0942159696

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 8:00 - 21:00

Hướng dẫn Kỹ thuật trồng bí đỏ Siêu quả cho nhà nông

Thùy Dương 5 năm trước 7039 lượt xem

Quả bí đỏ đã quá quen thuộc đối với thực phẩm và món ăn của chúng ta, nó có thể được làm thành vô số những loại món khác nhau và phù hợp với mọi lứa tuổi. Nếu bạn muốn sở hữu những cây bí đỏ siêu quả, siêu ngon do tự tay mình trồng thì đây là điều không khó.

Bài viết này, Sachico sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết về kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả, từ việc chọn nhiều loại bí đỏ để trồng, rồi cách trồng bí đỏ lấy quả và tìm một môi trường sẽ giúp cây của bạn phát triển mạnh đến việc trồng và thu hoạch bí đỏ của bạn.

Kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả
Kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả

1. Hướng dẫn trồng bí đỏ siêu quả: Bước chuẩn bị

Thời điểm trồng bí đỏ

Bạn nên trồng bí đỏ vào mùa xuân, hè, thu, những mùa có thời tiết ấm nóng. Bởi thường hạt bí đỏ sẽ không phát triển vào mùa đông và đất lạnh. Thời gian trưởng thành của bí đỏ khoảng từ 3 tháng – 4 tháng.

Nơi trồng bí đỏ

Sau khi đã xếp được thời điểm hợp lý để trồng bí đỏ, thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm nơi trồng. Bí đỏ là loại cây thuộc dạng thân dây leo, vậy nên không gian trồng cũng cần đủ để cây phát triển toàn diện. Hãy chọn nơi có các đặc điểm sau:

  • Rộng khoảng 5-10m hoặc có thể trồng cạnh những chỗ thẳng để chúng leo lên trên mà không leo khắp khoảng đất trồng của bạn.
  • Đặc biệt, nơi trồng phải có đầy đủ ánh nắng, thời gian trong ngày cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng lâu càng tốt.
  • Đất đầy đủ chất dinh dưỡng, nước và có thể đảm bảo cho việc thoát nước thật tốt.
  • Bạn có thể chuẩn bị ủ phân để bón cho đất trồng thêm dinh dưỡng. Bạn nên ủ phân trước khi chuẩn bị đất. Sau khi có đất thì chôn phân bón đã ủ vào trong đất khoảng 5-7 ngày rồi mới gieo trồng.

Kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả
Kỹ thuật trồng bí đỏ trong chậu

Chọn hạt giống bí đỏ

Việc chọn loại hạt giống tốt cũng rất quan trọng để quyết định thành quả của cây trồng. Lựa chọn loại giống bí đỏ chất lượng từ Sachico để đảm bảo về chất lượng nhất bao gồm cả việc trồng bí đỏ leo giàn. 

Tại Sachico, giống bí đỏ được chọn lọc và kiểm nghiệm những loại giống siêu quả, siêu ngon, nơi đáng tin cậy để bạn chọn mua. Tới đây, bạn đã hoàn thành bước chuẩn bị trong kỹ thuật trồng giống bí đỏ siêu quả.

2. Kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả chi tiết từ A - Z

Cách gieo hạt giống bí đỏ

Đầu tiên, hãy vun đất thành những đồi đất nhỏ xíu, mỗi đồi đất nhỏ này bạn sẽ đặt một hạt giống vào. Gieo hạt giống vào sâu trong đất khoảng 2-5cm.

Việc vun đất này sẽ giúp đất thoát nước tốt hơn và mặt tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều nhất có thể. Từ đó, đất sẽ ấm hơn đồng nghĩa với thời gian hạt giống phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Các cách trồng bí đỏ siêu hạt

Bạn có thể trồng cây bí đỏ với 2 cách sau:

  • Nếu bạn muốn trồng cho cây bí đỏ mọc dưới mặt đất thì bạn vun các đồi đất ở bước 1 thẳng hàng và cách nhau 4cm, các hàng sẽ cách nhau khoảng 2-3m tùy thuộc vào kích cỡ giống quả.
  • Nếu bạn muốn trồng cây bí đỏ leo trên hàng rào, giàn, dây leo thì cần có dây sẵn hoặc một cái giàn được dựng trước để cây leo và cắm chúng xuống cạnh đồi đất. Dây leo hoặc giàn leo cần cao khoảng 3m.

Chăm sóc bí đỏ sau khi gieo

Nếu ở phần chuẩn bị, bạn bỏ qua phần ủ phân ở đất thì lúc này bạn có thể rải một lớp mỏng phân ủ trực tiếp lên đồi đất vừa gieo hạt giống.

Dùng phân hữu cơ ủ là điều rất cần thiết khi trồng cây. Khi được chăm sóc đúng cách, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì cây bí đỏ sẽ rất nhanh nảy mầm và phát triển.

Kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả
Kỹ thuật trồng bí đỏ

3. Kỹ thuật chăm sóc khi trồng bí đỏ siêu quả

Cung cấp nước

Đối với ươm hạt giống nảy mầm thì việc cung cấp nước rất cần thiết, đặc biệt là đất có độ ẩm thấp, thời tiết khô nóng. Cây bí đỏ khi trồng cần cung cấp rất nhiều nước để sinh trưởng. Khi tưới, nên tưới nhiều nước cho tới khi nước ngấm sâu vào đất. Nước càng xuống sâu thì rễ cây sẽ mọc theo độ sâu của nước. Bạn nên tưới cây vào buổi sáng, không chỉ riêng bí đỏ, mà thời gian này phù hợp với đa số các loại thực vật.

Một lưu ý cần nhớ là tuyệt đối không được lấy phần nước đọng lại ở trên lá bí đỏ. Bởi khi đó, cây của bạn dễ bị bệnh hơn, cụ thể là bệnh nấm phấn trắng trên lá. Loại nấm này khiến lá bị bệnh, héo khô và chết dần dần.

Cây sẽ phát triển và có hoa, kết quả. Ban đầu quả màu xanh, sau khi chúng chuyển sang màu cam thì bạn tưới nước giảm dần lại, cho tới khi thu hoạch thì dừng hẳn trước 1 tuần.

Kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả
Quả bí đỏ đang chuyển màu từ xanh sang cam

Bón phân

Bón phân là điều không thể thiếu khi trồng cây. Từ lúc bắt đầu gieo hạt đến khi mọc cây sau khi gieo khoảng 1-2 tuần đều cần bón phân. Tuy nhiên, phân bón lúc này khác với phân hữu cơ ủ lúc gieo hạt. 

Bạn có thể xem thêm về cách sử dụng thuốc kích rễ để tăng hiệu quả cây trồng.

Cỏ dại và sâu bệnh

Để có thể phòng tránh được sâu bệnh thì bạn luôn phải để ý tới cây trồng của mình thường xuyên. Nếu có cỏ thì nên nhặt sạch cỏ dại để chúng không lấy hết chất dinh dưỡng của cây trồng. Nếu có các loại như bọ, rệp, sâu bệnh ở lá hoặc thân cây thì bạn cần phải loại bỏ chúng ngay và nhanh nhất có thể để chúng không làm hại tới bí đỏ. Thông thường, phương pháp phổ biến nhất là dùng thuốc phun trực tiếp lên cây trồng.

Kiểm tra tình trạng quả bí 

Khi những quả bí đỏ đã chuyển dần sang màu cam và cứng vỏ thì thân cây sẽ khô héo dần. Đây là dấu hiệu cho thấy quả bí đỏ đã sẵn sàng để thu hoạch. Nếu thu hoạch sớm hơn, quả bí đỏ sẽ nhanh bị hỏng hơn.

Thu hoạch bí đỏ

Dùng dao hoặc kéo để cắt cuống quả bí. Nên cắt cuống cách quả bí khoảng 3-5cm, giữ cả cuống trên quả để giữ được lâu hơn.

Bảo quản bí đỏ sau khi thu hoạch

Sau khi thu hoạch, nếu sử dụng không hết, bạn có thể bảo quản số quả bí còn lại ở nơi khô thoảng, tránh những nơi ẩm ướt và có ánh sáng mặt trời chiếu thẳng. Chỉ cần làm đúng như vậy, bạn có thể giữ chúng trong vào tháng sau khi thu hoạch.

Trên đây là toàn bộ kỹ thuật trồng bí đỏ siêu quả mà Sachico muốn chia sẻ tới người đọc. Chúc bạn thành công và có một vườn bí siêu quả và siêu ngon!

Tin khác:

- Cách trồng hoa đồng tiền bằng hat siêu đơn giản và thành công

- Tìm hiểu ý nghĩa và tên các loài hoa màu tím đẹp nhất

7039 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn