0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Hướng dẫn Cách gieo hạt và Cách ngâm ủ hạt mồng tơi

Chienle 3 năm trước 8290 lượt xem

Cây mồng tơi là một trong những loại cây cực kỳ dễ trồng. Nếu quay lại thời kỳ mà đất nước chưa phát triển thì chắc hẳn nhà nào cũng có một cây mồng tơi xanh tốt. Mồng tơi là món ăn phổ biến hàng ngày của những nước Châu Á, đặc biệt người Việt. 

Loại cây này rất giàu protein, carbohydrate, khoáng chất như Sắt, Canxi, và Vitamin A & C. Các axit amin thiết yếu có trong cây mồng tơi là Arginine, Leucine, Isoleucine, Lysine, Threonine và Tryptophan. Do đó, nó được sử dụng để kiểm tra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Mồng tơi cũng giàu chất nhầy và được cho là có đặc tính chống oxy hóa theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI). Chất nhầy có trong mồng tơi được báo cáo là có hoạt tính hạ đường huyết. Nó được cho là có hoạt tính bảo vệ dạ dày, chữa lành vết loét, hoạt động chống viêm, hoạt động chữa lành vết thương.

Với đặc tính dễ trồng và nhiều công dụng như vậy thì không có lý do gì mà bạn không trồng ngay 1 cây mồng tơi trong vườn. Mồng tơi có thể trồng bằng hạt giống và dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ngâm ủ hạt mồng tơi và cách chăm sóc, thu hoạch đúng cách và hiệu quả. 

Bước 1: Ngâm hạt mồng tơi

cách ngâm ủ hạt mồng tơi

Việc chọn mua hạt giống mồng tơi rất dễ dàng bạn có thể tham khảo mua tại các cửa hàng cây giống. Nhưng Sachico khuyên bạn nên mua qua các trang web trực tuyến, để phòng tránh tiếp xúc với người trong thời kỳ đại dịch Covid 19. 

Các bạn lưu ý, hạt giống mồng tơi bạn để càng lâu thì tỷ lệ nảy mầm sẽ giảm. 

Để ngâm hạt mồng tơi bạn cần chuẩn bị khoảng 500 ml nước ấm, nhiệt độ khoảng 50 độ C là phù hợp nhất để ngâm. Thời gian ngâm là trong 10 tiếng (hạt giống càng to thì thời gian ngâm càng lâu) để đảm bảo hạt có thể nảy mầm khi gieo trồng.

Bước 2: Ủ hạt mồng tơi

cách ngâm ủ hạt mồng tơi
Cách ủ hạt mồng tơi

Trước khi ủ hạt thì bạn chuẩn bị 1 chiếc khăn ẩm.

Cách ủ hạt mồng tơi hiệu quả: sau khi rửa sạch và ngâm hạt qua đêm ở nhiệt độ phòng. Tiến hành vớt hạt lên đặt vào khăn ẩm đã chuẩn bị trước đó. Sau khi đã vớt hết hạt bạn cần phun sương để giữ ẩm cho hạt giống.

Đặt hạt vào khu vực bóng dâm, thường xuyên kiểm tra khăn ủ, nếu thấy tình trạng khô thì tiếp tục phun sương nhẹ nhàng, đều đặn. Quá trình ủ hạt mồng tơi diễn ra trong 1 ngày

Tình huống 1: Nếu bạn đã lỡ ủ hạt quá thời gian, khi này rễ đã mọc quá dài, bạn đừng lo lắng quá. Chỉ cần cẩn thận mang ra gieo trồng như bình thường để tránh bị dập mầm cây non. 

Tình huống 2: Có một số hạt giống sau khi ngâm ủ đúng thời gian trên vẫn không mọc mầm thì bạn có thể loại bỏ hoặc vẫn mang gieo bình thường (nhưng tỷ lệ thành công rất thấp). 

Và lời khuyên là bạn nên mua hạt giống chất lượng. Tại sachico101.com, chúng tôi không có gì ngoài hạt giống rau mồng tơi chất lượng mang tới cho các bạn. 

Bước 3: Cách gieo hạt mồng tơi

cách ngâm ủ hạt mồng tơi
Cách gieo hạt mồng tơi

Bạn có thể chọn cách gieo trong nhà vào đầu mùa xuân hoặc gieo trực tiếp ngoài trời từ giữa mùa xuân. Đất trồng phải là những loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, hay còn gọi là đất sạch. Nếu bạn chưa biết đất là gì, tác dụng của đất thì hãy đọc bài của ỦY BAN BẢO TỒN ĐẤT và NƯỚC GEORGIA phân tích nha!

Gieo hạt mồng tơi  trong nhà:

Đối với những vụ mùa sớm, hạt giống có thể được gieo trong nhà.

Gieo hạt sâu 0,5cm và cách nhau 2cm vào khay hoặc ô đất đã chuẩn bị sẵn. Khi cây mồng tơi đủ lớn bạn lại trồng chúng cách nhau 23 đến 30cm để cây phát triển tốt nhất.

Gieo trực tiếp:

Gieo trực tiếp hạt giống khi thời tiết ấm. Gieo hạt sâu 1cm,  cách nhau 2 đến 3cm theo hàng cách hàng 75cm . Các cây mầm mỏng cách nhau khoảng 30cm.

Bước tiếp theo, bạn lấp đất cao khoảng 1cm (này nhé, đừng phủ đất cao quá, cây khó nảy mầm lắm đấy), sau đó thì tưới nước mỗi ngày. Đều đặn như vầy, thì chỉ sau 1 tuần là cây nảy mầm (có thể nảy mầm sớm hơn tùy thời tiết).  

Cách chăm sóc cây mồng tơi

Cách ngâm ủ hạt mồng tơi là bước quan trọng nhưng chăm sóc rau mồng tơi cũng quan trọng không kém. Rau mồng tơi rất ưa nắng (nhưng mồng tơi cũng hoàn toàn có thể trồng trong bóng dâm đấy nhé) nhưng không nên trồng ở nơi bị che hết ánh nắng vì mồng tơi sẽ phát triển chậm, lá nhỏ hơn. Này nhé, tuy lá nhỏ vầy thôi chứ mà nấu với Cua đồng hay Thịt băm thì vẫn ngon tuyệt cú mèo...chậc...chậc...

Tưới nước cho mồng tơi: chúng tôi khuyên bạn không nên tưới quá nhiều, độ ẩm  khiến mồng tơi bị nấm. Mùa hè thì tưới nước ngày 2 lần là được. Còn mưa thì thôi, khỏi tưới luôn. Một lần nữa thì Sachico lại khuyên bạn nên trồng trong chậu hoặc thùng xốp. Lý do chính là trồng trong chậu thì có thể di chuyển được, và tránh cây bị ngập úng. 

Mà cây mồng tơi là loài cây leo cực đẹp luôn, trồng trong chậu rồi làm thêm giàn leo nữa thì hết ý. 

Xem thêm: 14 cây dây leo trồng chậu tốt nhất

cách ngâm ủ hạt mồng tơi

Bón phân cho mồng tơi: mồng tơi có thể tự phát triển khỏe mạnh mà không cần tưới hay bón thêm phân. Nhưng nếu bạn muốn thì có thể bổ sung thêm phân hữu cơ để kích thích phát triển nhanh hơn. 

Sâu bệnh thường gặp trên cây mồng tơi:

Các loài gây bệnh có thể kể đến như sâu tơ, sâu xanh, bọ nhảy,... Thường xuyên kiểm tra cây, loại bỏ lá sâu, lá vàng trên cây. 

Thu hoạch 

Như đã nói, mồng tơi là cây leo giàn hoàn hảo nhưng nếu không làm giàn thì có thể mồng tơi mọc bò dưới đất cũng được. 

Thu hoạch mồng tơi có 2 cách: 1 là cắt sát gốc, 2 là vặt từng lá. Khoảng 15 ngày sau là bạn lại có 1 lứa mồng tơi mới để thu hoạch. 

Quả mồng tơi có ăn được không?

cách ngâm ủ hạt mồng tơi
Quả mồng tơi ăn được không?

Những quả mọng có màu tím đậm đến đen của cây mồng tơi không ăn được, nó chỉ có tác dụng trang trí, tạo điểm nhấn cho cây. Nước ép màu tím đỏ không vị của quả có thể được dùng làm thuốc nhuộm hoặc chất tạo màu thực phẩm ở một số nước châu Á. Quả có thể phơi khô để trồng năm sau.

Xem thêm: Ăn rau Mồng Tơi có tác dụng gì cho việc chăm sóc da?

Bạn đã nắm được cách ngâm ủ hạt mồng tơi chưa? Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào cho Sachico thì hãy liên hệ với chúng tôi qua Sachico Tương Lai Xanh để được các chuyên viên đầy kinh nghiệm tư vấn hoàn toàn miễn phí. 

Tin khác:

- Cách Nhân giống Lan Dendro nhờ phương pháp Giâm cành

- Nên trồng Rau gì trong bóng râm? Cách trồng Rau trong bóng râm

8290 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

1 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
  • H...Hai Hường

    :v tự nhiên đâu ra canh cua đồng với thịt băm đấy ad

    16-12-2020 08:38:44