0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Cách làm nấm rơm tại nhà hiệu quả

Chien Le 4 năm trước 5139 lượt xem

Bạn đã từng có ý định làm nấm rơm tại nhà nhưng bạn lại không biết cách trồng và chăm sóc chúng như nào. Và làm thế nào để có hiệu quả cao, chất lượng tốt. Trong bài viết hôm nay Sachico muốn chia sẻ với các bạn cách làm nấm rơm tại nhà. Để dành một chút không gian bé nhỏ của trong chính khu vườn nhà mình để trồng ngay loài nấm dinh dưỡng này. Không chỉ chỉ em phụ nữ làm được mà ngay cả các cánh mày râu cũng có thể tự làm cho gia đình được.

Cách làm nấm rơm tại nhà và những lưu ý!

Thời vụ làm nấm rơm

Nấm rơm được biết đến là một loài nấm trồng quanh năm. Ngay cả mùa hè nóng lực hay cả trong mùa đông giá lạnh. Nhưng nếu trồng trong 2 mùa này thì nên lưu ý. Mùa đông thì nên làm nhà trồng kín để tránh gió cũng như là giữ ấm cho nấm rơm. Còn mùa hè thì nhà chứa nên có mái che để tránh mưa hoặc mô nấm dày để tránh ẩm. Làn nền nhà chứa cao để tránh mưa ngập úng. Ở những địa nhiều gió mạnh thì để các mô nấm theo hướng gió.

Cách làm nấm rơm tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu làm nấm rơm

Vì làm nấm rơm tại nhà nên các nguyên liệu cũng cực kỳ phổ biến và dễ tìm như: Rơm rạ khô, bã mía khô, bẹ chuối khô, mùn cưa gỗ để lâu ngày,....Nhưng để nấm được ngon nhất thì các bạn nên sử dụng rơm rạ khô ngâm trong nước vôi là tốt nhất. Sau 2 đến 3 ngày ngâm trong nước vôi thì vớt lên để khô hoàn toàn mới dùng được.

Bên cạnh đó thì việc chọn giống nấm rơm cũng quyết định đến 50% thành công trong cách làm nấm rơm tại nhà của bạn. Nên chọn giống nấm rơm không nhiễm bệnh, không quá già mà cũng không được quá non. Túi chứa nấm thì phải có mùi đặc trưng của nấm rơm. Để khi làm nấm được năng suất, chất lượng.

Kỹ thuật chăm sóc, ủ rơm

Xử lý nước vôi

Nước vôi dùng cho rơm rạ đã phơi khô. Rơm, rạ lấy lượng vừa đủ, được nhúng vào nước vôi pha theo tỉ lệ 2 kg vôi cho 80 lít nước. Ngâm trong nước vôi khoảng nửa tiếng rồi vớt ra để nơi thoáng mát cho ráo nước. Mục đích để diệt vi khuẩn, nấm, phèn chua trong rơm rạ.

Cách làm nấm rơm tại nhà

Ủ rơm

Có lẽ ủ rơm thành đống là phương pháp dễ làm và hiệu quả nhất đối với mọi người. Tiến hành như sau:

Rơm được gom lại chất thành đống. Nếu nhà bạn có diện tích vườn lớn thì đống rơm chiều rộng 1,5-2m, chiều dài 4-8m. Còn nhà bạn hẹp thì chất khoảng 0,5m-1m chiều rộng, dìa khoảng 2-3m là vừa. Khi rơm đã chất thành đống, cứ mỗi lớp rơm dày 10-15cm thì lại tưới thật nhiều nước để cho thấm hết nước thì lấy chân dậm đều. Cứ như vậy khi chiều cao đến 1m là vừa. Sau khi hoàn thành công đoạn chất đống rơm: lấy màng nilon hay lá chuối hoặc rơm khô để giữ ẩm, nhiệt. Sau 5-7 ngày ủ thì nhiệt độ lên tới 60-65 độ. Nhiệt độ cao làm chết các mầm bệnh dại. Phân hủy các chất hữu cơ trong rơm rạ. Giúp nấm rơm hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng. Tiếp tục ủ rơm thêm 5 ngày nữa. Lúc này đống ủ rơm xẹp xuống còn 60-70cm. Lúc này thì đem rơm ra chia luống.

Cách chọn meo giống

Chọn meo giống là khâu quan trọng có ảnh hưởng thành công trong cách làm nấm rơm tại nhà. Chọn meo giống tốt, không già, không non không chỉ giúp bạn đạt năng suất cao mà còn có những mẻ nấm rơm thơm ngon, chất lượng cao như nấm đi mua.

Sợi nấm tốt thường có màu trắng, trong. Bịch meo nấm thì có mùi hương tự nhiên. Tơ nấm phỉa đảm bảo phát triển đều. Một bịch meo giống thường có cân nặng khoảng 100-120g. Gieo trong khoảng 0,3-0,5m, liên tiếp trong 3m

Chú ý khi chọn meo giốngTuyệt đối không chọn giống có màu khác lạ như: đốm vàng, đen, nâu, cam, vì khả năng cao là nhiễm khuẩn, mầm bệnh. Ngoài ra thì các bịch meo có mùi chua hay ướt cũng hạn chế lấy.

Cách trồng và chăm sóc nấm rơm

Cách trồng

Rải một lớp rơm rạ ủ nước vôi đã chuẩn bị trước rồi tưới đều nước. Nén chặt để mặt luống rộng khoảng 30 cm, cao 10-15 cm. Lúc này rải meo giống dọc theo mép luống. Cách mép luống 3-4 cm. Làm như vậy đến lớp rơm thứ 3, bạn có thể làm nhiều hơn nếu thích. Tiếp tục tưới đều nước, làm cho mặt mô rơm láng mịn. Thuận tiện cho việc thu hoạch, không làm hỏng nụ nấm khiến giảm năng suất.

Lưu ý: Khi dỡ đống rơm ủ để làm mô thì lấy đến đâu dùng hết đến đó. Cố gắng xếp hết trong ngày hôm đó.

Cách làm nấm rơm tại nhà

Cách chăm sóc

Chăm sóc nấm rơm thì cực kì đơn giản. Bạn không phải lo lắng việc nấm thiếu dinh dưỡng. Vì trong rơm rạ phân hủy đã cung cấp đủ dưỡng chất cho nấm phát triển tốt. Tuy nhiên việc theo dõi nhiệt độ và độ ẩm là bước cần bạn để tâm một chút.

Luôn luôn giữ ẩm độ thích hợp: Để kiểm tra độ ẩm thì bạn rút nắm rơm khoảng 15 cọng. Bóp chặt nếu nước rỉ qua khe bàn tay là độ ẩm tốt. Ngược lại nếu không có nước là khô, bạn phải tưới thêm nước. Còn nếu nước chảy nhiều theo giọt thì mô nấm đang thừa nước. Việc cần làm là tháo bớt mô cho nước bay hơi.

Luôn luôn giữ nhiệt độ lý tưởng: Mùa mưa ngừng tưới nước vì độ ẩm cao khiến nấm bị úng nước. Nếu mùa đông thì lấy màng nilon phủ để giữ nhiệt, tăng nhiệt độ bên trong cho mô nấm. Tháo mô nấm ra để đảo lại cho tơi khi chất mô 5-7 ngày. Để tránh nấm ăn ra ngoài. Nếu bạn không làm đúng cách trên thì rất có thể bạn đã nắm trong tay 80% thất bại trong cách làm nấm rơm tại nhà.

Cách thu hoạch và bảo quản nấm rơm

Thời gian thu hoạch nấm còn tùy vào loại meo và cách ủ nấm của bạn. Thường thì 12-15 ngày thu hoạch nấm là tốt nhất. Sau thu hoạch đợt 1, đợi 6-8 ngày thu tiếp đợt 2. Trồng nấm rơm tại nhà hay trồng công nghiệp thì cũng diễn ra trong 27-30 ngày. Thu hoạch nấm rơm vào 5h30 sáng và 14h30 chiều là thích hợp nhất.

Cách làm nấm rơm tại nhà

Khi thu hoạch chỉ chọn những cây còn búp, đầu nhọn. Nhẹ tay xoay, lắc nhẹ nấm ra khỏi mô. Bạn phải cực kì cẩn thận nếu không nấm sẽ mất hình dạng tự nhiên, ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Thu hoạch bạn nhớ lấy cả phần chân nếu không nó sẽ bị thối rữa. Làm hỏng các cây nấm bên cạnh nó. Một mét mô bạn thu được trung bình 1,5-1,7 kg nấm tươi. Che chắn cẩn thận khi thu hoạch xong. Bạn có thể dùng làm thực phẩm luôn khi thu hoạch, bảo quản trong nhiệt độ 11-13 độ.

Lời kết: Trên đây là các mẹo nhỏ giúp bạn chắc chắn thành công trong cách làm nấm rơm tại nhàSachico chia sẻ. Vừa giúp bạn tiết kiểm thời gian, mang lại cho bạn và gia đình những trải nhiệm thú vị. Giúp bạn có những bữa cơm ngon, giàu dưỡng chất và đặc biệt là cực kì an toàn với sức khỏe của bạn và người thân. Chúc bạn thành công!

Tin khác:

- Hướng dẫn Cách trồng Nho bằng cành đơn giản và thành công

- Hướng dẫn chi tiết CÁCH TRỒNG CÂY ĐẬU XANH TẠI NHÀ

5139 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn