổ. 

Cách chăm sóc cây Trúc Mây

Cây Trúc Mây phát triển chậm, ở mức 8-12 inch (24cm) mỗi năm khi phát triển trong bóng râm 80% và ở nhiệt độ cận nhiệt đới. Nếu trồng trong nhà thì tốc độ phát triển chậm hơn một chút.

Chúng có thể cao tới 14 feet (4,2 m) và có các lá cọ dài từ 6 đến 12 inch (12 đến 30 cm). Giữ cho cây thoáng bằng cách loại bỏ bất kỳ lá nào bị đổi màu hoặc khô héo. Điều này sẽ giúp thông thoáng hơn.

Nếu cây mới phát triển có màu nâu hoặc chết, thì nên cắt toàn bộ cây. 

Nếu chỉ có các đầu nhọn bị héo hoặc chết, hãy cắt bớt các đầu nhọn.

Nếu các chóp có màu đen, điều này có nghĩa là bạn đã tưới quá nhiều nước hoặc phân bón. Cắt bỏ các đầu màu đen và điều chỉnh cách tưới nước hoặc bón phân của bạn.

Dưới đây là 7 điều bạn phải thuộc nằm lòng nếu muốn có được cách trồng cây Trúc Mây như 1 chuyên gia tại nhà. 

Ánh sáng mặt trời phù hợp với cây Trúc Mây

Cây Trúc Mây có thể phát triển mạnh trong mọi loại ánh sáng từ bóng râm đến ánh sáng mặt trời đầy đủ. Càng tiếp xúc nhiều với bóng râm, lá sẽ có màu xanh đậm hơn.

Nếu bạn di chuyển nó ra nơi có nhiều ánh sáng mặt trời hơn, lá có thể chuyển sang màu vàng và đầu ngọn của chúng có thể bị cháy. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được khắc phục khi cây thích nghi với lượng ánh sáng tăng dần.

Cách trồng cây Trúc Mây dựa trên ánh sáng mặt trời thực tế là một trong những điều mà tôi thấy mọi người thường không để ý nhưng nó lại yếu tố rất điều rất quan trọng. 

Cây trúc mây trồng ngoài sân bị vàng lá

Đất trồng tiêu chuẩn cho cây Trúc Mây

Miễn là bạn sử dụng đất thoát nước tốt, cây Trúc Mây sẽ chịu được hầu hết các loại đất khác nhau (đất sét, cát, mùn). Cố gắng giữ cho đất hơi có tính axit.

Thêm một số vật liệu hữu cơ vào đất để nó giữ một phần độ ẩm, đồng thời cho phép thoát nước tốt hơn.

Mặc dù thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng loại phân bón tan chậm 10-10-10 nhưng không cần thiết vì cây 10-10-10 rất dễ bị thương do bón phân quá nhiều.

Lượng nước phù hợp cho với cây Trúc Mây

Đừng quá nước. Nước đọng trong đất sẽ chỉ khiến cây dễ bị thối rễ. Nó có thể chịu được thời kỳ khô hạn kéo dài, nhưng tốt nhất là giữ chúng khô hạn trong thời gian ngắn. Cây Trúc Mây thích đấy hơi ẩm ẩm.

Hãy nhớ : phun sương cho lá sẽ giúp lá sạch khỏi bụi.

Cách nhân giống cây Trúc Mây

Cây Trúc Mây tạo ra rất nhiều rễ nên việc phân chia các thân rễ không phải là vấn đề. Bạn nên đợi để phân chia cho đến khi bộ rễ phát triển hoàn toàn. Chia rễ mà không lo gây hại cho cây, vì cây Trúc Mây là một loại cây cứng cáp.

Việc nhân giống không được khuyến khích trừ khi bạn là một người làm vườn có kinh nghiệm và rất kiên nhẫn - phải mất khoảng 7 năm trước khi một cây Trúc Mây được nhân giống sẽ đạt được kích thước như bạn thấy trong vườn ươm.

Cây Trúc Mây yêu cầu cả hai cây có giới tính để thụ phấn thành công. Các loài Trúc Mây khác thậm chí không có cây đực và cây cái và phải được nhân giống bằng cách nhân tạo. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách trồng cây Trúc Mây bằng hạt giống thì hạt giống của cây Trúc mây đã có sẵn trên các trang thương mại điện tử. Nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên trồng từ hạt giống nếu bạn không phải là người kiên nhẫn. 

Sâu bệnh thường gặp ở cây Trúc Mây

Cây Trúc Mây khá cứng, có nghĩa là hầu hết các loại sâu bệnh không làm ảnh hưởng tới loài cây này. Tuy nhiên, có một số loại sâu bệnh chính cần chú ý để đảm bảo cây của bạn luôn tươi tốt và khỏe mạnh. 

Bài viết này chúng tôi không chỉ hướng dẫn bạn Cách trồng cây Trúc Mây. Nếu bạn thường đau đầu vì cây trúc của mình bị những vấn đề về sâu bệnh thì dưới đây là những loài sâu bệnh đó. 

Sâu bọ phổ biến trên cây Trúc Mây

Rệp vảy

Các loại côn trùng có vảy trên lá là loài gây hại nặng nề nhất sẽ tấn công cây Trúc Mây của bạn. Có thể khó nhìn thấy chúng, đặc biệt là nếu trồng trong bóng râm. Những loại sâu bệnh này thích ẩn mình bên dưới lá, gần gốc mỗi chiếc lá.

Để loại bỏ chúng, bạn nên sử dụng thuốc trừ sâu.

Ve nhện chăng tơ

Nhện trắng bị những người làm vườn trên khắp thế giới ghét bỏ vì khả năng phá hoại cây một cách nhanh chóng. Để loại bỏ những con bọ xấu xí này, hãy sử dụng tăm bông với cồn tẩy rửa để diệt chúng ngay lập tức và nhớ kiểm tra toàn bộ cây của bạn.

Bệnh thối rễ

Loại bệnh duy nhất mà cây Trúc Mây dễ mắc phải là bệnh thối rễ. Các mầm bệnh sau đây có thể lây nhiễm sang hệ thống rễ cây của bạn và khiến cây chết:

Cách tốt nhất để ngăn chặn những mầm bệnh này tiêu  hủy cây Trúc Mây của bạn và điều trị bằng thuốc diệt nấm được sản xuất đặc biệt để chống lại các bệnh về rễ.

Câu hỏi thường gặp về chủ đề: Cách trồng cây Trúc Mây

Hỏi: Lá cây Trúc Mây của tôi đang ngả sang màu vàng. Có chuyện gì vậy?

A: Thủ phạm rất có thể là quá nhiều ánh sáng. Cây Trúc Mây sẽ thích nghi với nhiều ánh sáng, nhưng chúng phản ứng bằng cách chuyển sang màu vàng.

Hỏi: Những chiếc lá cây Trúc Mây của tôi đang bị khô và héo ... giúp tôi với!

A: Thủ phạm rất có thể là do tưới nước quá ít. Cây Trúc Mây thích loại đất thoát nước tốt, ẩm. Nếu bạn đã tuân theo các hướng dẫn tưới nước này, thì nguyên nhân tiếp theo rất có thể là cây phát triển vượt trội trong chậu hoặc thùng mà bạn trồng.

Cây trúc mây trồng trong nhà đang bị khô héo

Chúng tôi còn bỏ sót câu hỏi nào mà bạn thắc mắc về chủ đề: Cách trồng cây Trúc Mây không? Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp toàn bộ. 

Các loại cây Trúc Mây phổ biến

Có nhiều loại Trúc Mây khác nhau, nhưng những loại này có thể được chia thành hai nhóm chính: màu xanh lá cây và màu loang lổ. Một số loại này rất hiếm nên chúng thực sự được những người đam mê Trúc trên khắp thế giới sưu tầm.

Có lẽ loài Trúc Mây nhiều màu phổ biến nhất là Zuikonishiki. Nó phát triển và sinh ra nhiều mầm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% số mầm này đủ tốt để nhân giống. Phần còn lại có quá nhiều màu xanh lá cây hoặc quá nhiều màu trắng.

Khi Trúc Mây có xu hướng hướng thiên về những chiếc lá trắng, sẽ có hiệu ứng màu vàng được nhìn thấy bắng mắt thường và được gọi là "vàng diệp lục". Những loại Trúc nhiều màu này nên được trồng ở nhiệt độ mát hơn và ánh sáng trung bình. Ánh sáng quá mạnh sẽ làm cháy lá.

Có bất kỳ mẹo hay cách trồng cây Trúc Mây nào mà chúng tôi không chia sẻ trong bài viết này không? Hãy để lại chúng trong phần bình luận bên dưới và giúp đỡ những người trồng cây giống bạn nhé!

Tin khác:

- Cây Lê Gai là gì? Hướng Dẫn Trồng và Chăm Sóc | Sachico

- Cây dưa leo bị héo rũ? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?

5311 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn