0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Ăn đậu đen có tác dụng gì? Đậu đen có hại không?

Chienle 3 năm trước 1901 lượt xem

Ăn đậu đen có tác dụng gì? Đậu đen có hại không?

Nhắc tới đậu đen thì chắc chắn hầu như ai trong chúng ta cũng đã rất quen thuộc với loại đậu này. Nổi tiếng nhất thì có lẽ là món chè đậu đen, được dùng để giải khát mùa hè. Những liệu đó đã là lợi ích thực sự của đậu đen hay chưa. Nếu bạn chưa nắm rõ được những lợi ích của đậu đen và chung câu hỏi ‘’ăn đậu đen có tác dụng gì’’ với rất nhiều bạn đọc thì bạn có thể tìm điều đó ngay trong bài viết này. 

Hạt đậu đen
Hạt đậu đen

Lợi ích sức khỏe của đậu đen

Có thể bạn chưa biết, đậu đen là loại cây chứa cực kỳ nhiều protein là món ăn lành mạnh. Và đây cũng là món ăn yêu thích của tín đồ ăn chay. Hạt đậu đen rất giàu chất xơ hỗ trợ hệ thống tiêu hóa vận hành ổn định. 

Do trong đậu đen có chứa nhiều protein nên người ăn sẽ cảm thấy no lâu và no trong một khoảng thời gian dài. Cụ thể, hạt đậu đen nhỏ bé đó có tới 10 tác dụng tuyệt vời với sức khỏe con người. 

1. Phòng chống các vấn đề về tim mạch

Có thể bạn đang thắc mắc rằng: đậu đen phòng chống bệnh tim mạnh bằng cách nào? Thì chính xác, đậu đen bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm. Đậu đen chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng thực vật như flavonoid - chất chuyển hóa trung gian của các loại thực vật được biết đến như petunidin, delphinidin và malvidin.

Bệnh tim mạch
Đậu đen phòng chống bệnh tim mạch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đậu đen có hàm lượng chất xơ hòa tan cao, đây là một loại chất xơ chống lại bệnh tim mạch và cân bằng cholesterol có hại cho sức khỏe. Chế độ ăn nhiều đậu đen giúp bảo vệ tim ngừng đập, đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim. 

Chất xơ giúp giảm viêm vì nó loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể bằng cách làm sạch động mạch khỏi sự tích tụ của bệnh dịch hạch có hại. Một khẩu phần ăn hàng ngày (3/4 cốc đậu đen nấu chín) giúp giảm nguy cơ đau tim và cân bằng lượng cholesterol xấu. Hơn thế nữa, Đậu đen là một nguồn cung cấp magie, folate rất quan trọng để duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Đậu đen có hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa tiêu thụ quá mức cũng như tăng cân vượt mức cho tim.

2. Ăn đậu đen có tác dụng chống oxy hóa

Đậu đen có các hợp chất flavonoid và phytochemical thiết yếu hoạt động như chất chống viêm và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các dạng ung thư khác nhau, đặc biệt là ung thư ruột kết - hay còn gọi là đại tràng, ruột già. 

Bản chất đậu đen có màu đen đậm, đây là nguồn giàu chất chống oxy hóa nhất. Chất chống oxy hóa giúp chống lại thiệt hại do các gốc tự do hoặc stress oxy hóa gây ra. Khi các gốc tự do - là những nguyên tử hay phân tử bị mất đi một điện tử ở lớp vỏ ngoài cùng tồn tại quá mức trong cơ thể và chế độ ăn uống tiêu nghèo nàn không cung cấp đầy đủ chất chống oxy hóa để chống lại tác hại của các gốc tự do thì bệnh sẽ dễ phát triển hơn. 

Các loại rau và trái cây có màu sắc tươi sáng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cũng được tìm thấy trong đậu đen có màu đậm cũng như các loại đậu khác như đậu xanh

Các thực phẩm giàu chất xơ
Đậu đen là thực phẩm giàu chất xơ

3. Hàm lượng chất xơ cao có trong đậu đen

Đậu đen là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Đậu đen có hàm lượng chất xơ cao, mang lại cảm giác no sau khi ăn và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. 

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng tiêu thụ Đậu đen giúp kiểm soát sự thèm ăn và dẫn đến giảm đáng kể lượng chất béo không lành mạnh trong cơ thể. Để duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa tốt, người lớn nên tiêu thụ 30 gam chất xơ mỗi ngày. Vì vậy, hãy tiêu thụ một chén đậu đen. Protein và chất xơ hỗ trợ glucose từ tinh bột đậu giải phóng từ từ vào máu. 

4. Ăn đậu đen có tác dụng gì với hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong Đậu đen thúc đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách làm sạch đường tiêu hóa khỏi sự tích tụ của chất độc. Chất xơ hoạt động giống như một lợi ích cho hệ tiêu hóa, đẩy chất thải qua đường tiêu hóa để các vi khuẩn có trong đường ruột được cân bằng. 

Nó ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe không mong muốn như IBS - hội chứng kích thích ruột và táo bón. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Đậu đen bảo vệ sức khỏe ruột kết và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Chất xơ có chức năng duy trì mức độ pH của cơ thể, cân bằng độ kiềm và axit. Nó có tác dụng kiềm hóa, cân bằng độ pH bằng cách loại bỏ mức độ axit cao.

Hệ tiêu hóa đường ruột
Tác dụng của đậu đen với hệ tiêu hóa

 Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu đen loại bỏ vi khuẩn và độc tố không mong muốn khỏi cơ thể, phục hồi hoạt động tiêu hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể. Chất xơ hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng và giải phóng axit vào máu, phục hồi chức năng gan, làm sạch đường tiêu hóa và loại bỏ các mầm bệnh, chất thải có hại, đường thừa và cholesterol không lành mạnh. Tiêu thụ đầy đủ chất xơ từ các nguồn thực vật để kích thích tiêu hóa, cân bằng điện giải và duy trì sự trao đổi chất lành mạnh. 

5. Ăn đậu đen giúp cung cấp rất nhiều năng lượng

Nếu bạn muốn ổn định lượng đường trong máu thì bạn có thể sử dụng các loại rau, các loại đậu, tinh bột và ngũ cốc và các hạt ngũ cốc nảy mầm. Trong hạt đậu đen chứa carbohydrate phức tạp hay còn được gọi là tinh bột, cơ thể tiêu hóa chậm và sử dụng nó để tạo năng lượng mà không làm tăng đột biến lượng đường trong máu. 

6. Đậu đen có giúp ổn định lượng đường trong máu không?

Thực tế cho thấy, đậu đen có các tinh bột glucose, chất này được cơ thể sử dụng cho rất nhiều chức năng khác nhau. Đậu đen cung cấp thời gian giải phóng năng lượng dưới dạng tinh bột, làm cho nó trở thành một nguồn cung cấp carbohydrate tuyệt vời cho những người bị kháng insulin - là một loại hormone hoặc bệnh nhân tiểu đường.

7. Đậu đen là nguồn dự trữ vitamin và khoáng chất tuyệt vời

Đậu đen là một nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin tuyệt vời. Nó có hàm lượng sắt, magie cao, và hàm lượng cao phốt pho, folate và Vitamin B. Nó rất cần thiết cho những người ăn chay, bởi vì những người ăn chay thường bị thiếu các chất dinh dưỡng này khi không ăn thực phẩm từ động vật.

Như bên trên chúng tôi có nói, đậu đen có hoạt tính chống viêm, ngăn ngừa chứng đau cơ xơ hóa, hội chứng chuyển hóa. Thực phẩm giàu magie như đậu đen rất cần thiết để duy trì sức khỏe tế bào cũng như khoảng 300 chức năng sinh hóa trong cơ thể.

Thực phẩm giàu protein
Hàm lượng đạm (protein) trong đậu đen và các thực phẩm khác

8. Hàm lượng đạm (protein) trong đậu đen có tác dụng gì?

Một chén đậu đen cung cấp 14 gam protein đốt cháy chất béo với các chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa. Cơ thể sử dụng protein dưới dạng axit amin cho các chức năng khác nhau. Tiêu thụ đủ lượng protein hàng ngày để chống lại các triệu chứng liên quan đến sự thiếu hụt protein bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể, năng lượng thấp, sức khỏe làn da kém, các vấn đề về tim và mất cân bằng nội tiết tố. 

Protein cần thiết để xây dựng cơ bắp và làm cho cơ thể tràn đầy năng lượng, trẻ trung và mạnh mẽ. Đậu bổ sung protein chất xơ cao và ít chất béo vào chế độ ăn uống. Những người đi tập gym có thể bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày của mình 1 chén đậu đen để có thể duy trì thể trạng tốt nhất. 

9. Đậu đen có tác dụng Giảm cân

Đậu đen có lượng calo thấp với đầy đủ chất dinh dưỡng và chất xơ. Ăn đậu đen để tránh ăn quá nhiều vì chất xơ giãn nở trong đường tiêu hóa, làm ngấm nước khi uống nhiều. Nó làm giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt hoặc đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt chế biến giữa các bữa ăn. Nó có lợi cho những ai muốn giảm cân và theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể.

Đậu đen giúp giảm cân
Giảm cân nhờ đậu đen

10. Phòng ngừa dị tật bẩm sinh

Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ chế độ ăn giàu axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. 400 microgam axit folic trước hoặc sớm khi mang thai làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, có thể giảm 70%. Các khuyết tật ống thần kinh như encephalocele, thiếu não và nứt đốt sống có thể phát triển trong vòng 28 ngày đầu của thai kỳ. 

Thêm đậu đen vào chế độ ăn uống vì nó cung cấp lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ với một cốc. Nhưng hãy nhớ không tiêu thụ quá 1000 mcg axit folic mỗi ngày vì nó có thể dẫn đến thiếu hụt Vitamin B12.

Thai nhi phát triển và chống dị tật

Đọc tới đây mà các bạn vẫn thắc mắc về việc ăn đậu đen có tác dụng gì thì bạn có thể gửi thư góp ý trực tiếp với chúng tôi qua: sachico.tuonglaixanh@gmail.com hoặc Sachico Tương Lai Xanh để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Còn bây giờ, cảm ơn bạn đã đọc, và nếu thay bài viết này hữu ích thì đừng quên chia sẻ nó cho mọi người tham khảo. 

Tin khác:

- Hướng dẫn cách chăm sóc và Cách trồng cây phát tài khúc hiệu quả

- Các loại Cây Dương Xỉ đẹp ngây ngất lòng người nên trồng tại nhà

1901 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn